(HBĐT) - Năm học 2015 - 2016 vừa qua, trường THCS thị trấn Bo có 115 học sinh giỏi cấp huyện, 28 học sinh giỏi cấp tỉnh. Chất lượng đội ngũ giáo viên tiếp tục được nâng lên với việc duy trì hàng năm có từ 4 - 6 GV giỏi cấp huyện, 1 GV giỏi cấp tỉnh. Nhiều năm liền nhà trường phát huy thế mạnh ở các bộ môn mũi nhọn như: văn, toán, Anh... và khẳng định vững chắc vị trí dẫn đầu phong trào thi đua khối THCS huyện Kim Bôi.

Ngay sau ngày tựu trường, thầy và trò nhà trường THCS thị trấn Bo đã khẩn trương thực hiện chương trình kế hoạch năm học 2016 - 2017.

 

Sau ngày tựu trường 22/8, cùng với chuẩn bị khai giảng, các lớp học đã khẩn trương thực hiện kế hoạch chương trình năm học 2016 - 2017. Đồng chí Hà Thanh Bình, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học này, trường có 203 học sinh với 7 lớp. Riêng khối 6 có 2 lớp với 70 học sinh trong đó có 24 em học sinh trái tuyến thuộc các xã Kim Bình, Hợp Kim, Hạ Bì... Những năm gần đây, khi chất lượng hai mặt giáo dục của nhà trường được nâng lên, số lượng học sinh trái tuyến từ các xã lân cận nộp hồ sơ xét tuyển vào trường cũng tăng lên rõ rệt.

 

Song song với nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, trường THCS thị trấn Bo đã đặc biệt chú trọng đến chất lượng giáo dục mũi nhọn. BGH nhà trường đã phân công chuyên môn hợp lý, lựa chọn những giáo viên có năng lực chuyên môn giỏi, có kinh nghiệm phụ trách đội tuyển. Khuyến khích và tạo mọi điều kiện cho giáo viên học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cũng như trang bị đầy đủ sách nâng cao, tài liệu tham khảo; có chế độ động viên, khuyến khích khen thưởng kịp thời... Việc lựa chọn học sinh giỏi được thực hiện trước    khi kết thúc năm học để chuẩn bị cho năm học tiếp theo; giáo viên phải có kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi cụ thể, theo từng giai đoạn phù hợp. Riêng với học sinh lớp 9 thì tổ chức dạy bồi dưỡng ngay từ tuần 2 của tháng 9, mỗi môn 6 - 8 tiết/tuần, đến tháng 11 tổ chức thi chọn đội tuyển chính thức để bồi dưỡng học sinh giỏi cấp huyện.

 

Trao đổi với chúng tôi, cô giáo Lê Thị Thu Hà, phụ trách đội tuyển tiếng Anh cho biết: Việc giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi bộ môn tiếng Anh đòi hỏi phải trang bị cho học sinh đầy đủ cả các kỹ năng nghe, nói, viết. Đặc biệt coi trọng rèn luyện kỹ năng giao tiếp, trình bày trước lớp, trước tập thể bằng tiếng Anh; tạo không khí lớp học thân thiện để bồi đắp niềm đam mê học ngoại ngữ trong học sinh. Giáo viên cũng tích cực sử dụng có hiệu quả các phương tiện hỗ trợ dạy học, thiết bị nghe nhìn trong giảng dạy. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã lựa chọn học sinh để thành lập đội tuyển bồi dưỡng. Việc bồi dưỡng học sinh giỏi diễn ra nghiêm túc theo quy trình từ thấp đến cao, từ dễ đến khó để các em học sinh bắt nhịp dần. Đặc biệt là việc dạy học và bồi dưỡng theo chuyên đề, chủ đề được tích cực triển khai thực hiện. Đây cũng chính là kinh nghiệm giúp cho nhà trường đã từng có học sinh cấp quốc gia môn tiếng Anh.

 

Vừa qua, nhà trường mới được đầu tư 6,8 tỷ đồng hoàn thiện cơ sở vật chất đạt chuẩn. Để phát huy cao nhất hiệu quả nguồn vốn đầu tư cho việc nâng cao chất lượng 2 mặt giáo dục, đồng chí Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhà trường yêu cầu tất cả các tiết thực hành của những bộ môn như hóa, lý, sinh đều phải học ở phòng bộ môn. Yêu cầu giáo viên phải tích cực áp dụng CNTT trong giảng dạy với khoảng 20 - 30% số tiết học là học tại phòng máy chiếu. Qua đó, động viên, khích lệ học sinh   tích cực tìm tòi, sáng tạo, ứng dụng nghiên   cứu khoa học vào thực tiễn với thành công bước đầu là một số sản phẩm như “Máy hút bụi mi - ni...”.

 

Bước sang năm học 2016 - 2017, nhà trường vinh dự được đón bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia, đây vừa là động lực to lớn để thầy và trò nhà trường tiếp tục đẩy mạnh việc đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục; giữ vững vị trí là trường trung tâm chất lượng cao của huyện.

 

                                                                                    Dương Liễu

 

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục