(HBĐT) - Theo lời giới thiệu của các đồng chí trong Hội Khuyến học huyện Lương Sơn, chúng tôi đến thăm gia đình ông Hoàng Công Chuẩn (xóm Bùi Trám, xã Hòa Sơn) - hộ gia đình khuyến học tiêu biểu của huyện. Trò chuyện với chúng tôi, ông Chuẩn cho biết: Mục tiêu của gia đình tôi luôn phấn đấu thực hiện đó là không có con cháu bỏ học, không vi phạm pháp luật, người lớn trong gia đình cũng phải tham gia học tập. Chúng tôi luôn quan tâm và tạo điều kiện tốt nhất để con cháu học tập, đạt kết quả tốt.

 

Gia đình là hạt nhân của xã hội, xây dựng gia đình học tập là yếu tố quan trọng quyết định xây dựng cộng đồng học tập. Do đó, thời gian qua, huyện Lương Sơn đã triển khai nhiều giải pháp để việc xây dựng “gia đình học tập” đảm bảo về số lượng, nâng cao chất lượng.

 

Gia đình ông Hoàng Công Chuẩn (xóm Bùi Trám, xã Hòa Sơn) - hộ gia đình khuyến học tiêu biểu của huyện Lương Sơn.  

 

Đồng chí Hà Thị Loan, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện cho biết: Giải pháp đầu tiên được huyện tập trung triển khai là công tác tuyên truyền. 100% xã, thị trấn và Ban Khuyến học trực thuộc đã triển khai nội dung, bộ tiêu chí “gia đình học tập” đến hội viên và tổ chức cho các hộ đăng ký xây dựng “gia đình học tập”. Việc tuyên truyền nhấn mạnh vào ý nghĩa, sự cần thiết, tầm quan trọng của việc học nói chung, xây dựng “gia đình học tập nói riêng”. Qua đó một số thôn, xóm tổ chức cho 100% hộ đăng ký xây dựng “gia đình học tập”. Tiêu biểu như các xóm: Lâm Sơn, Đồng Gạo (xã Lâm Sơn); thôn Gò Mu (xã Thanh Lương), thôn Lai Trì (xã Cao Thắng), xóm An Thịnh (xã Long Sơn), thôn Tiên Hội, Mỹ Tân (xã Tân Thành) … Hiện nay, toàn huyện có 15.350 hộ đăng ký đạt “gia đình hiếu học”, chiếm 66% tổng số hộ toàn huyện.

 

Ngoài ra, để kịp thời khuyến khích, động viên, hỗ trợ học sinh nghèo, học sinh khuyết tật, giáo viên có hoàn cảnh khó khăn, Hội Khuyến học đã phối hợp với Phòng GD &ĐT, các trường học thống kê đầy đủ học sinh, giáo viên thuộc diện cần hỗ trợ, giúp đỡ  để xây dựng phương án hỗ trợ và tham mưu cho UBND huyện hỗ trợ, đảm bảo trên địa bàn huyện không có trường hợp học sinh phải bỏ học do hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Ngoài ra, Hội Khuyến học phối hợp với Hội Người cao tuổi thực hiện Đề án học tập suốt đời và các phong trào khuyến học, khuyến tài như “Nuôi lợn nhựa khuyến học”, “ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền”, người cao tuổi gương mẫu giáo dục, nhắc nhở con cháu tiến bộ trong học tập và xây dựng gia đình hiếu học….

 

Một số địa phương đã gắn việc phấn đấu xây dựng “gia đình học tập” với xây dựng “gia đình văn hóa”, được đông đảo hội viên, nhân dân đồng tình hưởng ứng. Kết quả bình xét gia đình văn hóa sẽ xem xét đến cả các yếu tố: quan tâm đến việc học của con cháu, con cháu bỏ học… Phong trào nhờ đó mà tạo nên những hiệu quả tích cực, trước tiên là tinh thần cầu tiến, vượt khó của mỗi gia đình trong việc động viên con cháu đi học “hết lớp, hết cấp”. Các gia đình được khen thưởng gia đình văn hóa tiêu biểu đều có con cháu học hành thành đạt, trưởng thành. Nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đông con nhưng vẫn khắc phục khó khăn để động viên con học tập. Tiêu biểu như các xã: Nhuận Trạch, Lâm Sơn, Thanh Lương, Hợp Thanh, Tân Thành, Long Sơn…

 

 

                                                                     Dương Liễu

 

Các tin khác


Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe” dành cho khối tiểu học 

Sáng 18/3, tại Trường tiểu học Kim Đồng, huyện Đà Bắc, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Ngày hội "Thiếu nhi vui khỏe” cấp tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục