Lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ chủ trì kiểm tra tại TAND Lương Sơn.

Lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ chủ trì kiểm tra tại TAND Lương Sơn.

(HBĐT) - Trong 2 ngày 25,26/11, đoàn công tác liên ngành do Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì đã tiến hành kiểm tra công tác xét xử, thi hành án hình sự tại TAND huyện Lương Sơn.

 

Từ 1/1/2013 đến 30/9/2015, TAND Lương Sơn đã thụ lý, xét xử và giải quyết 855 vụ án các loại. Đã giải quyết 852 vụ, đạt tỷ lệ 99,65%. Trong đó có 292 vụ án hình sự, 597 bị cáo; 72/73 vụ án dân sự; 31/31 vụ án hành chính; 30/30 vụ án kinh doanh thương mại và 428/429 vụ án hôn nhân và gia đình; tổ chức 64 phiên tòa xét xử lưu động. Quá trình xét xử có 1 vụ án thuộc nhóm tội phạm về tham nhũng, chức vụ, gồm 2 bị cáo là Chủ tịch UBND xã và cán bộ địa chính xã Cao Thắng bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ được dư luận quan tâm. Trong đó, chủ tịch UBND xã bị xử phạt 42 tháng tù giam. Bên cạnh đó, có 188 bị cáo thuộc 107 vụ án hình sự đã đưa ra xét xử được hưởng án treo, chiếm 34,6% số người bị kết án. Nhìn chung,  việc đã thụ lý, giải quyết xét xử án hình sự đảm bảo đúng thời hạn luật định, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, tỷ lệ cải sửa thấp và không có án bị hủy. Việc áp dụng hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo được thực hiện nghiêm, đúng quy định của pháp luật. Cũng trong thời gian trên, có tổng số 599 người phải thi hành án. TAND Lương sơn đã ra quyết định hoãn THA cho 19 trường hợp.

 

Quá trình kiểm tra, đơn vị đã nhận thức rõ trong công tác THA hình sự vẫn còn một số hạn chế, tồn tại như cán bộ tham mưu, giúp việc chưa nghiên cứu kỹ và hiểu đúng các quy định về thủ tục cho các đối tượng được hoãn THA nên một số hồ sơ hoãn THA còn có sai sót; việc chuyển bản án có hiệu lực pháp luật cho bộ phận THA có trường hợp để muộn, nhất là bản án phúc thẩm nên dẫn đến việc ban hành quyết định THA chưa kịp thời

 

Đoàn kiểm tra đã ghi nhận các ý kiến đề xuất, kiến nghị về chế độ, chính sách đãi ngộ đối cán bộ của ngành; kinh phí phục vụ xét xử lưu động; những bất cập do lụât hình sự, dân sự và tố tụng tư pháp chưa được hoàn thiện

 

                                                                                                      

 

                                                                                 ĐP  

 

 

 

 

Các tin khác


Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Đấu tranh quyết liệt, phòng ngừa hiệu quả với tội phạm và tệ nạn xã hội

Với tinh thần đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng với tội phạm ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024, Công an tỉnh đã triển khai lực lượng tập trung đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần bảo đảm, giữ vững ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên.

Thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Bằng sự hỗ trợ, giúp đỡ, hướng dẫn cụ thể, nhiệt tình của cán bộ Ban Tiếp công dân (TCD) tỉnh, những kiến nghị, bức xúc của 170 hộ dân có nhà và đất nằm trong phạm vi ảnh hưởng, liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) đã được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lắng nghe, chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và thành phố tập trung giải quyết...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục