Phụ nữ xã Tu Lý (Đà Bắc)  tham dự buổi tư vấn pháp luật về đất đai tổ chức tại xã.

Phụ nữ xã Tu Lý (Đà Bắc) tham dự buổi tư vấn pháp luật về đất đai tổ chức tại xã.

(HBĐT) - Luật Đất đai được Quốc hội khóa XIII, kỳ họp thứ 6 thông qua ngày 29/11/2013, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2014. Luật được ban hành với nhiều điểm mới nổi bật, trong đó có những quy định liên quan sát thực đến người dân như: quy định cụ thể hóa các quyền, nghĩa vụ của Nhà nước đối với người sử dụng đất; mở rộng thời hạn giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân sản xuất nông nghiệp; quy định đầy đủ, rõ ràng các đối tượng được Nhà nước giao đất, cho thuê đất; xác định rõ và quy định cụ thể những trường hợp Nhà nước phải thu hồi đất; thể hiện một cách đầy đủ về quyền, nghĩa vụ của người sử dụng đất phù hợp từng hình thức sử dụng đất cụ thể như giao đất không thu tiền sử dụng đất, giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất...

 

Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đất đai được ngành chức năng và các cơ quan hữu quan tích cực phối hợp thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, hiệu quả góp phần nâng cao kiến thức, hiểu biết trong nhân dân để thực thi đúng chính sách, pháp luật.

 

Đồng chí Nguyễn Thị Huệ, Trưởng phòng phổ biến, giáo dục pháp luật (Sở Tư pháp) cho biết: Đối với tuyên truyền Luật Đất đai, ngành TN&MT với vai trò là cơ quan chuyên môn đã tập trung triển khai thực hiện. Cùng với đó, các ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố, xã, thị trấn tăng cường triển khai, phối hợp thực hiện tuyên truyền pháp luật đất đai, nhất là những điểm mới của Luật Đất đai năm 2013 đến các đối tượng, tầng lớp nhân dân.

 

Nhằm mục tiêu đưa thông tin, kiến thức pháp luật đến với người dân, nhất là người dân ở cơ sở, các đối tượng yếu thế như hộ nghèo, đối tượng chính sách, phụ nữ dân tộc thiểu số..., nhiều hoạt động tuyên truyền phù hợp đã được triển khai rộng rãi, dưới hình thức tổ chức hội nghị, tập huấn, đối thoại, phát tờ rơi, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh cơ sở, trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật... Sau hơn 1 năm triển khai, Dự án “Thực thi Luật Đất đai dựa vào cộng đồng nhằm đảm bảo các quyền hợp pháp về đất đai cho người dân tộc ít người tại huyện Kỳ Sơn” đã xây dựng được 12 nhóm cộng đồng tại 4 xã: Dân Hạ, Dân Hoà, Mông Hoá, Phúc Tiến. Đóng vai trò nòng cốt, thành viên các nhóm cộng đồng được tập huấn, trang bị kiến thức về Luật Đất đai, kỹ năng lập kế hoạch, tổ chức truyền thông, tư vấn cho người dân trong cộng đồng các vấn đề về đất đai. Trong khuôn khổ dự án, các nhóm cộng đồng đã tổ chức trên 300 cuộc tư vấn các vấn đề về thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tranh chấp, đền bù thu hồi đất...; tổ chức 12 cuộc truyền thông về các quy định cơ bản của Luật Đất đai, thu hút gần 800 người dân tại 4 xã trong vùng dự án tham dự. Ngoài ra tổ chức 5 cuộc tư vấn của các chuyên gia góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật cho trên 300 người dân.

 

Dự án “Nâng cao nhận thức của người dân về quyền của phụ nữ trong tiếp cận đất đai và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hai tên vợ và chồng cho đồng bào dân tộc miền núi huyện Đà Bắc” được triển khai từ tháng 12/2015 - 5/2016 do Viện Tư vấn phát triển KT-XH nông thôn và miền núi (CISDOMA) thực hiện hướng trực tiếp đến đối tượng là phụ nữ. ông Đào Ngọc Ninh, Phó Viện trưởng cho biết: Dự án được triển khai với mục đích trang bị kiến thức pháp luật về đất đai cho người dân, trong đó, đặc biệt hướng tới đối tượng phụ nữ nhằm tăng quyền tiếp cận về đất đai trong vấn đề “sổ đỏ” hai tên vợ và chồng, quyền bình đẳng của người phụ nữ đối với tài sản có giá trị trong gia đình như đất đai. Dự án xây dựng nhóm nòng cốt là cán bộ địa chính các xã trong toàn huyện, tổ chức tập huấn nâng cao năng lực tuyên truyền, nhận thức của cán bộ địa chính xã đối với quyền của phụ nữ trong việc tiếp cận nguồn lực, trong đó có đất đai, từ đó thực hiện hiện tốt công tác quản lý đất đai trên địa bàn. Trong khuôn khổ dự án đã tổ chức 6 cuộc truyền thông tại xóm, 2 cuộc tư vấn pháp luật trực tiếp tại 2 xã Tu Lý, Hào Lý. Ngày hội tư vấn đã thu hút đông đảo chị em tham gia hỏi và được giải đáp các vấn đề về đất đai như thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hai tên vợ và chồng, giải quyết tranh chấp về đất đai, thừa kế quyền sử dụng đất...

 

Bằng hoạt động tuyên truyền hướng trực tiếp đến đối tượng tại cơ sở, công tác tuyên truyền pháp luật đất đai đã tạo hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao nhận thức pháp lý trong nhân dân, giảm bớt tranh chấp, khiếu kiện trong lĩnh vực đất đai, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về đất đai tại địa phương.

 

 

                                                                      

                                                                                         Hà Thu

 

 

 

Các tin khác


Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục