Để người dân phát huy vai trò của mình trong việc giữ gìn ANTT,  tổ đảm bảo an ninh xóm Vó, xã Chí Thiện (Lạc Sơn) thường xuyên đến tuyên truyền, đôn đốc bà con.

Để người dân phát huy vai trò của mình trong việc giữ gìn ANTT, tổ đảm bảo an ninh xóm Vó, xã Chí Thiện (Lạc Sơn) thường xuyên đến tuyên truyền, đôn đốc bà con.

(HBĐT) - Hơn 10 năm qua, nhờ duy trì và phát huy tốt vai trò của tổ đảm bảo an ninh ở KDC, xã Chí Thiện (Lạc Sơn) không chỉ duy trì ổn định tình hình ANTT mà còn nâng cao nhận thức của nhân dân trong phòng, chống các tai tệ nạn xã hội. ANTT được đảm bảo, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân trong xã phát triển kinh tế, từng bước cải thiện đời sống.

 

Thời điểm tổ đảm bảo an ninh ở KDC chưa ra đời, tình hình ANTT ở xã có nhiều vấn đề phức tạp. Đó là hay xảy ra xô xát, va chạm giữa thanh niên ở các KDC, giữa các xã với nhau. Vấn đề nổ mìn bắt cá trên sông Bưởi hay mất ANTT vào các ngày lễ, tết khiến bà con rất lo lắng.

Trước thực trạng đó, năm 2004, Đảng ủy xã Chí Thiện ra nghị quyết về ANTT, quyết định thành lập ở mỗi xóm một tổ đảm bảo an ninh (ĐBAN). Với mục đích ngăn chặn và đẩy lùi các tai tệ nạn, tổ ĐBAN đã được thành lập ở 7/7 xóm của xã. Để hoạt động hiệu quả, huy động được sự tham gia tích cực của đông đảo bà con, mỗi tổ do trưởng thôn làm tổ trưởng, công an viên và thôn đội trưởng làm tổ phó còn mỗi người dân là 1 an ninh viên.   

Ngay sau khi đi vào hoạt động, các thành viên trong tổ an ninh đi tuần tra với tần suất từ 1 - 2 lần/tháng, vào các dịp lễ, tết thì tuần tra nhiều hơn. Cùng với đó, tổ an ninh nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của nhân dân. Đồng chí Bùi Văn Lăng, Trưởng công an xã cho biết: “ở thời điểm đầu mới thành lập tổ, do điện thoại di động chưa phổ biến nên khi xảy ra vụ việc lớn là các xóm đánh 3 hồi trống báo động. Hằng năm, tất cả các hộ gia đình trong xã đều ký giao ước chấp hành các quy định về đảm bảo ANTT ở xã”.  

Ông Quách Văn Việt, người dân xóm Vó 2 chia sẻ: “Khi chưa có tổ ĐBAN, dịp lễ tết, thanh niên uống rượu hay gây gổ, đánh nhau rồi nổ mìn nên chúng tôi bất an lắm. Những năm qua có tổ ĐBAN thường xuyên tuần tra, nhà nhà được ngủ ngon giấc, ăn Tết vui vẻ. Hằng năm, chúng tôi đều ký giao ước với công an xã. Bản thân tôi thường xuyên nhắc nhở các thành viên trong gia đình tránh xa các tệ nạn xã hội”.

Không chỉ làm tốt vai trò của một an ninh viên ở KDC, bà con còn có những sáng kiến hay để bảo đảm ANTT ở xóm mình, điển hình là ở xóm Dồng. Đường làng của xóm Dồng được chia thành các đoạn đường tự quản do những hộ dân ven đường thuộc đoạn đường đó phụ trách nên có bất kỳ vấn đề gì bất thường, bà con đều nắm bắt được. ở các xóm, bà con đóng góp xây quỹ để tổ ĐBAN tiếp tục hoạt động hiệu quả, đem lại bình yên cho thôn, bản.  

Nhờ hoạt động của tổ ĐBAN, trong 6 tháng đầu năm nay, Chí Thiện chỉ xảy ra 1 vụ trộm cắp vặt. Trong năm 2015, xã cũng chỉ xảy ra 6 vụ việc, trong đó có vụ TNGT chuyển cho Công an huyện xử lý. Tình hình ANTT được giữ vững đã tạo điều kiện thuận lợi nhân dân trong xã từng bước vượt khó, chuyển đổi cơ cấu kinh tế để từng bước XĐ-GN, vươn lên làm giàu.

 

                                                            Viết Đào (CTV)

 

Các tin khác


Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục