Tại điểm cầu Hòa Bình

Tại điểm cầu Hòa Bình

(HBĐT) - Ngày 25/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc để tổng kết năm học 2015-2016, triển khai nhiệm vụ năm học 2016-2017 đối với giáo dục tiểu học, trung học và giáo dục thường xuyên. Đồng chí Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT chủ trì hội nghị. Tham dự tại điểm cầu Hòa Bình có lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh và các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, địa phương, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.

 

Theo đánh giá, năm học 2015-2016, giáo dục tiểu học, trung học và giáo dục thường xuyên tiếp tục được nâng lên và duy trì vững chắc. Các hoạt động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” được thực hiện gắn với xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia, mô hình trường học mới tại Việt Nam (Vnen). Các đơn vị giáo dục tiểu học được giao quyền tự chủ để phát huy vai trò chủ động, sáng tạo của giáo viên và học sinh trong quá trình giáo dục. Học sinh tiểu học hoàn thành và phát triển phẩm chất đạt 100%; hoàn thành và phát triển năng lực đạt 99,9 %. Cả nước công nhận thêm 336 trường đạt chuẩn quốc gia, nâng tổng số trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia lên 8.419/14.851 trường tiểu học (đạt 56,69 %); trong đó có 1.374 trường đạt chuẩn mức độ 2.

 

Về giáo dục trung học: Quy mô học sinh, các loại hình trường lớp phát triển đa dạng, phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương. Việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia kết hợp với xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực có chuyển  biến. Phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá được duy trì tích cực, hiệu quả tạo được nhiều chuyển biến trong đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trung học. Kết quả xếp loại hạnh kiểm và học lực các cấp tăng so với năm học trước. Mạng lưới trường lớp ngày càng được đầu tư xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh…Hiện nay, số trường THCS đạt chuẩn quốc gia là 4.018/10.909 trường (tăng 433 trường so với năm học 2014-2015). Số trường THPT đạt chuẩn quốc gia là 560/2.788 trường (tăng 50 trường so với năm học 2014-2015)…

 

Về giáo dục thường xuyên (GDTX) mạng lưới các cơ sở được củng cố và phát triển. Số lượng người học các chương trình GDTX tiếp tục được duy trì, có sự chuyển hướng tích cực, rõ nét sang các chương trình đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn. Chương trình GDTX cấp THCS và cấp THPT được chú trọng, với việc thu hút 27.703 học viên học chương trình bổ túc THCS và 187.847 học viên học chương trình bổ túc THPT.

 

Năm học 2016-2017, toàn ngành Giáo dục tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, các cuộc vận động, phong trào thi đua phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương. Đổi mới phong cách, nâng cao hiệu quả công tác quản lý đối với các cơ sở giáo dục theo hướng tăng cường phân cấp quản lý, thực hiện quyền tự chủ. Nội dung, phương thức đánh giá học sinh cũng sẽ được đổi mới cho phù hợp với các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo và rèn luyện phương pháp tự học của học sinh. Công tác đổi mới nội dung, phương thức tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp trong trường trung học, phân luồng học sinh sau THCS và THPT cũng tiếp tục được chú trọng…

 

 

                                                                  Việt Lâm

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục