(HBĐT) - Trong những năm qua công an huyện Lương Sơn đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương ra Nghị quyết về công tác BVANTT, trong đó, kế hoạch tấn công trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, đặc biệt là tội phạm về tệ nạn ma tuý được coi là nhiệm vụ rất quan trọng.

 

Là một trong những huyện kinh tế phát triển, địa hình phức tạp, giáp ranh với thành phố Hà Nội lại có nhiều tuyến đường huyết mạch đi qua nên huyện Lương Sơn được đánh giá là một trong những địa bàn phức tạp về tội phạm ma túy . Trước tình hình đó, Ban chỉ đạo 09 của huyện đã xây dựng kế hoạch, đề ra các nội dung, biện pháp cụ thể nhằm ngăn chặn tội phạm ma tuý, đẩy mạnh công tác phòng - chống ma túy sát hợp với từng địa bàn. Với chức năng là lực lượng nòng cốt, Công an huyện Lương Sơn đã làm tốt công tác tham mưu, tích cực triển khai các mặt công tác để quản lý, tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, nắm tình hình, tuần tra, kiểm soát, phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với các đối tượng phạm tội về ma túy, kiên quyết không để hình thành các đường dây, tụ điểm buôn bán, sử dụng trái phép chất ma túy.  

Tính đến tháng 6/2016, huyện Lương Sơn có 581 trường hợp đã từng sử dụng và mắc nghiện ma tuý. Trong đó, 80 người đã chết, 89 người đã đi nơi khác, 53 người đang chấp hành án, 15 người đang ở các trung tâm cai nghiện, số còn lại được theo dõi, quản lý tại cộng đồng. Với số người nghiện như vậy nên việc xuất hiện các tụ điểm buôn bán ma túy và tội phạm ma tuý gây ảnh hưởng tới ANTT trên địa bàn và bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng tới các mục tiêu phát triển KT -XH tại địa phương. Do đó, hàng năm, Công an huyện Lương Sơn đã phối hợp với chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, cử cán bộ, chiến sĩ đến từng thôn, bản, trường học để tuyên truyền về phòng ngừa tội phạm ma tuý với các nội dung: phương thức, thủ đoạn của các đối tượng buôn bán, vận chuyển ma túy; cách nhận biết ma túy, người sử dụng ma túy; phương pháp phòng - chống ma túy...; tổ chức ký cam kết về phòng, chống ma túy trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, KDC và tới từng hộ gia đình gắn với các CVĐ, phong trào hành động khác ở địa phương. Trong năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016, Công an huyện Lương Sơn đã phối hợp với Trung tâm y tế dự phòng huyện, Đoàn thanh niên các xã, thị trấn tuyên truyền về công tác đấu tranh phòng - chống tội phạm ma túy được gần 30 buổi cho 6.000 lượt người tham dự. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, dân về hậu quả, tác hại của ma túy để mọi người cùng tích cực tham gia phòng - chống.  

Cùng với lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường tuyên truyền, huyện Lương Sơn còn xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình, đề án, CLB về phòng - chống ma tuý ở cơ sở. Qua đó đã nâng cao tinh thần trách nhiệm, phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp chính quyền địa phương, các ngành, đoàn thể và nhân dân trong công tác phòng - chống tội phạm nói chung và tệ nạn ma tuý nói riêng. Tiêu biểu như:  CLB sau cai tại tiểu khu 4 - thị trấn Lương Sơn, mô hình “cảm hoá, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tái hoà nhập cộng đồng” tại xã Nhuận Trạch; đề án “địa bàn xã không có ma tuý” tại xã Trung Sơn,  mô hình “tuổi trẻ xung kích xây dựng KDC an toàn về ANTT tại xã Tân Thành”, mô hình “Trường học an toàn, không có ma tuý”; hòm thư tố giác tội phạm...  

 Trong 5 năm qua, Công an huyện Lương Sơn đã bắt giữ được 65 vụ về ma túy với 110 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ trên 107 g hêrôin, 1, 75 g ma túy tổng hợp, thu giữ gần 23 triệu đồng. Tính riêng trong năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016 đã bắt giữ 10 vụ với 21 đối tượng, gọi hỏi răn đe, cảm hóa giáo dục cho trên 300 lượt người nghiện ma túy trên địa bàn.  

Nhờ triển khai liên tục và đồng bộ các biện pháp nên công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn huyện đạt được nhiều kết quả quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ KT -XH ở địa phương.

 

                                             Trần Trang (Đài Lương Sơn)

 

Các tin khác


Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục