(HBĐT) - Hiện nay, huyện Kim Bôi mới có 22/90 trường đạt chuẩn quốc gia (đạt 24,4%), thấp hơn tỷ lệ trường chuẩn quốc gia của toàn tỉnh (36%). Nguyên nhân được xác định là do công tác xã hội hóa giáo dục ở một số xã chưa được chú trọng. Vai trò tham mưu của Ban giám hiệu các nhà trường chưa tốt. Đội ngũ cán bộ, giáo viên của một số trường thiếu và yếu. Khắc phục những khó khăn đó, huyện Kim Bôi đang phấn đấu hoàn thành mục tiêu giai đoạn 2016 - 2020 sẽ có thêm 13 trường đạt chuẩn và công nhận lại 21 trường.

 

Năm học 2015 - 2016, huyện Kim Bôi xây dựng được 4 trường đạt chuẩn là Mầm non Kim Truy, Tiểu học Nam Thượng, THCS Nam Thượng và THCS thị trấn Bo. Đưa chúng tôi đi thăm cơ sở vật chất của nhà trường, cô giáo Trần Thị Kim Thoa, Hiệu trưởng trường THCS Nam Thượng cho biết: Xã Nam Thượng có 7 xóm, trong đó có 1 xóm Nước Ruộng thuộc diện đặc biệt khó khăn. Do giao thông cách trở, đời sống người dân còn nhiều khó khăn nên xóm từng có hiện tượng học sinh bỏ học. Nhưng những năm gần đây, khi cơ sở vật chất của nhà trường được xây dựng đạt chuẩn, thầy trò cũng như phụ huynh, nhân dân trên địa bàn rất phấn khởi. Tỷ lệ trẻ trong độ tuổi đến trường đạt 100%, không còn hiện tượng học sinh bỏ học, chất lượng 2 mặt giáo dục cũng được nâng lên rõ rệt. Tuy là xã còn nhiều khó khăn nhưng năm học 2015 - 2016, nhà trường đã huy động được hơn 200 triệu đồng nguồn xã hội hóa để hoàn thiện cơ sở vật chất đạt chuẩn.

 

Trường THCS Nam Thượng (Kim Bôi) được đầu tư cơ sở vật chất cho 2 lớp học theo mô hình trường học mới tại Việt Nam (VNEN).

 

Với hơn 30% hộ dân trong huyện thuộc diện hộ nghèo nên những năm qua, việc đầu tư kinh phí để hoàn thiện cơ sở vật chất cho các nhà trường đạt chuẩn là rất khó khăn. Đồng chí Ngô Trung Tính, Phó Phòng GD &ĐT huyện cho biết: Công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia được huyện xác định là một trong các giải pháp quan trọng để thực hiện mục tiêu phát triển GD. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện đã gặp một số khó khăn như kinh phí xây dựng trường chuẩn còn ít; biên chế giáo viên, nhân viên được giao còn thiếu so với định biên nhất là ngành học mầm non… Bên cạnh những khó khăn khách quan, phải nói đến nguyên nhân chủ quan là công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia chưa thường xuyên; cán bộ quản lý, giáo viên của một số trường thiếu năng động, công tác tham mưu còn hạn chế, thiếu tích cực. Do đó, để thực hiện mục tiêu xây dựng trường chuẩn quốc gia, chúng tôi đã nỗ lực tháo gỡ từng khó khăn.

 

Trước tiên đó là việc tuyên truyền, vận động để các nhà trường có sự thống nhất từ chi bộ, Ban giám hiệu, công đoàn, đoàn thanh niên với quyết tâm cao thực hiện nhiệm vụ xây dựng trường chuẩn. Ngành giáo dục đã tham mưu cho huyện đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất đảm bảo tập trung, có trọng điểm, đúng nhu cầu, đảm bảo tiến độ, không nhỏ lẻ, dàn trải. Đồng thời làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

 

Đặc biệt, một nội dung quan trọng cũng đã được huyện Kim Bôi hết sức quan tâm đó là vận hành, sử dụng hiệu quả những trang thiết bị đã được đầu tư, xây dựng tại các trường đạt chuẩn. Trao đổi với chúng tôi, cô giáo Hà Thanh Bình, Hiệu trưởng trường THCS thị trấn Bo khẳng định: Nhà trường đã được xây dựng cơ sở vật chất đạt chuẩn với đầy đủ phòng bộ môn, phòng máy chiếu. Do đó, Ban giám hiệu đã yêu cầu tất cả các tiết học thực hành của bộ môn như lý, hóa, sinh…đều phải học tại phòng thực hành. Giáo viên phải có kế hoạch, đăng ký và đảm bảo 30% số tiết học tại phòng máy chiếu. Chúng tôi cũng thường xuyên nhắc nhở giáo viên, học sinh có ý thức giữ gìn và phát huy hiệu quả các công trình mới được xây dựng.

 

Với những kinh nghiệm về xây dựng trường chuẩn quôc gia được rút ra, giai đoạn 2015 - 2020 huyện Kim Bôi phấn đấu xây dựng mới 14 trường đạt chuẩn (4 trường mầm non, 3 trường tiểu học, 6 trường THCS và 1 trường THPT). Đồng thời duy trì các tiêu chuẩn đối với 22 trường đã đạt chuẩn, nâng chuẩn mức 2 đối với trường Tiểu học thị trấn Bo.

                                                                       

 

                                                                           Dương Liễu

 

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục