Trong năm 2015 TAND huyện Mai Châu đã đưa 15 vụ án hình sự đi xét xử lưu động góp phần thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật. Ảnh: Phiên toà lưu động xét xử vụ mua bán ma tuý trái phép do TAND huyện Mai Châu tổ chức tại xã Noong Luông.

Trong năm 2015 TAND huyện Mai Châu đã đưa 15 vụ án hình sự đi xét xử lưu động góp phần thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật. Ảnh: Phiên toà lưu động xét xử vụ mua bán ma tuý trái phép do TAND huyện Mai Châu tổ chức tại xã Noong Luông.

(HBĐT) - Hoạt động trong điều kiện giao thông đi lại khó khăn, địa hình đồi, núi, sông, suối chia cắt, trình độ nhận thức pháp luật của người dân còn hạn chế, nhiều xóm, xã, vùng sâu, xa, vùng cao tỷ lệ hộ nghèo còn cao nhưng đội ngũ cán bộ, viên chức TAND huyện Mai Châu đã phát huy truyền thống đoàn kết, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần giữ vững ANCT, đảm bảo TTATXH trên địa bàn.

 

Trong năm 2015, TAND huyện Mai Châu đã thụ lý, giải quyết 36 vụ án hình sự với 41 bị cáo. Trong đó có 3 vụ, 3 bị cáo thuộc án tăng thẩm quyền. Đặc biệt, được xác định là địa bàn trọng điểm về tội phạm và tệ nạn ma túy, từ đầu năm đến nay, TAND huyện đã thụ lý và đưa ra xét xử 12 vụ, 15 bị cáo về tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy, chiếm 33,33%. Các vụ án hình sự nói chung và án phạm tội về ma túy nói riêng đều được xét xử đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Mức án tuyên đối với các bị cáo tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội và có tính giáo dục phòng ngừa chung. Do đó, không có vụ án hình sự nào bị TAND tỉnh hủy.

 

Cùng với án hình sự, trong năm 2015, TAND huyện Mai Châu đã thụ lý giải quyết 3 vụ án dân sự về tranh chấp hợp đồng vay tài sản và kết quả bán đấu giá tài sản, đạt tỷ lệ 100%. Trong quá trình giải quyết TAND huyện Mai Châu đã áp dụng đúng các quy định của Bộ luật Dân sự và Bộ luật Tố tụng dân sự và các văn bản hướng dẫn của ngành. Vì vậy đã đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các bên đương sự. Không có vụ án dân sự nào bị TAND tỉnh hủy, cải sửa hoặc vi phạm về thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật.

 

Bên cạnh đó, trong năm qua, TAND huyện Mai Châu đã thụ lý và giải quyết 79 vụ án hôn nhân và gia đình, đạt tỷ lệ 100%. Mặc dù số án ly hôn và gia đình tăng 9 vụ so với cùng kỳ năm trước nhưng quá trình giải quyết TAND huyện Mai Châu đã áp dụng đúng các quy định của Luật Hôn nhân và gia đình, Bộ luật Tố tụng dân sự cũng như các văn bản hướng dẫn của ngành. Từ đó, việc giải quyết bảo đảm được quyền lợi của các bên đương sự và những người chưa thành niên. Đặc biệt, TAND huyện luôn chú trọng đến công tác hòa giải nên đa số các vụ án ly hôn các bên đương sự đều thỏa thuận được về các vấn đề cần được giải quyết trong vụ án và được Tòa án ra quyết định công nhận. Vì vậy, không có vụ nào bị TAND tỉnh cải sửa hoặc vi phạm về thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, công tác thi hành án hình sự được TAND huyện Mai Châu thực hiện đạt kết quả cao. Toàn bộ các bản án đã có hiệu lực pháp luật đều được đưa ra thi hành kịp thời, đảm bảo đúng thời gian luật định với 32 hồ sơ, 38 bị án gồm 27 bị án phạt tù giam, 9 bị án phạt tù cho hưởng án treo, đạt 100%.

 

Nét nổi bật trong năm 2015 là TAND huyện Mai Châu đã khắc phục khó khăn, phối hợp chặt chẽ với các ngành trong khối nội chính và chính quyền các xã, thị trấn đưa 15 vụ án hình sự xét xử lưu động tại các xã như Phúc Sạn, Mai Hịch, Tân Sơn, Xăm Khòe... qua đó có tác dụng lớn trong tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đối với nhân dân, phục vụ đắc lực nhiệm vụ chính trị của địa phương.

 

 

 

                                                                               Đức Phượng

 

 

Các tin khác


Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý II/2024

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT quý I; triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Phòng ngừa tội phạm cướp, cướp giật cho các cơ sở kinh doanh vàng, bạc

Thời gian qua, tình hình tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản đã, đang có nhiều diễn biến phức tạp; phương thức, thủ đoạn ngày càng liều lĩnh, manh động. Nhằm thực hiện tốt công tác phòng ngừa tội phạm, Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp Công an các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền trực tiếp đến từng cơ sở kinh doanh vàng, bạc, đá quý trên địa bàn toàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục