(HBĐT) - Bán trâu, bò để nuôi con ăn học, mong một ngày, bằng cái chữ các con sẽ có được cuộc sống no ấm hơn. Thế nhưng, ra trường vài năm mà vẫn chưa tìm được việc làm, con em của họ lại phải tha hương đi làm công nhân kiếm tiền, trả nợ cho sự học. Tấm bằng cất tủ, kiến thức rơi rớt là thực trạng buồn của câu chuyện về sự học ngày nay ở xã nghèo Ba Khan, huyện Mai Châu...

 

Ba Khan là một trong những xã đặc biệt khó khăn của huyện Mai Châu. Hơn 10 năm về trước, nhận thức được vai trò quan trọng của việc học, không ít gia đình ở Ba Khan đã quyết tâm cho con học đến nơi, đến chốn, dù cuộc sống chẳng dư dật gì. Theo thống kê sơ bộ của UBND xã Ba Khan, hiện có 27 trường hợp đã tốt nghiệp từ trung cấp đến đại học chưa có việc làm. Trong số này có 4 người tốt nghiệp đại học, 7 người tốt nghiệp cao đẳng, còn lại là hệ trung cấp. “Đời sống kinh tế của bà con còn rất khó khăn nên để nuôi con học chuyên nghiệp không hề dễ, nhiều gia đình chấp nhận vay mượn. Khi ra trường lại không tìm được việc làm nên hầu hết các em đều đi làm ăn xa” - Đồng chí Bùi Văn Luân, Phó Chủ tịch UBND xã Ba Khan cho biết.  

Vợ chồng ông Đinh Công Viện (bên trái), xóm Khan Thượng, xã Ba Khan (Mai Châu) xem lại những thành tích học tập của con nhưng không khỏi lo lắng trước thực trạng ra trường không tìm được việc làm như hiện nay.

Khan Thượng là xóm có tỷ lệ con em học chuyên nghiệp nhiều nhất nên số lượng ra trường chưa tìm được việc làm cũng nhiều hơn cả. Chúng tôi đến thăm gia đình ông Đinh Công Nhượng, hộ có 2 con trai là Hà Công Tường (27 tuổi) và Hà Công Tiến (22 tuổi) đều đã tốt nghiệp cao đẳng từ 2-3 năm trước. Bà Đinh Thị Nương (vợ ông Nhượng) cho biết: “Hai con đều đã ra trường nhưng chưa xin được việc, đứa lớn đi làm 3 năm nay bên Trung Quốc; còn đứa thứ hai cũng đi làm ở Hà Nội. Để có tiền cho các con  ăn học, vợ chồng tôi phải bán trâu, giờ nhà không có trâu nữa, chỉ nuôi thuê người ta thôi”.  

Được biết, gia đình bà Nương thuộc diện hộ nghèo, sinh được 4 người con, trong đó có một người bị tàn tật. “Cũng mong muốn cho chúng được ăn học đến nơi, đến chốn để sau này cuộc sống bớt khổ. Bây giờ như thế, buồn lắm nhưng cũng chẳng biết làm sao, đi học đã tốn kém, kinh tế kiệt quệ rồi” - bà Nương buồn rầu.  

Những gia đình thuộc diện “nghèo cũng phải cho thằng Tèo đi học” ở Ba Khan không hiếm. Thực trạng sau khi ra trường chưa tìm được việc làm lại càng phổ biến hơn. Dẫu tốt nghiệp đại học, ngành sư phạm nhưng Bùi Thị Hiền, xóm Khan Thượng cũng đồng cảnh ngộ với 2 anh em nhà Tiến, Tường. Hay trường hợp    của anh Bùi Văn Tùng, xóm  Khan Hạ…  

Trước thực trạng nhiều trường hợp trong xã phải “cất bằng vào tủ” để đi làm ăn xa, kiếm tiền trả nợ, gia đình ông Đinh Công Viện, xóm Khan Thượng không khỏi lo lắng. Gia đình ông thuộc diện nghèo nhưng 2 cô con gái đều học giỏi nên vợ chồng ông cố gắng làm lụng, vay mượn cho các con đi học. Hiện, cô con gái cả Đinh Thị Huyền đang học năm cuối trường Đại học sư phạm Hà Nội, còn Đinh Thị Huệ là sinh viên năm nhất trường Cao đẳng sư phạm T.ư.  

 “Thu nhập của gia đình từ trồng ngô thôi, nhàn rỗi thì đi làm thuê, kiếm được bao nhiêu lại gửi vào thẻ ngân hàng để các con trang trải việc học. Thi thoảng gửi gạo, gửi rau đỡ đần cho các con. Nói chung là vất vả lắm, nhà cửa xuống cấp lắm rồi nhưng đã sửa sang được đâu. Các con nó muốn học, mình cũng mong muốn ra trường chúng có việc làm để cuộc sống khấm khá hơn nên phải cố thôi” - ông Viện chia sẻ.  

Trong câu chuyện với các bậc phụ huynh ở xã nghèo này, qua những chia sẻ của họ có thể thấy, điều khiến họ lo lắng nhất là những tiêu cực vẫn tồn tại trong tuyển dụng. “Nuôi con đã kiệt quệ rồi, ra trường phải mất cả trăm triệu đồng xin việc nữa thì không biết đào đâu ra. Chỉ mong việc tuyển dụng được các cơ quan chức năng làm chặt chẽ hơn để những người thực sự có năng lực được cống hiến cho xã hội, nuôi sống bản thân” - ông Viện bày tỏ.  

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Bùi Văn Luân, Phó Chủ tịch UBND xã Ba Khan thừa nhận, số lượng con em ở Ba Khan tốt nghiệp hệ trung cấp chiếm đa số, không đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng không tìm được việc làm. Thêm nữa, những ngành nghề lựa chọn chủ yếu theo xu hướng xin vào làm ở các cơ quan Nhà nước hay những ngành, nghề chưa có nhu cầu tuyển dụng. Do đó, theo đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã Ba Khan, vấn đề hướng nghiệp, đào tạo nghề cần được ngành chức năng, các cấp chính quyền quan tâm hơn nữa.

                                                                               Viết Đào

 

 

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục