(HBĐT) - Nhận thức về công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KN-TC của một số đơn vị chưa đầy đủ. Công tác tiếp dân ở một số nơi chưa nghiêm túc, không đúng quy định; địa điểm, thời gian tiếp công dân chưa phù hợp, xử lý nhiệm vụ sau tiếp dân chưa kịp thời và chưa hiệu quả. Ban hành văn bản xử lý cụ thể đối với với hành vi chậm… đó là những mặt tồn tại, hạn chế được nêu rõ tại báo cáo số 120, ngày 20/8/2015 của UBND huyện Lương Sơn về “Tình hình công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KN- TC từ năm 2013 đến tháng 6 2015”. Những dữ liệu này nhăm lý giải cho việc: những năm gần đây tình trạng KN-TC kéo dài, vượt cấp gia tăng và vòng vo từ huyện lên tỉnh, từ tỉnh về huyện mà chưa được giải quyết dứt điểm.

 

Nhiều đơn, thư vượt cấp.

 

Báo cáo số 120, ngày 20/8/2015 của UBND huyện Lương Sơn  về Tình hình công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KN- TC trên địa bàn  huyện có đoạn: 6 tháng đầu năm 2015, đã tiếp 35 lượt người đến kiến nghị, khiếu nại, tố cáo (không có đoàn đông người). Tiếp nhận 41 lượt đơn, thư các loại (bằng 98,3% so với cùng kỳ năm 2014), tương ứng với 31 vụ việc… Trong khi theo báo cáo của Ban Tiếp công dân tỉnh: 6 tháng đầu năm 2015, đã tiếp nhận 114 đơn, thư của công dân huyện Lương Sơn. Trong đó đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh 67 đơn; thuộc thẩm quyền Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn xem xét, giải quyết 20 đơn; đơn trùng, đơn trình lưu, đơn hướng dẫn công dân, đơn chuyển cơ quan có thẩm quyền xem xét 28 đơn; có 8 vụ việc kéo dài và 3 vụ việc KN-TC phức tạp. Cũng vì sức “nóng” từ đơn, thư của công dân ngày 28/7/2015, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Quang đã có buổi làm việc với Huyện ủy, UBND huyện Lương Sơn nhằm bàn biện pháp giải quyêt đơn, thư khiếu nại vượt cấp, kéo dài của công dân liên quan đến công tác quản lý Nhà nước về đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản và hỗ trợ ổn định đời sống cho nhân dân. Sau khi nghe lãnh đạo UBND huyện Lương Sơn báo cáo tổng hợp về tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân và đề xuất biện pháp giải quyết của huyện, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ rõ: Trong thời gian qua đã có nhiều lượt công dân huyện Lương Sơn đến trụ sở Tiếp công dân của tỉnh khiếu nại vượt cấp. Đặc biệt là khiếu nại vượt cấp đông người của các công dân thôn Gò Mu xã Thanh Lương. Cơ bản các vụ việc khiếu nại đã được cấp ủy, chính quyền tập trung giải quyết, tuy nhiên có một số vụ việc chưa được giải quyết một cách triệt để, thấu đáo ngay từ khi phát sinh dẫn đến khiếu nại vượt cấp, ảnh hưởng đến tình hình ANTT ở địa phương. Từ thực tế một số vụ việc cho thấy: sự chỉ đạo của UBND huyện trong việc giải quyết khiếu nại còn mang tính hành chính, chưa sát với thực tế; sự chỉ đạo phối hợp giữa cấp ủy, chính quyền  và các cơ quan liên quan từ huyện đến cơ sở chưa quyết liệt, hiệu quả (đặc biệt là cấp ủy cơ sở) dẫn tới kết quả giải quyết chưa cao.

 

Cấp thiết việc “gỡ rối” cho công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư KN-TC

 

Quay lại với bản báo cáo số 120 ngày 20/8/2015 của UBND huyện về tình hình công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KN- TC của huyện, phần những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân đã chỉ rõ: Về công tác tiếp dân ở một số đơn vị chưa thực hiện tốt, chưa gắn với giải quyết KN-TC. Xử lý đơn, thư KN-TC còn chậm, chuyển lòng vòng, chưa thống nhất nội dung. Nhiều vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền nhưng chậm giải quyết hoặc giải quyết  nhưng quá thời gian quy định dẫn đến vượt cấp. Nguyên nhân được nêu ra là điều kiện cơ sở tiếp công dân ở một số xã, thị trấn chưa đầy đủ.  Hầu hết các xã, thị trấn trong huyện chưa có trụ sở tiếp công dân riêng theo quy định, do đó chưa tạo điều kiện thuận lợi để công dân trình bày KN-TC, kiến nghị, phản ảnh với cơ quan Nhà nước. Mặt khác, trình độ, năng lực của một số cán bộ cơ sở trong công tác tiếp dân, xử lý đơn KN-TC còn một số hạn chế chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Công tác TTPBGDPL về KN-TC trên địa bàn huyện chưa thường xuyên, liên tục…

 

Chỉ rõ những nguyên nhân của những tồn tại, yếu kém  trên, đồng chí Nguyễn Vũ Chi, Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn đã khẳng định: Trong thời gian tới, huyện sẽ sốc lại công tác quản lý Nhà nước, tăng cường thanh tra, phối hợp với các cơ quan khối nội chính để rà soát lại các vụ việc. Tăng cường bám cơ sở, nắm rõ tình hình, bản chất từng vụ việc, xử lý dứt điểm tại nơi phát sinh theo đúng thẩm quyền pháp luật quy định. Chăm lo xây dựng lực lượng trực tiếp làm công tác tiếp công dân, giải quyết KN-TC cả về chất lượng và số lượng để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao. Kế hoạch công việc đã được đặt ra nhưng các bước thực thi không hề đơn giản bởi cho đến nay Lương Sơn vẫn là một trong những  địa bàn có tình hình KN-TC phức tạp nhất tỉnh. Trong khi hiện tại cơ sở vật chất, trang thiết bị tại trụ sở tiếp công dân còn chưa đảm bảo. Việc thành lập Ban Tiếp công dân của huyện cũng phải chờ sự đốc thúc từ tỉnh và là huyện sau cùng trong số 11 huyện, thành phố thành lập Ban Tiếp công dân. Để nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KN-TC cần sự quan tâm sâu sát hơn nữa từ các ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể huyện.

 

                                                                                   

 

                                                                                   Thúy Hằng

 

 

 

Các tin khác


Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý II/2024

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT quý I; triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Phòng ngừa tội phạm cướp, cướp giật cho các cơ sở kinh doanh vàng, bạc

Thời gian qua, tình hình tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản đã, đang có nhiều diễn biến phức tạp; phương thức, thủ đoạn ngày càng liều lĩnh, manh động. Nhằm thực hiện tốt công tác phòng ngừa tội phạm, Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp Công an các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền trực tiếp đến từng cơ sở kinh doanh vàng, bạc, đá quý trên địa bàn toàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục