Lê Quang Dũng, học sinh lớp 12 chuyên Toán, Trường THPT Chuyên Lam Sơn, là người hai năm liên tiếp đạt giải nhất môn Toán của kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Năm nay, em còn đạt số điểm cao nhất toàn quốc.

 

 Chuyện trò với Dũng, tôi nhận ra phía sau thành tích ấn tượng ấy, em là một người chân chất, hồn nhiên.

Lê Quang Dũng và thầy Ngô Xuân Ái

Người mẹ đặc biệt

Mẹ là điều may mắn đầu tiên và lớn lao nhất mà Dũng có được.

Vì những lí do riêng, từ lúc mới 4 tháng tuổi, Dũng lớn lên chỉ với hai mẹ con. Điều riêng biệt này lại là lý do khiến mẹ em trở thành một người đàn bà tháo vát và bản lĩnh, dồn hết yêu thương để nuôi dạy cậu con trai của mình.

Người mẹ, với đồng lương viên chức eo hẹp, phải tần tảo ngoài giờ để trang trải cho cuộc sống.

Lặng lẽ giấu đi nước mắt nhọc nhằn đời thường, mẹ đã luôn dõi theo và đồng hành cùng Dũng đến những niềm vui và nỗi buồn dù là nhỏ nhất.

Dũng sớm biết thương mẹ. Ngoài việc siêng năng giúp mẹ như bao cậu bé quê khác, em luôn biết cách để sẻ chia những vất vả thường nhật của mẹ.

Tôi nhận ra điều này từ chính căn nhà Dũng. Tất nhiên là nhà nhỏ, nhưng thật sự ấm cúng: Một mảnh vườn con con nhưng vui mắt với đủ loại rau xanh mơn mởn, đồ đạc trong nhà tất nhiên là không nhiều nhưng thật ngăn nắp và sạch sẽ. Đó là tấm gương phản xạ về các chủ nhân của căn nhà - cả hai mẹ con Dũng.

Nguồn cội và đồng hành của những thành tích mà Dũng đạt được cho đến hôm nay (và tôi tin là sẽ còn tiếp tục nữa) chắc chắn là từ người mẹ này.  

Truyền thống quê hương

Làng em nằm kế bên cây cầu Nguyệt Viên, địa danh nổi tiếng là đất học không chỉ ở xứ Thanh. Huyện Hoằng Hóa quê em xưa đã nổi danh là "đất Trạng" bởi số lượng trạng nguyên, bảng nhãn khi xưa, và nay là các giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ và các nhà khoa học…

Điều đam mê nhất của Dũng là đọc sách. Mỗi lần thấy "có quyền", em lại vòi mẹ mua sách, và không chỉ là sách toán.

Sách cùng với khả năng nhớ rất "khủng" – như các bạn Dũng chia sẻ, khiến Dũng có thể say sưa và mạch lạc kể chuyện về lịch sử thế giới và Việt Nam, về Thành Cát Tư Hãn, về Liên Xô, về các đời Trần, đời Lê…

Dũng cũng có thể mê mẩn với những đồ họa về các mẫu tàu ngầm hiện đại, về các phương pháp nuôi trồng nấm hay chiết ghép cây…

Và đặc biệt, theo gương của các anh chị khóa trước, em là thành viên tham gia rất thường xuyên và tích cực cho báo "Toán học và Tuổi trẻ" - người bạn không thể thiếu của bất kỳ một "học sinh chuyên Toán chính hiệu" nào, và cũng đã có những phần thưởng đáng nể của báo.

Những ngôi trường, thầy cô và bạn bè

Trường "chuyên” cấp hai Nhữ Bá Sỹ không chỉ có tiếng ở huyện Hoằng Hóa về Toán. Trường THPT Chuyên Lam Sơn mà Dũng đang học hôm nay cũng  là niềm tự hào của em.

Em cảm nhận được điều này từ những lần "thi giao lưu", đến đâu em và các bạn trường mình cũng nhận được sự tôn trọng” – Dũng vui vẻ “khoe”.

“Em may mắn được học ở những ngôi trường này, có những người bạn thật tốt và  giỏi. Lớp 12T của em có 5 bạn đã cùng học chuyên cấp hai với nhau, cả 5 bạn cũng đã đạt những thành tích về toán đáng tự hào. Ở đây, em đã gặp được các thầy dạy toán thật sự đam mê, các thầy đã truyền lửa cho em...”.

Nhìn kết quả của Dũng mới thấy kết quả sự nỗ lực không ngừng của em thật xứng đáng. Những năm học tiểu học và THCS, nhiều lần Dũng đạt điểm cao tuyệt đối trong các kì thi học sinh giỏi toán, nằm trong top đầu khi thi vào 10 chuyên Toán - Lam Sơn…

Mẹ là người luôn khát khao em học tiến bộ, thầy cô luôn chỉ cho em các đích đến” – Dũng chia sẻ.

Khi được hỏi ấn tượng về cậu học trò mà mình hết sức chăm chút, yêu thương, thầy Ngô Xuân Ái trả lời ngắn gọn: “Dũng là người có khát vọng mãnh liệt”.

Theo thầy Ái, đó là khát vọng vượt lên chính mình của một cậu học trò ở vùng quê nghèo xứ Thanh, là khát vọng chinh phục những đỉnh cao thử thách, là khát vọng được sống đến tận cùng niềm say mê toán học.

Sắp tới, Dũng sẽ bước vào kì thi chọn học sinh vào đội tuyển tham dự thi Olympic Toán quốc tế năm 2017. Dũng cho biết em sẽ cố gắng hết sức trong kì thi sắp tới “Để đạt được ước mơ của mình, để được nhìn thấy mẹ hạnh phúc, để phần nào đền đáp tâm sức cho thầy cô!”.

 

                                                                                    

                                                             TheoVietnamnet

Các tin khác


Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Nâng cao chất lượng các bài học STEM

Giáo dục STEM được triển khai từ năm 2006 tại một số địa phương, bước đầu đã giúp cán bộ quản lý, giáo viên nắm bắt nội dung, phương pháp, hình thức triển khai hiệu quả. Hiện nay, việc phát triển giáo dục STEM góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông.

UBND tỉnh làm việc về công tác giáo dục và đào tạo tại huyện Lạc Sơn

Ngày 8/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND huyện Lạc Sơn về công tác giáo dục và đào tạo (GD&ĐT). Tham gia đoàn có lãnh đạo các Sở: GD&ĐT, LĐ-TB&XH, Nội vụ, Văn phòng UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục