Hội NCT xã Vầy Nưa (Đà Bắc) với 212 hội viên, sinh hoạt tại 9 chi hội. Trong những năm qua, phát huy vai trò NCT trong công tác khuyến học, khuyến tài, các cấp Hội NCT đã tích cực vận động con cháu học tập, nâng cao trình độ, xây dựng xã hội học tập.

Năm 2016, Ban Chấp hành Hội NCT xã đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt 3 nhiệm vụ trọng tâm và 2 chương trình công tác lớn của Hội, đặc biệt là trong công tác phát huy vai trò NCT tham gia khuyến học, khuyến tài, xây dựng gia đình hiếu học. Để tuyên truyền sâu rộng phong trào đến hội viên và nhân dân, NCT xã đã vận động quyên góp ủng hộ quỹ khuyến học, khuyến tài vì lợi ích “Trăm năm trồng người” trong toàn xã. Đến nay đã có 300 hộ tham gia học tập và xây dựng được quỹ khuyến học, toàn xã trung bình hàng năm đạt từ 20 - 30 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này đã tặng quà, hỗ trợ, động viên học sinh nghèo vượt khó học giỏi, học sinh có thành tích cao trong học tập trên địa bàn. Năm 2016, quỹ khuyến học của xã thu được hơn 25 triệu đồng, đã trao 10 suất quà cho học sinh nghèo vượt khó trị giá 10 triệu đồng; tặng thưởng cho học sinh và giáo viên có thành tích xuất sắc trong năm học 2015 - 2016 là 13,57 triệu đồng. Bên cạnh đó, Hội phát động các hội viên tham gia phong trào nuôi lợn nhựa tiết kiệm, xây dựng quỹ khuyến học. Qua 3 năm phát động, 100% hội viên NCT trong xã đã tích cực hưởng ứng phong trào này, mỗi nhà đều có một con lợn nhựa tiết kiệm. Vào tháng 9 là háng khuyến học hàng năm thực hiện mổ lợn ủng hộ con cháu có tiền đóng học.

 

Không chỉ xây dựng gia đình hiếu học, hội viên NCT xã Vầy Nưa là những nhân tố nòng cốt xây dựng phong trào dòng họ hiếu học. Tiêu biểu như dòng họ Bàn, xóm Dướng, dòng họ Xa. Tại các dòng họ này đều xây dựng được quỹ khuyến học của dòng họ, hàng năm tổng kết, đánh giá và có nhiều phần quà ý nghĩa tặng con em khi đạt thành tích. Từ đó đã động viên, khuyến khích con cháu chăm lo học tập, không bỏ học giữa chừng. Hai dòng họ Bàn và họ Xa cũng là một trong những dòng họ đã có nhiều con em đỗ đạt, có việc làm và có địa vị trong xã hội. Xây dựng cộng đồng khuyến học, các chi hội NCT tại các xóm bằng uy tín và trách nhiệm của mình, hội viên NCT đã gương mẫu tự trau dồi kiến thức, không ngừng học tập, tìm hiểu kiến thức qua sách, báo để ứng dụng vào sản xuất, trong đó chủ yếu là học tập tại trung tâm học tập cộng đồng xã.

 

Không chỉ tìm hiểu những kiến thức mới cho cuộc sống để lưu truyền tiếng nói và chữ viết cho người dân tộc Dao, nhiều hội viên NCT như các ông: Bàn Văn Thân,  Bàn Thanh Sơn, chi hội xóm Dướng đã mở lớp dạy chữ cho con em dân tộc Dao trong xã. Với những lớp học này đã góp phần lưu truyền chữ viết của người Dao cũng như những giá trị văn hóa lâu đời của dân tộc Dao trên địa bàn xã.

 

 

 

                                                              Hồng Diệu

                                                           (Hội NCT tỉnh)

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục