Tinh thần yêu nước và truyền thống anh hùng của quân và nhân dân ta luôn được các thế hệ CB, CS LLVT tỉnh phát huy.

Tinh thần yêu nước và truyền thống anh hùng của quân và nhân dân ta luôn được các thế hệ CB, CS LLVT tỉnh phát huy.

(HBĐT) - Đại thắng mùa xuân 1975 đã trải qua 41 năm nhưng vẫn còn nguyên giá trị lịch sử và là nền tảng để quân và dân ta tiếp tục thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay. Nhân dịp kỷ niệm 41 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2016), phóng viên Báo Hoà Bình đã trao đổi với đại tá Bùi Văn Hùng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy quân sự, Chính uỷ Bộ CHQS tỉnh .

 

PV: Thắng lợi của Chiến dịch Hồ Chí Minh (30/4/1975) là đỉnh cao thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta. Trong thắng lợi chung đó, xin đồng chí cho biết những đóng góp quan trọng của quân và dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình?

 

Đại tá Bùi Văn Hùng: Trong 21 năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Không có gì quý hơn độc lập, tự do” với tinh thần “Tất cả cho tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”,  Đảng bộ, nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã huy động cao nhất sức người, sức của chi viện cho tiền tuyến lớn miền Nam. Tổng kết cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, toàn tỉnh có 11.460 thanh niên lên đường nhập ngũ, 15.670 lượt thanh niên xung phong tham gia phục vụ chiến đấu ở khắp các chiến trường. Cùng với đó, thực hiện phương châm “Mỗi bản, làng là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sỹ”, lực lượng dân quân du kích địa phương đã phối hợp với bộ đội địa phương, bộ đội chủ lực làm tốt nhiệm vụ xây dựng, củng cố hậu phương, chiến đấu anh dũng bảo vệ xóm, làng. Quân và dân các dân tộc tỉnh ta đã chiến đấu và phối hợp chiến đấu 683 trận, bắn rơi 49 máy bay, bắt sống hàng chục giặc lái và lập được nhiều chiến công xuất sắc. Trong chiến đấu nổi lên những chiến công mang đậm tính sáng tạo, mưu trí của con người Hòa Bình như bắn máy bay bay thấp bằng súng bộ binh của quân - dân xã Liên Hòa (Lạc Sơn), Mường Chiềng, Trung Thành (Đà Bắc); Mỹ Hòa (Tân Lạc); Mông Hóa (Kỳ Sơn)... và sự gan dạ, dũng cảm vây bắt giặc lái và đánh trả lực lượng giải cứu ở Đồi Bù, xã Hợp Hòa (Lương Sơn)... Những chiến công đó đã góp phần cùng quân - dân cả nước đánh bại chiến tranh xâm lược của đế quốc Mỹ.

 

PV: Xin đồng chí cho biết, chúng ta đã phát huy “Tinh thần 30/4” như thế nào trong xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh toàn diện, đủ sức đáp ứng và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao?

 

Đại tá Bùi Văn Hùng: Trong giai đoạn hiện nay, đất nước ta đang đứng trước những thời cơ và vận hội mới nhưng cũng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Để không ngừng nâng cao chất lượng và sức mạnh tổng hợp, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, LLVT tỉnh đã, đang tập trung quán triệt sâu sắc đường lối, quan điểm quốc phòng, quân sự của Đảng, nhất là NQT.ư 8 (khoá XI) về “Chiến lược BVTQ trong tình hình mới”. Cùng với đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh cũng ra sức xây dựng nền quốc phòng toàn dân; xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, xây dựng khu vực phòng thủ ngày càng đi vào chiều sâu vững chắc, giữ vững ổn định chính trị, TTATXH, ngăn ngừa, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu thủ đoạn “Diễn biến hoà bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch. Cùng với quân và dân cả nước bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, giữ vững an ninh quốc gia, TTATXH; bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ XHCN; đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng gắn với đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, CVĐ “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ” và các cuộc vận động ở địa phương; tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tham gia xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh, xây dựng và phát triển KT-XH, xóa đói - giảm nghèo, phòng - chống lụt bão, cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả thiên tai; chú trọng thực hiện tốt công tác chính sách hậu phương quân đội. Xây dựng LLVT tỉnh trở thành lực lượng chính trị tin cậy, chỗ dựa vững chắc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

 

PV: Tinh thần yêu nước và truyền thống anh hùng được xem là nền tảng để quân và dân ta tiếp tục xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc. Xin đồng chí cho biết, trong những năm qua, chúng ta đã làm gì để tăng cường giáo dục truyền thống anh hùng của quân và dân ta cho thế hệ trẻ để tiếp tục phát huy trong giai đoạn hiện nay?

 

Đại tá Bùi Văn Hùng: Lịch sử của dân tộc Việt Nam trải qua hàng nghìn năm đã ghi nhận và khẳng định: Tinh thần yêu nước đã xây dựng nên truyền thống anh hùng của nhân dân ta, quân đội ta. Đây được xem là nền tảng vững chắc để quân và dân ta tiếp tục phát huy trong sự nghiệp xây dựng vào BVTQ Việt Nam XHCN trong tình hình mới. Để phát huy tốt tinh thần yêu nước, truyền thống đấu tranh anh dũng, kiên cường, bất khuất của cha anh, những năm qua Đảng uỷ - Chỉ huy cơ quan quân sự các cấp trong toàn tỉnh luôn quan tâm xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, trước hết tập trung xây dựng tổ chức Đảng, tổ chức chỉ huy và cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, không ngừng nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của LLVT; coi trọng xây dựng chất lượng chính trị, chất lượng huấn luyện, diễn tập, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về sức chiến đấu, năng lực điều hành, quản lý của người chỉ huy và ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật, Điều lệnh, Điều lệ, chế độ quy định của quân đội; xây dựng mối đoàn kết trong cấp uỷ, chỉ huy cơ quan, đơn vị, đoàn kết quân dân thành khối thống nhất và thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở. Tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân bám, nắm cơ sở, lấy cơ sở làm nòng cốt trong tham gia phát triển kinh tế và giữ vững ổn định chính trị, TTATXH; tăng cường và đẩy mạnh giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống của Quân đội, truyền thống LLVT tỉnh cho các thế hệ CB,CS và thế hệ trẻ... Chính những điều đó đã làm cho các thế hệ CBCS và thế hệ trẻ trong toàn tỉnh đã nhận thức rõ và có ý thức, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng và BVTQ trong tình hình mới. Tiếp bước truyền thống ấy, những năm qua đã có hàng nghìn thanh niên của tỉnh lên đường nhập ngũ. Trong đó, nhiều người đã viết đơn tình nguyện và họ cũng luôn tự hào khi được đứng trong hàng ngũ, trở thành chiến sỹ QĐND Việt Nam anh hùng. Các thế hệ CB,CS LLVT tỉnh đã tiếp bước cha anh, luôn phát huy “Tinh thần 30/4” và truyền thống “Đoàn kết, sáng tạo, hiệp đồng, lập công, chiến thắng” góp phần xây dựng LLVT tỉnh ngày càng vững mạnh, đủ sức đáp ứng và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

 

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

 

                                                                               

 

                                                          Mạnh Hùng (TH)

 

 

 

 

Các tin khác


Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục