(HBĐT) - Ngày 13/5/2014, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 37 về việc triển khai thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”. Sau hơn 2 năm triển khai kế hoạch, đến nay đã đạt được một số kết quả tích cực. Năm 2017, tỉnh tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 của Kế hoạch số 37, đặc biệt tập trung vào việc triển khai đại trà các mô hình học tập.

 

Đồng chí Quách Thế Tản, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho biết: Thời gian qua, Hội Khuyến học đã phát động sâu rộng phong trào Xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học. Trong giai đoạn 2012 – 2015 đã có hơn 50.000 gia đình được công nhận hiếu học, 705 dòng họ được công nhận hiếu học và hơn 2.800 cộng đồng được công nhận khuyến học. Qua đó, tạo được môi trường giáo dục lành mạnh trong các gia đình và xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo dục nhà trường, cho phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Hàng năm đã có trên 300.000 lượt người tham gia học tập tại Trung tâm học tập cộng đồng và các CLB phát triển cộng đồng với nhiều nội dung để nâng cao kiến thức và kỹ năng sống theo phương châm “cần gì học nấy”.

  Người dân xã Hiền Lương (Đà Bắc) tìm hiểu kiến thức pháp luật, kỹ năng sống thông qua các tờ rơi.

Từ những kết quả đã đạt được, mục tiêu của tỉnh đặt ra trong năm 2017 là phấn đấu 50% cán bộ, hội viên được tập huấn về xã hội học tập và về các mô hình học tập; gia đình học tập đạt 30% (vùng khó khăn đạt 20%); dòng họ học tập đạt 20% (vùng khó khăn đạt 10%); cộng đồng học tập đạt 30% (vùng khó khăn đạt 20%), đơn vị học tập đạt 20%. Phấn đấu có 15% xã, phường, thị trấn thực hiện được từ 11 - 15 tiêu chí “cộng đồng học tập cấp xã”.

Để thực hiện các mục tiêu trên, một số nhiệm vụ và giải pháp đã, đang được tích cực triển khai. Nổi bật như việc xây dựng đại trà các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập” sao cho phù hợp với đặc thù mỗi địa phương. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền về xã hội học tập, mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng thông qua các phương tiện truyền thông.

Ngoài ra, Hội Khuyến học đã duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng góp phần đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng ở cơ sở. Tập trung vào việc tập huấn cho cán bộ Hội Khuyến học cấp huyện, cấp xã và một số chủ nhiệm CLB về xây dựng và phát triển các CLB phát triển cộng đồng. Triển khai Đề án “Dạy nghề cho người lao động ở nông thôn tại Trung tâm học tập cộng đồng”; sơ kêt 1 năm thực hiện cam kết “Thúc đẩy giáo dục vì sự phát triển bền vững tại Trung tâm học tập cộng đồng”.

Hội Khuyến học tỉnh sẽ tổ chức biên soạn, in ấn tài liệu hướng dẫn công nhận và nhân rộng mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập” theo hình thức “Sổ tay khuyến học”. Kiểm tra, giám sát việc thực hiện triển khai đại trà các mô hình học tập tại các huyện, thành phố.

                                                                       Dương Liễu

 

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục