(HBĐT) - Ngày 12/1, Sở GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2016; sơ kết học kỳ I và triển khai nhiệm vụ năm 2017, học kỳ II năm học 2016-2017. Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.

 

Năm 2016, tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi đến trường đạt 70,2%. Kết quả xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học đạt tỷ lệ 99,2%; xét công nhận tốt nghiệp THCS đạt 99,68%. Số học sinh, học viên đỗ tốt nghiệp THPT đạt tỷ lệ 97,13%. Chất lượng giáo dục mũi nhọn có chuyển biến tích cực, có 41 học sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2015-2016, 18 học sinh THPT trúng tuyển du học tại Liên Bang Nga…100% xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập giáo dục THCS, xóa mù chữ trong đó có 207 xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3,125 xã đạt chuẩn phôt cập giáo dục THCS mức độ 3. Chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, toàn ngành được nâng cao.

 Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Học kỳ I năm học 2016-2017, toàn tỉnh huy động 65.530 trẻ trong độ tuổi đến trường, đạt tỷ lệ 71,1%, tăng 2.297 trẻ so với cùng kỳ năm trước. Chất lượng hai mặt giáo dục các cấp học tiếp tục được củng cố vững chắc. Đối với cấp tiểu học có 97,67% học sinh hoàn thành môn Tiếng Việt, môn Toán;  98,68% học sinh đạt kết quả năng lực; 99,93% học sinh đạt kết quả phẩm chất. Kết quả xếp loại học lực của học sinh xếp loại khá, giỏi tăng cao so với năm học trước: cấp THCS đạt 50,53%, cấp THPT đạt 47,78%. Kết quả hạnh kiểm: 74,41% học sinh THCS xếp loại hạnh kiểm tốt, đối với bậc THPT là 74,40%. Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh đã công nhận 1.058 học sinh giỏi cấp tỉnh.  Tỉnh có 75 em học sinh dự thi ở 12 môn thi tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2017. Ngành giáo dục thường xuyên hoàn thành kế hoạch đề ra. Toàn ngành đã huy động 2.856 học viên chương trình GDTX cấp THPT, 546 học viên hệ trung cấp, 556 học viên hệ cao đẳng và đại học, 739 học viên ngoại ngữ.

Các đại biểu đã tham gia thảo luận và thống nhất đề ra 7 nhiệm vụ trọng của ngành GD thời gian tới bao gồm: Đổi mới công tác quản lý giáo dục và đào tạo; đổi mới chương trình giáo dục, công tác thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục. Rà soát sắp xếp mạng lưới trường học; quan tâm, chăm lo phát triển giáo dục vùng khó khăn, giáo dục dân tộc; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; đổi mới cơ chế tài chính giáo dục và tăng nguồn lực đầu tư.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành giáo dục cần chủ động, sáng tạo, tích cực trong việc đổi mới căn bản, toàn diện ngành giáo dục. Phối hợp với các sở, ngành liên quan thực hiện việc sáp nhập các Trung tâm dạy nghề; kịp thời tham mưu tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh. Việc thành lập các trường DTNT PTTH ở các huyện cũng chưa được thực hiện đầy đủ, do đó cần quan tâm cân đối, sắp xếp giáo viên, cơ sở vật chất phù hợp; quan tâm phát triển giáo dục dân tộc.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý: Việc xây dựng trường chuẩn Quốc gia của tỉnh hiện chưa đạt mức trung bình của khu vực. Do đó, ngành cần chủ động xem xét những tồn tại, tìm ra hướng giải quyết phù hợp. Ngoài ra, cần quan tâm quản lý tốt vấn đề dạy thêm học thêm, việc luân chuyển giáo viên đi vùng khó khăn phải thực hiện nghiêm túc, không được để xảy ra tiêu cực.

 

                                                                               P.V

Các tin khác


Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Nâng cao chất lượng các bài học STEM

Giáo dục STEM được triển khai từ năm 2006 tại một số địa phương, bước đầu đã giúp cán bộ quản lý, giáo viên nắm bắt nội dung, phương pháp, hình thức triển khai hiệu quả. Hiện nay, việc phát triển giáo dục STEM góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông.

UBND tỉnh làm việc về công tác giáo dục và đào tạo tại huyện Lạc Sơn

Ngày 8/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND huyện Lạc Sơn về công tác giáo dục và đào tạo (GD&ĐT). Tham gia đoàn có lãnh đạo các Sở: GD&ĐT, LĐ-TB&XH, Nội vụ, Văn phòng UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục