(HBĐT) - Phường Hữu Nghị là đơn vị được chọn thí điểm thực hiện “Đề án xây dựng cộng đồng học tập cấp xã” của thành phố Hoà Bình. Từ nhiều năm qua, phong trào xây dựng xã hội học tập, khuyến học, khuyến tài trên địa bàn phường được duy trì và ngày càng phát triển mạnh mẽ, tạo sự lan toả sâu rộng trong nhân dân, góp phần không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn phường.

 

Các cháu lớp mẫu giáo chi trường mầm non Hữu Nghị (TP Hòa Bình) tại tổ 12 trong giờ chơi theo góc của trẻ.

 

Hội Khuyến học phường hiện có 25 chi hội ở tổ dân phố và 5 ban khuyến học khối cơ quan, trường học với trên 3.000 hội viên. Số hội viên ở các tổ dân phố chiếm trên 96% hộ dân toàn phường. Hội thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của hội viên, nhân dân về tầm quan trọng, ý nghĩa thiết thực của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, từ đó củng cố vững chắc hoạt động của Hội và tạo sự hưởng ứng, đồng lòng  của nhân dân. Hàng năm, các chi hội đều phát triển thêm hội viên mới. Nhiều chi hội có số hội viên tăng cao như năm 2015, hội viên chi hội tổ 20 tăng 1,6 lần so với năm trước. Chi hội các tổ 3, 5, 18, 23, 24 tăng từ 20 - 31 hội viên… Cùng với đóng góp quỹ hội, phong trào nuôi lợn nhựa, bỏ ống tiết kiệm, lập quỹ khuyến học gia đình được các hội viên hưởng ứng tích cực. Mỗi gia đình tuỳ thuộc điều kiện kinh tế hàng tháng đều trích ra một khoản tiền làm nguồn quỹ chi cho việc học tập của con, cháu.

 

Bà Lưu Thị Quang, tổ 12 chia sẻ: Gia đình tôi có 2 cháu, cháu lớn đã đi làm, cháu thứ hai đang học đại học nên hàng tháng, hai vợ chồng đều để ra một khoản tiền nhỏ bỏ vào con lợn tiết kiệm được chi hội khuyến học của tổ phát cho các hội viên. Số tiền tuy không nhiều nhưng cũng là khoản dành dụm hỗ trợ việc học của cháu. Hơn nữa việc làm này có ý nghĩa thiết thực tạo sự động viên, cổ vũ để các cháu có ý thức hơn trong học tập, rèn luyện.

 

Những năm qua, phường Hữu Nghị đã triển khai và duy trì “Tiếng trống khuyến học”. Đều đặn từ thứ hai đến thứ sáu, đúng 19 giờ 30 phút, tiếng trống khuyến học vang lên khắp các KDC, tổ dân phố nhắc nhở con trẻ đến giờ học bài đã tạo nét đẹp trong việc  học của con em toàn phường. Nghe tiếng trống, con trẻ tự động ngồi vào bàn học. Cháu nào còn mải chơi được người lớn nhắc nhở cũng có ý thức tự giác trở về góc học tập. Ngoài ra, vào các dịp hè, Trung thu, chi hội khuyến học các tổ dân phố vận động các tổ chức, cá nhân và nhân dân trên địa bàn ủng hộ hàng chục triệu đồng mua sắm dụng cụ vui chơi cho các cháu trong dịp hè như bóng bàn, cầu lông, bóng đá, bóng chuyền, dụng cụ múa lân…

 

Những kết quả đạt được trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đã góp phần vào thành tích chung về giáo dục của phường. Điều kiện cơ sở vật chất giáo dục các trường học trên địa bàn được đầu tư, con trẻ được học tập, vui chơi dưới mái trường khang trang, được chăm sóc, nuôi dạy chu đáo. 100% trẻ trong độ tuổi được đến lớp. Kết thúc năm học, Ban chấp hành Hội, các chi hội, chi dòng họ đều có hoạt động khen thưởng động viên học sinh giỏi các cấp, học sinh đỗ đại học, giáo viên giỏi tiêu biểu với số tiền hàng chục, hàng trăm triệu đồng. Toàn phường có 85% hộ được công nhận gia đình hiếu học, 6 chi dòng họ hiếu học, trong đó có 1 gia đình tiến sỹ, 17 hộ gia đình thạc sỹ, 281 hộ gia đình cử nhân. Năm 2015, Hội khuyến học phường Hữu Nghị được UBND tỉnh tặng bằng khen, T.ư Hội tặng bằng khen đơn vị có thành tích trong công tác khuyến học giai đoạn 2011-2015, UBND thành phố tặng giấy khen giai đoạn 2010-2015.

 

                                                                                Hà Thu

 

 

 

Các tin khác


Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Nâng cao chất lượng các bài học STEM

Giáo dục STEM được triển khai từ năm 2006 tại một số địa phương, bước đầu đã giúp cán bộ quản lý, giáo viên nắm bắt nội dung, phương pháp, hình thức triển khai hiệu quả. Hiện nay, việc phát triển giáo dục STEM góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông.

UBND tỉnh làm việc về công tác giáo dục và đào tạo tại huyện Lạc Sơn

Ngày 8/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND huyện Lạc Sơn về công tác giáo dục và đào tạo (GD&ĐT). Tham gia đoàn có lãnh đạo các Sở: GD&ĐT, LĐ-TB&XH, Nội vụ, Văn phòng UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục