(HBĐT) - Cùng chúng tôi khảo sát thực tế tại trường mầm non Phương Lâm (TP Hòa Bình), đồng chí Trần Thị Bắc, Trưởng phòng giáo dục mầm non, Sở GD&ĐT cho biết: Giáo dục thể chất cho trẻ mầm non là một trong những mục tiêu quan trọng của chương trình giáo dục mầm non nhằm phát triển toàn diện cho trẻ về thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội.

 

Trường mầm non Phương Lâm (TP Hòa Bình) xây dựng mô hình sân trường giao thông giúp trẻ có những kiến thức cần thiết, cơ bản khi tham gia giao thông.

Thông qua các hoạt động giáo dục thể chất, vận động, các bài tập, trò chơi, trẻ được chạy nhảy, trèo, tung, ném, bắt… sẽ rèn luyện được sự khéo léo của đôi bàn tay, chân và cơ thể. Để hoạt động giáo dục thể chất có hiệu quả, cần có các điều kiện tốt và đảm bảo về cơ sở vật chất như sân chơi, bãi tập, đồ dùng, dụng cụ phục vụ cho các hoạt động. Mô hình “Sân chơi thể chất di động” của trường mầm non Phương Lâm là một mô hình tiêu biểu, tiên tiến của bậc học mầm non về việc giáo dục thể chất cho trẻ đang được ngành giáo dục nhân rộng.  

Qua tìm hiểu thực tế chúng tôi được biết, trường mầm non Phương Lâm là một trong các trường trung tâm của thành phố, có 1 điểm trường với 9 nhóm lớp, gần 260 cháu. Tuy nhiên, do nằm ? trung tâm thành phố nên khuôn viên của nhà trường khá chật chội. Hệ thống đồ chơi ngoài trời, chậu hoa, cây cảnh sắp xếp chưa thành tuyến liên tục để phục vụ vui chơi của trẻ mà bố trí rải rác khắp sân trường nên cần bố trí, sắp xếp lại để thuận tiện và an toàn cho trẻ khi học tập, vui chơi ở ngoài sân.  

Cô giáo Nguyễn Thị Bình, Hiệu trưởng trường mầm non Phương Lâm cho biết: Trước thực tế đó, nhà trường xác định cần bổ sung một số sân chơi thể thao như sân bóng đá, bóng rổ mini (bằng cỏ nhân tạo), sân chơi giao thông. Hệ thống các trò chơi được bố trí thành tuyến, ôm sát vào hiên phòng học và khu vực sân chơi được thiết kế lưu động để tất cả các cháu từ 3 - 6 tuổi đều được tham gia. Sân trường đã vẽ sẵn sân chơi giao thông, giáo viên chỉ cần mang dụng cụ của trò chơi như: biển báo, cột đèn tín hiệu, các phương tiện giao thông để trẻ chơi. Mô hình “Sân chơi thể chất di động” phù hợp cho hoạt động học tập, vui chơi của các nhà trường có khuôn viên chật chội nhưng vẫn tạo ra được nhiều trò chơi thú vị cho trẻ. Mô hình di động không mất diện tích nhưng vẫn mang lại hiệu quả cao khi sử dụng; phát triển được kỹ năng vận động, phát triển thể chất cho trẻ một cách hiệu quả nhất. 

Khảo sát thực tế cho thấy, mô hình này tiết kiệm chi phí. Chỉ cần làm một mô hình nhưng có thể sử dụng cho hai, ba mục đích. Ví dụ sân bóng mini sau khi chơi xong có thể tận dụng chơi bóng rổ hoặc sân chơi giao thông sau khi chơi xong có thể trải thảm cỏ để chơi bóng đá hoặc bóng rổ. Mô hình này có thể áp dụng với những trường mầm non diện tích sân chơi chật hẹp, dễ sử dụng, dễ cất vào, dễ bảo quản. Mỗi mô hình sân chơi giao thông, sân bóng mi ni hay sân chơi bóng rổ đều có tác dụng, ý nghĩa thiết thực riêng. Đặc biệt cả ba sân chơi của mô hình đều tận dụng được không gian ngoài lớp học một cách hiệu quả, giảm thiểu chi phí đầu tư nhưng vẫn mang lại hiệu quả sử dụng cao. Kết quả đánh giá cho thấy, sau khi thực hiện mô hình, tỷ lệ trẻ hứng thú, tự tin tham gia các hoạt động vui chơi tăng từ 63% ở các năm học trước lên 100%; tỷ lệ các mặt phát triển của trẻ đạt tốt tăng từ 94 lên 99%.

Hiện nay, mô hình này đang được ngành GD&ĐT nhân rộng với quan điểm tùy vào điều kiện cụ thể, thực tế của các trường mầm non mà có cách áp dụng phù hợp, qua đó góp phần thiết thực nâng cao chất lượng giáo dục nói chung, bậc học mầm non nói riêng.

 

                                                                   Dương Liễu

 

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục