Để đảm bảo sự ổn định về ANTT, công an viên thường xuyên đến tuyên truyền, đôn đốc từng hộ dân thực hiện tốt mỗi gia đình là một mô hình tự quản.

Để đảm bảo sự ổn định về ANTT, công an viên thường xuyên đến tuyên truyền, đôn đốc từng hộ dân thực hiện tốt mỗi gia đình là một mô hình tự quản.

(HBĐT) - Không có trường hợp nghiện hút gia tăng, không đơn thư khiếu nại vượt cấp, bản làng yên bình, nhà nhà ấm no - đó là những gì chúng tôi ghi nhận được khi về thăm xóm Đông Lạnh, xã Hoà Bình (TP Hoà Bình) ở thời điểm hiện tại.

 

Ông Phương Ngọc Bảo, Trưởng xóm cho biết: Xóm Đông Lạnh có 42 hộ, 178 nhân khẩu, thành phần dân cư chủ yếu là CB, CC, VC về hưu. Trước đây, có thời điểm, một số con em trong xóm sa vào các tai tệ nạn xã hội, đặc biệt là nghiện hút và trộm cắp nên tình hình ANTT khá phức tạp. Để thoát khỏi “vũng lầy” đó, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và người dân đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp tích cực.

 

Năm 2012, Chi bộ Đảng, các ban, ngành trong xóm đã họp và thống nhất triển khai thực hiện song song hai mô hình: “tổ an ninh tự quản” và “3 giảm, 4 giữ”. Mô hình “tổ an ninh tự quản” phân chia xóm thành 4 tổ, mỗi tổ do các Đảng viên gương mẫu đứng đầu có nhiệm vụ tự quản về mọi mặt công tác ANTT, cũng như quản lý về công tác VSMT, cháy nổ,... nhằm tạo ra sự chủ động giải quyết các vấn đề phát sinh từ cấp tổ; đồng thời, đề cao tính trách nhiệm, cũng như sự thi đua giữa các tổ với nhau. Còn mô hình “3 giảm, 4 giữ” được triển khai giúp khắc phục những hạn chế và phát huy những mặt tích cực đã đạt được trong công tác giữ gìn ANTT trước đó. Giảm tội phạm, giảm tệ nạn ma tuý và giảm TNGT là các nội dung cơ bản của “3 giữ”; còn “4 giữ” thì bao gồm: giữ người (các hộ không để người trong gia đình vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội, không bất đồng, cãi cọ), giữ của (không để xảy ra mất mát tài sản gia đình và tập thể, không tham ô, tham nhũng, trốn lậu thuế), giữ hàng xóm (đảm bảo hàng xóm bình yên, an toàn trật tự xã hội, thực hiện tốt VSMT, văn minh đô thị), giữ tình thương (trong gia đình hoà thuận, kính trên nhường dưới; ông, bà, cha, mẹ mẫu mực; con cái thảo hiền; giữ tình làng, nghĩa xóm, phát huy tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ nhau cùng phát triển; không để xảy ra mâu thuẫn, mất đoàn kết).

 

Để mô hình thực hiện có hiệu quả, các hộ trong xóm đều nhất trí ký cam kết thực hiện với mục tiêu xây dựng “mỗi gia đình là một đèn pin, cái gậy”, phòng chống tội phạm từ trong nhà. Không chỉ giáo dục con em mình, đảm bảo sự hòa thuận trong gia đình, khi có các vấn đề phát sinh hay khả nghi, mỗi người dân trong xóm có trách nhiệm báo cho tổ an ninh biết hoặc đánh kẻng thông báo cho mọi người.

 

Vào mỗi tối thứ 7, tổ an ninh đều thực hiện tuần tra và thường xuyên đến từng hộ để nhắc nhở, đôn đốc, cũng như tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Ngoài công tác an ninh, công tác giữ gìn VSMT cũng rất được chú trọng: vào chủ nhật hàng tuần, người dân cùng tham gia dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm.

 

Với những việc làm thiết thực đó và tinh thần “luôn bám sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và giải quyết kịp thời những vấn đề mới phát sinh, tránh để lâu ngày vấn đề phức tạp hơn”, nên tình làng, nghĩa xóm luôn được đảm bảo, các tai tệ nạn xã hội được ngăn chặn. Ông Nguyễn Xuân He, một nhà giáo về hưu, đồng thời là Công an viên xóm Đông Lạnh phấn khởi: “Gần chục năm nay, xóm Đông Lạnh không còn gia tăng người nghiện hút, không còn tình trạng trộm cắp, tình hình ANTT luôn được đảm bảo, bộ mặt làng xóm không ngừng được đổi mới.” “Đứng ở cương vị của một người dân, chúng tôi đánh giá cao vai trò của cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong công tác vận động, tuyên truyền để mỗi người dân có ý thức, trách nhiệm như một an ninh viên và mỗi hộ gia đình là một mô hình tự quản”, ông He nhấn mạnh.

 

Nhờ những nỗ lực của cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân, năm 2014, xóm Đông Lạnh được UBND TP Hoà Bình công nhận là khu dân cư văn hoá 5 năm liên tục. Không chỉ là điểm sáng về công tác bảo đảm ANTT, với việc hoàn thành 19/19 tiêu chí, xóm Đông Lạnh còn là cơ sở đi đầu trong công cuộc xây dựng NTM ở địa phương. Ngoài ra, xóm không còn hộ thuộc diện nghèo và cận nghèo; có 32 con em đi học bậc ĐH,CĐ và 4 thạc sỹ cũng là một trong những điều mà người dân nơi đây tự hào khi nhắc đến thôn xóm của mình. Một bản làng yên bình, ấm no giữa sự bủa vây của không ít những điểm nóng.

 

                                           Viết Đào

 

Các tin khác


Cẩn trọng với những điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên đường Hồ Chí Minh

Đường Hồ Chí Minh là tuyến đường quan trọng thúc đẩy giao thương của tỉnh. Tuy nhiên trên tuyến đường này có nhiều đoạn nằm trong khu vực dân cư, mặt đường hẹp, khu vực giao cắt, đặc biệt một bộ phận người tham gia giao thông chưa có ý thức chấp hành các quy định đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), người điều khiển phương tiện lấn làn, vượt ẩu, vi phạm quy định về tốc độ… là nguyên nhân gây tai nạn giao thông (TNGT).

Công an huyện Đà Bắc bắt đối tượng trộm tài sản tại trụ sở cơ quan Nhà nước

Thông tin từ Công an huyện Đà Bắc cho biết, đơn vị vừa điều tra, làm rõ và ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Tuấn Hưng (SN 1989), trú tại tổ 2, khu 8, thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) về hành vi "Trộm cắp tài sản”.

Công an huyện Mai Châu bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

Thông tin từ Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa bắt 1 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy đang lẩn trốn trên địa bàn. Qua công tác nắm tình hình, Công an huyện đã phát hiện Giàng A Chư (SN 1982), trú tại xóm Thung Mặn, xã Hang Kia (Mai Châu) là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy đang có mặt tại nhà.

Người dùng Internet Việt đối mặt với 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Ngoài những hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới có quy mô quốc tế.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Gọi anh họ đi đòi nợ bằng vũ lực, bị cáo lĩnh 36 tháng tù treo

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phi Hổ (SN 1989), trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Trước đó, Nguyễn Phi Hổ đã cùng anh họ là Nguyễn Quang Trung (SN 1989) cùng trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức bị TAND huyện Lương Sơn xét xử sở thẩm và xử tổng mức hình phạt 78 tháng tù về tội "cướp tài sản”. Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Phi Hổ đã làm đơn kháng cáo xin được lưởng án treo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục