(HBĐT) - Ngày 21/3, đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Hoàng Văn Tứ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh. Cùng tham gia đoàn giám sát có đại diện các Ban của HĐND tỉnh, MTTQ và một số sở, ngành của tỉnh.

 

Năm 2016-2017, toàn ngành có 667 đơn vị trường học, trong đó có 224 trường mầm non, 156 trường tiểu học, 77 trường PTDTNT... Theo phân cấp, Sở Giáo dục & Đào tạo trực tiếp quản lý 54 đơn vị trường học. Năm học 2015-2016, toàn ngành có 17.697 cán bộ, quản lý giáo viên, trong đó 1.882 cán bộ quản lý; 15.815 giáo viên. Cán bộ quản lý giáo dục, toàn ngành có 1.882 người. Trong những năm qua ngành giáo dục và đào tạo đã có nhiều nỗ lực  thực hiện nhiều giải pháp trong việc xây dựng  đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông nhằm khắc phục loại hình giáo viên còn thiếu ; chủ động cân đối giáo viên thừa, thiếu để đảm bảo đủ giáo viên cho các bậc học, cấp học , tăng cường công tác chuẩn hoá giáo viên.

 

 

Đồng chí Hoàng Văn Tứ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc giám sát.

 

Tại buổi làm việc, Sở Giáo dục & Đào tạo đã báo cáo với đoàn giám sát về tình trạng thừa, thiếu giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục trên địa bàn. Phản ánh những khó khăn, vướng mắc mà ngành giáo dục đang gặp phải như: thực hiện chính sách tuyển dụng  giáo viên, kế toán, nhân viên y tế và hợp đồng bảo vệ...; chính sách lương, phụ cấp ưu đãi và một số đãi ngộ về vật chất chưa được đồng đều, hợp lý; chưa có chính sách thu hút  đặc thù đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục...

 

Các đại biểu cùng tham gia đoàn giám sát đã mở rộng thêm một số vấn đề như: quản lý việc dạy thêm, học thêm thế nào, việc chi trả tiền làm thừa giờ đối với giáo viên bậc học mầm non ra sao; việc thi tuyển viên chức ngành giáo dục nên quy định thế nào để đảm bảo chất lượng, hiệu quả; việc sáp nhập trường Tiểu học và THCS ở một số xã và sáp nhập Trung tâm Dạy nghề với Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện có hiệu ứng như thế nào...

 

Báo cáo rõ những mặt đạt được và những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách luật đối  với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục  trên địa bàn tính đến thời điểm hiện tại, Sở Giáo dục& Đào tạo đã đưa ra một số kiến nghị cụ thể. Với trung ương: Cần sửa đổi, bổ sung Nghị định 54/2011/NĐ- CP của Chính phủ về chế độ thâm niên đối với nhà giáo, cán bộ quản lý tại các cơ qua quản lý nhà nước về giáo dục được hưởng phụ cấp thâm niên nhà giáo. Có chính sách hỗ trợ giáo viên mầm non dạy lớp ghép ở các điểm trường lẻ. Đề nghị Chính phủ cho phép các đơn vị sự nghiệp giáo dục được tuyển nhân viên kế toán và nhân viên y tế trường học.  Hiện tại, hầu hết nhân viên bảo vệ tại các cơ sở giáo dục và nhân viên phục vụ đều hợp đồng ngắn hạn, đề nghị HĐND tỉnh , UBND tỉnh giao thêm chi tiêu hợp đồng theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP của Chính phủ đối với nhân viên bảo vệ, nhân viên phục vụ cho các cơ sở giáo dục. Đề nghị sớm có kế hoạch tổ chức xét hoặc thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ, giáo viên các cấp học…

 

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Hoàng Văn Tứ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã đánh giá cao công tác chuẩn bị tài liệu cũng như sự phối hợp của Sở Giáo dục& Đào tạo tỉnh dành cho cuộc giám sát. Cuộc giám sát này nhằm rà soát lại tình hình thực hiện chính sách luật đối  với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục  trên địa bàn, nghe báo cáo của ngành giáo dục để tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cần xử lý để nâng cao hơn nữa chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục trên địa bàn. Các kiến nghị  của ngành sẽ được tổng hợp đầy đủ để gửi tới Quốc hội , HĐND tỉnh để bàn thảo, đưa ra những quyết sách mới phù hợp với thực tiễn nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục trong thời gian tới.

 

 

                                                                                      Thúy Hằng

Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục