CBCS Công an tỉnh thường xuyên luyện tập võ thuật, xây dựng lực lượng ngày càng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

CBCS Công an tỉnh thường xuyên luyện tập võ thuật, xây dựng lực lượng ngày càng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

(HBĐT) - Những chiến sĩ CAND tham gia từ thời tiền khởi nghĩa cho đến nay vẫn luôn tự hào về những năm tháng khó khăn đặt nền móng cho sự ra đời của lực lượng Công an tỉnh. Cuối tháng 1/1945, ngay sau khi Ban cán sự Đảng bộ tỉnh được thành lập, Đội Tự vệ chiến đấu - tổ chức tiền thân của Công an tỉnh cũng ra đời.

 

Ban đầu, Đội chỉ có khoảng 20 đồng chí nhưng đã bảo vệ an toàn các đồng chí lãnh đạo, bảo vệ khu căn cứ cách mạng và tuyên truyền gây thanh thế sâu rộng trong nhân dân về mặt trận Việt Minh, vận động quần chúng vào các tổ chức cứu quốc, tập hợp thanh niên vào các đội tự vệ. Vì vậy, phong trào cách mạng có điều kiện phát triển mạnh ở nhiều nơi. Đến tháng 7/1945, các đội tự vệ chiến đấu ở các khu căn cứ Mường Khói, Cao Phong - Thạch Yên, Tu Lý - Hiền Lương được thành lập, thúc đẩy phong trào cách mạng trên địa bàn toàn tỉnh. Đây là cơ sở quan trọng góp phần vào sự thắng lợi của cuộc Tổng khởi nghĩa giành chính quyền tỉnh Hòa Bình vào ngày 23/8/1945. Đến ngày 29/8/1945, sau khi các châu Mai Đà, Lương Sơn, Lạc Thủy tiếp tục giành chính quyền, hội nghị đại biểu nhân dân tỉnh được tổ chức tại ủy ban cách mạng lâm thời đã thành lập các ngành công tác chuyên môn, trong đó có Ty Liêm phóng (có 7 -  10 người) và Đội Cảnh sát trật tự (có 5 - 7 người). Hai đơn vị này tuy độc lập nhưng cùng phối hợp trong công tác giữ gìn ANTT. Đây là những tổ chức đầu tiên của lực lượng CAND tỉnh.

 

Sau Cách mạng Tháng Tám, các tổ chức phản động nhen nhóm hoạt động chống phá cách mạng, âm mưu cướp chính quyền còn non trẻ của ta. Điển hình là tổ chức phản động Đại Việt quốc dân Đảng sau khi bị LLVT tỉnh Sơn Tây tấn công, một đại đội đã chạy về hướng Hòa Bình chiếm trụ sở châu Kỳ Sơn. Chúng cầm cự chờ quân Tưởng tới thực hiện âm mưu cướp chính quyền. Trước yêu cầu cấp bách chống thù trong, giặc ngoài, Ty Liêm phóng, Đội Cảnh sát trật tự đã được giao nhiệm vụ phối hợp với LLVT địa phương và trung đội bộ đội đến từ Nho Quan (Ninh Bình) tiêu diệt địch trong thời gian nhanh nhất. Nhờ tài liệu trinh sát của Ty Liêm phóng, Ban cán sự Đảng bộ tỉnh và ủy ban cách mạng lâm thời đã sáng suốt chọn phương án đấu tranh. Chỉ sau 3 ngày chống cự, chúng buộc phải đầu hàng và giao nộp vũ khí, ta đã tiêu diệt và bắt sống cả 1 đại đội, thu 80 súng trường, 2 trung liên và đạn dược. Chiến công đầu tiên này của LLVT tỉnh có phần đóng góp xứng đáng của lực lượng Công an tỉnh ngay từ những ngày đầu mới thành lập. Sau đó, lực lượng tiếp tục có vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn hành động bắt giữ người trái phép của quân Tưởng và truy quét tổ chức nhen nhóm phản động Việt Nam quốc dân Đảng ở Lạc Sơn vào tháng 9/1945; bảo vệ cuộc tổng tuyển cử bầu Quốc hội đầu tiên và đập tan âm mưu cướp chính quyền của bọn phản động Đại Việt duy dân năm 1946. Tháng 6/1946, ủy ban Hành chính tỉnh đã hợp nhất Ty Liêm phóng và Đội Cảnh sát trật tự thành Ty Công an tỉnh. Mặc dù tổ chức bộ máy mới được hợp nhất nhưng Công an tỉnh đã mở nhiều đợt tấn công truy quét tội phạm hình sự, giải quyết các TNXH, lập hồ sơ truy tố một số vụ điển hình, làm trong sạch địa bàn, chuẩn bị kháng chiến chống thực dân Pháp. 

 

Những chiến công đầu đó là mạch nguồn tiếp thêm sức mạnh để lực lượng CAND ngày càng trưởng thành, lớn mạnh. Công an tỉnh đã bám sát nhiệm vụ chính trị trong từng thời kỳ, củng cố, kiện toàn tổ chức, đổi mới, nâng cao hiệu quả các mặt công tác, phối hợp hiệp đồng lập nhiều chiến công trong thời kỳ kháng chiến cũng như khi hòa bình lập lại. Những năm tháng khó khăn, lực lượng CAND không có vũ khí tối tân, những chiến sĩ chỉ có lòng quả cảm nhìn về phía nhân dân mà hành động, một lòng, một dạ vì nước, vì dân, chỉ biết còn Đảng là còn mình. Thời kỳ đổi mới, lực lượng luôn thể hiện vai trò nòng cốt, xung kích trong đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức, côn đồ, hung hãn, giết người, ma tuý... Công an tỉnh đã điều tra, khám phá hàng ngàn vụ án kinh tế, hình sự nghiêm trọng, bóc gỡ nhiều đường dây buôn bán, vận chuyển ma tuý với số lượng lớn. Giai đoạn 2010 - 2015, tỷ lệ điều tra khám phá án hàng năm đạt 79,03%, trọng án đạt 95,83%. Nhờ vậy, chặn lùi cái xấu, vực dậy cái đẹp, giữ gìn ANCT, đảm bảo TTATXH, thúc đẩy KT -XH phát triển. Trong cuộc chiến thầm lặng đó, nhiều CB, CS đã thực sự vì nước quên thân, vì dân phục vụ, không quản ngại gian khổ, hiểm nguy, dũng cảm hy sinh, một lòng, một dạ bảo vệ Đảng, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân. Không ít trái tim người chiến sĩ đã ngừng đập khi đấu tranh với tội phạm, trong đó có những đồng chí chưa lập gia đình hay không có hạnh phúc được nhìn mặt con. Song, điều đó càng làm cho trái tim những người chiến sĩ khác quyết tâm hành động, cống hiến. Họ được dân tin yêu, mến phục, đùm bọc bởi họ đánh tội phạm cũng chính bằng sức mạnh của lòng dân, vì nhân dân.

 

 

                                                                                              Cẩm Lệ   

 

 

 

                                                                     

Các tin khác


Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục