Từ đội “tự vệ đỏ” trong thời kỳ chuẩn bị khởi nghĩa giành chính quyền tháng 8/1945, LLVT tỉnh đã không ngừng lớn mạnh, trở thành lực lượng chính trị tin cậy, chỗ dựa vững chắc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Từ đội “tự vệ đỏ” trong thời kỳ chuẩn bị khởi nghĩa giành chính quyền tháng 8/1945, LLVT tỉnh đã không ngừng lớn mạnh, trở thành lực lượng chính trị tin cậy, chỗ dựa vững chắc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

(HBĐT) - Từ những “hạt giống đỏ” của lớp huấn luyện quân sự đầu tiên được tổ chức ở chiến khu cách mạng Hiền Lương - Tu Lý (Đà Bắc), LLVT cách mạng của tỉnh đã không ngừng lớn mạnh và trưởng thành, trở thành lực lượng nòng cốt, tin cậy của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong sự nghiệp đấu tranh vũ trang giải phóng dân tộc cũng như trong sự nghiệp xây dựng và BVTQ hiện nay...

 

Khó có thể hình dung hết được những gian lao trên con đường cách mạng mà quân và dân tỉnh ta. Dẫu vậy, các thế hệ người con đất Mường vẫn kiên định theo con đường cách mạng bảo vệ và dựng xây quê hương. Trong khó khăn, gian khổ, ý chí quật cường, truyền thống anh dũng của quân và nhân dân các dân tộc trong tỉnh càng được phát huy mạnh mẽ. Đó là cuộc chiến đấu của nghĩa quân sông Đà do Đốc Ngữ lãnh đạo (1886 - 1892); là chiến công của dân và quân du kích Yên Lương - Phú Lẫm (Lạc Sơn) tiêu diệt hàng trăm tên lính lê dương bằng rượu cần trộn lá ngón làm cho giặc Pháp và bè lũ tay sai “kinh hồn, bạt vía”... Ngoài những trận đánh trên, trong 2 năm (1947 - 1948), quân và dân trong tỉnh đã trực tiếp chiến đấu, phối hợp với bộ đội chủ lực tổ chức đánh 520 trận, tiêu diệt hàng trăm tên địch. Trong chiến dịch Lê Lợi (thu - đông năm 1949), quân và dân tỉnh ta đã phối hợp với bộ đội chủ lực tiến công đồng loạt trên nhiều mặt trận từ đường 6 đến đường 12, đường thủy trên sông Đà, tiêu diệt 10 đồn giặc, bức rút 13 đồn, diệt 867 tên địch, phá hủy 37 xe vận tải, giải phóng khu vực rộng hơn 2.000 km2, phá vỡ tuyến phòng thủ hành lang đông - tây của địch. Thắng lợi đó đã góp phần giải phóng tỉnh Hòa Bình lần thứ nhất. Tiếp đó, trong hơn 100 ngày đêm, chiến dịch Hòa Bình (1951 - 1952) quân và dân tỉnh ta đã phối hợp với bộ đội chủ lực chiến đấu hàng chục trận, tiêu diệt hơn 6.000 tên địch, thu trên 800 khẩu súng, phá hủy 156 xe các loại, bắn chìm 17 tàu chiến, ca nô, bắn rơi 9 máy bay... buộc địch phải tháo chạy khỏi Hòa Bình. Chiến thắng này đã đập tan “Bức tường thép bên sông Đà” và âm mưu lập “xứ Mường tự trị” của thực dân Pháp, giải phóng Hòa Bình lần thứ 2.

 

Tiếp nối tinh thần quật khởi và truyền thống đấu tranh anh dũng, quân và dân ta đã có những bước trưởng thành vượt bậc, đóng góp to lớn vào cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, bảo vệ hậu phương. Trong kháng chiến chống Mỹ, chỉ bằng vũ khí thô sơ, quân và dân tỉnh ta đã dũng cảm, mưu trí, sáng tạo đã chống trả hiệu quả các cuộc tập kích bằng không quân của Mỹ, lập nên những chiến công vang dội. Trong đó, trận đánh của dân quân xóm Lục, xã Liên Hòa (nay là Yên Nghiệp - Lạc Sơn) ngày 31/5/1965, dùng súng trường bộ binh  bắn rơi máy bay F4H của Mỹ là một dấu son sáng chói, ghi chiến công đầu của lực lượng dân quân Quân khu III dùng súng bộ binh bắn rơi máy bay Mỹ. Tiếp đó, dân và quân xã Trung Thành (Đà Bắc) cũng bắn rơi 1 máy bay phản lực bằng súng bộ binh. Đặc biệt, ngày 20/7/1966, bằng 2 loạt đạn súng trường, dân quân xã Thu Phong (Cao Phong) đã bắn rơi máy bay F105 của không quân Mỹ. Trong 12 ngày đêm (từ 18 - 29/12/1972), chia lửa với quân và dân Thủ đô Hà Nội, quân và dân tỉnh ta đã bắn rơi 3 máy bay Mỹ, bắt sống 5 giặc lái. Tổng kết cuộc kháng chiến chống Mỹ, quân và dân tỉnh ta đã phối hợp với bộ đội chủ lực bắn rơi 49 máy bay, bắt sống, tiêu diệt hàng chục giặc lái. Chiến công đó đã góp phần to lớn vào chiến thắng chung của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

 

Phát huy truyền thống anh hùng, trong những năm qua, quân và dân tỉnh ta tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ xây dựng nền QPTD, thế trận QPTD gắn với thế trận ANND, xây dựng KVPT tỉnh ngày càng vững chắc đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và BVTQ trong tình hình mới. Công tác xây dựng lực lượng được tổ chức theo hướng tinh gọn, rộng khắp. Đến nay, 100% xã, phường, thị trấn, thôn, bản và trên 90% cơ quan, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh xây dựng được lực lượng DQTV đảm bảo đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ SSCĐ, giữ vững ANCT - TTATXH. Gắn thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - quân sự với phát triển KT-XH địa phương; tham gia có hiệu quả các phong trào XĐ - GN, đền ơn - đáp nghĩa và luôn là lực lượng chính trị tin cậy, chỗ dựa vững chắc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.  

 

 

 

 

                                                                               Mạnh Hùng

 

 

Các tin khác


Đấu tranh quyết liệt, phòng ngừa hiệu quả với tội phạm và tệ nạn xã hội

Với tinh thần đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng với tội phạm ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024, Công an tỉnh đã triển khai lực lượng tập trung đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần bảo đảm, giữ vững ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên.

Thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Bằng sự hỗ trợ, giúp đỡ, hướng dẫn cụ thể, nhiệt tình của cán bộ Ban Tiếp công dân (TCD) tỉnh, những kiến nghị, bức xúc của 170 hộ dân có nhà và đất nằm trong phạm vi ảnh hưởng, liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) đã được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lắng nghe, chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và thành phố tập trung giải quyết...

Phạt tù hai cựu cán bộ Công an cho vay lãi nặng, tổ chức đánh bạc

Sau 2 ngày xét xử, chiều 11/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án phạt 7 bị cáo trong đường dây cho vay lãi nặng và đánh bạc tại Hà Nội.

Bảo đảm an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024

Ngày 11/4, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 36/CĐ-TTg về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Huyện Kim Bôi: Tạo chuyển biến trong nhận thức cho học sinh về an toàn giao thông

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Kim Bôi tình trạng thanh, thiếu niên, nhất là học sinh vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) diễn ra phức tạp.

Siết chặt quản lý hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương

Ngày 22/3/2024, Sở Công Thương có Công văn số 641/SCT-QLTM về việc "tăng cường quản lý hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương”. Theo đó, Sở Công Thương đề nghị UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý, giám sát đối với hoạt động của loại hình kinh doanh này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục