Với hành vi phạm tội của mình, Xa Thị Son phải nhận mức án 7 năm tù.

Với hành vi phạm tội của mình, Xa Thị Son phải nhận mức án 7 năm tù.

(HBĐT) - Ngày 30/9, TAND tỉnh đã mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xét xử theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Xa Thị Son (sinh năm 1984) đăng ký nhân khẩu thường trú tại xóm Mới II, xã Đồng Chum (Đà Bắc); chỗ ở hiện nay: tổ 6 phường Đồng Tiến (TPHB) bị TAND huyện Đà Bắc xử phạt 8 năm tù về tội “tham ô tài sản” và “cố ý làm trái”.

 

Theo bản án sơ thẩm thì với trách nhiệm được giao là Kế toán xã Đồng Chum, từ tháng 7/2013, Xa Thị Son đã lập chứng từ rút tiền từ Kho bạc về không vào sổ sách kế toán, không nhập quỹ tiền mặt theo quy định. Sau khi đã đưa cho thủ quỹ những khoàn chi cần thiết cho hoạt động của xã, số tiền còn lại là 172,6 triệu đồng, Xa Thị Son đã chiếm đoạt để dùng vào mục đích cá nhân. Với hành vi nêu trên, Xa Thị Son đã phạm vào tội “Tham ô tài sản” với tình tiết định khung hình phạt được quy định tại điểm d, khoản 2 điều 278 Bộ Luật hình sự.

 

Cùng với đó, cũng trong thời gian từ năm 2009 đến tháng 7/2013, Xa Thị Son đã tự ý quản lý tiền mặt, chi tiêu sai chế độ chính sách; một số khoản vay nợ không báo cáo, không có sổ sách chứng từ lưu giữ, không được sự thống nhất của chủ tài khoản đã dẫn đến thâm hụt ngân sách xủa xã số tiền 497 triệu đồng. Hành vi nêu trên của bị cáo đã phạm vào tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế” gây hậu quả nghiêm trọng được quy định tại điểm d khoản 2 điều 165 Bộ Luật hình sự.

 

Với các hành vi nêu trên, tại phiên tòa sơ thẩm HĐXX TAND huyện Đà Bắc đã tuyên phạt Xa Thị Son 5 năm tù về tội “Tham ô tài sản”, 3 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế” gây hậu quả nghiêm trọng. Tổng hình phạt cho 2 tội danh bị cáo phải nhận là 8 năm tù.

 

Cho rằng mức án trên quá nặng, Xa Thị Son đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tại phiên tòa phúc thẩm, sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, HĐXX TAND tỉnh đã chấp nhận một phần kháng cáo, cải sửa một phần bản án sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo 5 năm tù cho tội Tham ô tài sản; 2 năm tù cho tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế” gây hậu quả nghiêm trọng. Tổng hình phạt cho 2 tội danh là 7 năm tù.

 

 

 

                                                                           Mạnh Hùng

 

 

 

Các tin khác


Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục