(HBĐT) - Phong trào “Đồng hành cùng các em đến trường” do Đảng uỷ - Bộ CHQS tỉnh phát động, triển khai thực hiện từ năm 2015. Phong trào đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Có hàng trăm học sinh hoàn cảnh khó khăn được trao tặng xe đạp. Qua đó đã giúp các em vươn tới gần hơn ước mơ con chữ.

 

  Từ phong trào “Đồng hành cùng các em đến trường”, LLVT huyện Tân Lạc đã trao 64 chiếc xe đạp tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập tốt.

Gắn kết yêu thương

Sau những giờ học trên lớp, Bùi Thị Khánh Huyền, học sinh lớp 6A, trường PT DTNT huyện Lạc Thuỷ lại cố gắng đi thật nhanh về nhà để chăm sóc bố đang bị bệnh. Con đường từ trường về Đồng Tâm không quá xa, nhưng phải đi bộ nên chưa bao giờ là gần đối với Huyền. Bố ốm, thương mẹ một mình gánh vác, trở thành trụ cột trong gia đình với công việc làm thuê, làm mướn. Vì thế nên sau những giờ lên lớp, Huyền lại vội vã trở về nhà. Hành trình ấy cứ lặp đi, lặp lại trong nhiều năm qua với sự cố gắng, nỗ lực không biết mệt mỏi của cô bé đang tuổi cắp sách tới trường.

 

Thượng tá Nguyễn Tuấn Anh, Chính trị viên Ban CHQS huyện Lạc Thủy chia sẻ: Trước hoàn cảnh khó khăn của em Bùi Thị Khánh Huyền và cũng để cụ thể hoá phong trào “Đồng hành cùng các em đến trường”, Ban CHQS huyện đã phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương và nhà trường nhận đỡ đầu em với số tiền 300.000 đồng /tháng. Mới đây, Ban CHQS huyện đã mua tặng em chiếc xe đạp. Toàn bộ số tiền này đều do CB, CS trong đơn vị quyên góp, ủng hộ. Trò chuyện với chúng tôi, Bùi Thị Khánh Huyền chia sẻ: Chiếc xe đạp là mong ước từ lâu của em nhưng vì hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn nên không thể dành ra một khoản tiền lớn mua cho em chiếc xe đạp đi học. Có xe đạp, đường đến trường của em đã gần hơn nhiều. Nếu như trước đây phải đi bộ mất cả tiếng đồng hồ mới tới trường thì bây giờ, quãng đường ấy, thời gian ấy đã được rút ngắn nhiều.

 

Xúc động khi được tặng chiếc xe đạp từ phong trào “Đồng hành cùng các em đến trường” của CB, CS LLVT huyện Tân Lạc, em Bùi Thảo My, học sinh lớp 8A, trường THCS xã Lỗ Sơn chia sẻ: Được cắp sách tới trường là mơ ước của em và tất cả các bạn. Con đường dù xa xôi, khúc khuỷu, gập ghềnh khó đi nhưng có chiếc xe đạp là bạn đồng hành thì đường đến trường, đường đến tương lai của chúng em sẽ gần hơn nhiều.

 

Thắm đẹp nghĩa tình quân dân

 

Nói về phong trào, đại tá Bùi Văn Hùng, Chính ủy Bộ CHQS chia sẻ: Xuất phát từ thực tiễn công tác nắm tình hình làm công tác dân vận của LLVT và cụ thể hóa việc đẩy mạnh học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tháng 4/2015, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã phát phong trào “Đồng hành cùng các em đến trường” nhằm vận động các cơ quan, đơn vị, CB, CS trong toàn LLVT tỉnh tham gia quyên góp, ủng hộ để mua xe đạp tặng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt. Điều đáng mừng là từ một phong trào nhỏ đã mang lại ý nghĩa xã hội to lớn, tạo được sức lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội. Từ phong trào, tính riêng từ đầu năm đến hết tháng 9, các đơn vị LLVT tỉnh đã tặng 467 chiếc xe đạp, 10 quạt điện, 6 góc học tập tình thương. Riêng trong thời điểm khai giảng năm học 2016 - 2017, LLVT tỉnh đã trao tặng gần 200 chiếc xe đạp và hàng trăm phần quà ý nghĩa gồm cặp sách, đồ dùng học tập, máy tính cá nhân Casio cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng.

 

Không chỉ thực hiện hiệu quả phong trào “Đồng hành cùng các em đến trường”, hiện nay, các đơn vị LLVT tỉnh tiếp tục thực hiện có hiệu quả các phong trào tiết kiệm, quyên góp ủng hộ người nghèo. Phong trào này được đông đảo CB, CS tham gia và có sức lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội. Thực hiện phong trào này, các đơn vị LLVT tỉnh đã triệt để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong chi tiêu ngân sách, giữ gìn vật tư, tiết kiệm điện, nước... Nhờ vậy, tính từ năm 2009 đến hết tháng 9/2016, các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh đã quyên góp được tổng số tiền gần 1 tỷ đồng để mua gạo, tặng sổ tiết kiệm, nhu yếu phẩm sinh hoạt hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình chính sách, hộ nghèo; nhận đỡ đầu 64 học sinh nghèo hiếu học từ cấp tiểu học đến cấp THPT với mức tiền từ 200.000 - 300.000 đồng /cháu/tháng. Hay như phong trào “Góc học tập 100 đồng” của Đoàn thanh niên Bộ CHQS tỉnh đã quyên góp được trên 50 triệu đồng, mua 12 bộ bàn, ghế và đồ dùng học tập tặng 12 học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Phong trào “2.000 đồng -  một ngôi nhà tình nghĩa” do Ban CHQS huyện Đà Bắc phối hợp với LĐLĐ huyện phát động CB,CS LLVT, CNVC - NLĐ trong toàn huyện tiết kiệm quyên góp 2.000 đồng /người/tháng. Qua đó đã quyên góp được 50 triệu đồng và huy động hàng trăm ngày công xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình ông Lường Văn Thắng, xóm Lọng, xã Đoàn Kết là CCB nhiễm chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 90 triệu đồng.

 

Những hành động, việc làm ý nghĩa của CB, CS LLVT đã luôn được cấp uỷ chính quyền địa phương đánh giá cao. Điếu đự, nói như đồng chí Bùi Văn Tinh, Bí thư Huyện ủy Tân Lạc thì: những hành động này của CBCS LLVT tỉnh càng làm thắm đẹp nghĩa tình quân - dân, sáng ngời phẩm chất “bộ đội Cụ Hồ”.

 

                                                                                  

                                                                          Mạnh Hùng

 

Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục