(HBĐT) - Cùng các đồng chí trong BCH Hội Khuyến học huyện Lạc Sơn chúng tôi đến thăm xã Liên Vũ - điểm sáng trong phong trào “Tiếng trống khuyến học” của huyện. Đồng chí Bùi Thị Châu, Chủ tịch Hội Khuyến học xã cho biết: Hàng ngày, thành nề nếp, cứ sau hiệu lệnh là các gia đình kết thúc bữa ăn tối, chỉnh nhỏ tivi, nhắc nhở học sinh ngồi vào bàn học. Việc học được quan tâm, xã không còn hiện tượng học sinh trong độ tuổi đến trường bỏ học. Sự chuyển biến tích cực đó một phần nhờ phong trào “Tiếng trống khuyến học”.

 

Phong trào “Tiếng trống khuyến học” đã và đang được huyện Lạc Sơn duy trì, nhân rộng ở các xã, thị trấn với 26 xã duy trì tốt phong trào qua loa truyền thanh và đĩa khuyến học. Nhiều xã có phong trào sôi nổi như: Liên Vũ, Yên Nghiệp, Văn Sơn, Tân Lập… Phong trào “Tiếng trống khuyến học” đã được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đánh giá cao, không chỉ góp phần nâng cao nề nếp chất lượng giáo dục mà còn góp phần vào công tác an ninh ở KDC, xây dựng nông thôn mới và phong trào thi đua giữa các thôn, xóm.

 

 

Đoàn thanh niên xã Tân Mỹ (Lạc Sơn) tặng quà, động viên học sinh nghèo vượt khó.

 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Phạm Thị Hào, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Lạc Sơn chia sẻ: Cùng với phong trào “Tiếng trống khuyến học”, các phong trào khuyến học khác do T.ư Hội, Tỉnh Hội phát động đều được huyện Lạc Sơn triển khai sâu rộng, sôi nổi. Tiêu biểu như phong trào “Nuôi lợn nhựa khuyến học” đã được gần 65% gia đình, 75% dòng họ thực hiện. Năm 2016, toàn huyện nuôi được hơn 9.500 con “Lợn nhựa khuyến học”; riêng Hội Người cao tuổi có 3.000 con. Vào tháng 9 và ngày 2/10/2016 đã mổ “Lợn nhựa khuyến học” trên toàn huyện, thu được hơn 2,6 tỷ đồng để hỗ trợ các cháu mua đồ dùng học tập, quần áo, phương tiện đi học.

 

Phong trào “Ba đỡ đầu” cũng được phát động sâu rộng tới các xã, thị trấn. Một số xã tích cực triển khai hoạt động giúp đỡ học sinh khó khăn như: Yên Phú, Văn Sơn, Liên Vũ, thị trấn Vụ Bản, Bình Chân… Hiện nay, toàn huyện đỡ đầu 93 học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, để kịp thời động viên, khích lệ học sinh giỏi, học sinh nghèo vượt khó, năm qua, huyện Lạc Sơn đã dành hơn 600 triệu đồng  khen thưởng học sinh và giáo viên có thành tích tốt. Việc xây dựng “Quỹ khuyến học” được các cấp ủy Đảng, chính quyền, nhân dân và các doanh nghiệp tích cực ủng hộ. Hiện nay, Quỹ khuyến học toàn huyện đã xây dựng được gần 2,5 tỷ đồng, sử dụng hiệu quả cho công tác khuyến học.

 

Một phong trào lớn cũng đang được huyện Lạc Sơn quan tâm thực hiện đó là xây dựng Trung tâm học tập cộng đồng (HTCĐ) tại 29 xã, thị trấn. Cán bộ Hội Khuyến học đã chủ động phối hợp với Trung tâm HTCĐ tham gia vào công tác quản lý trung tâm, phối hợp cùng ngành GD&ĐT nâng cao chất lượng của trung tâm. Trong năm 2016, các trung tâm đã mở được 489 lớp chuyên đề cho hơn 40.000 lượt học viên theo học. Kết quả đánh giá có 5 Trung tâm HTCĐ đạt loại tốt, gồm các xã: Bình Chân, Văn Sơn, Định Cư, Xuất Hóa, Tân Mỹ, Định Cư và 23 trung tâm xếp loại khá. Các Trung tâm HTCĐ hoạt động hiệu quả đã góp phần xây dựng xã hội học tập và phong trào học tập suốt đời trên địa bàn huyện.

 

 

                                                                             Dương Liễu

 

 

Các tin khác


Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục