(HBĐT) - Đồng chí Hà Văn Ngân, Chủ tịch UBND xã Nà Mèo (Mai Châu) cho biết: “Đến thời điểm này, xã Nà Mèo mới đạt 9 chỉ tiêu NTM. Hạ tầng giao thông là vấn đề khiến cấp ủy, chính quyền xã trăn trở nhất. Tuy cách trung tâm huyện 10 km nhưng đường vào các xóm chủ yếu là đường rừng.

Học sinh trường tiểu học Nà Mèo (Mai Châu) hàng ngày vượt đường đất, dốc cao tới lớp.

 

Đi lại khó khăn khiến việc trao đổi, giao lưu buôn bán của nhân dân gặp nhiều trở ngại, sản phẩm nông sản thường xuyên bị ép giá. Trẻ em đến trường rất vất vả.  Thu nhập trung bình của người dân mới đạt 9,5 triệu đồng/ năm, vì vậy, việc huy động sức dân vào xây dựng các công trình NTM là “bài toán” nan giải. Do nguồn vốn có hạn nên xã ưu tiên những đoạn đường khó khăn nhất làm trước để bà con bớt cực nhọc hơn khi đi lại, đặc biệt là các em nhỏ tới trường”.

 

Theo chỉ dẫn, chúng tôi tới trường tiểu học Nà Mèo và điểm trường lẻ tại xóm Xô. Đường đi chủ yếu là đồi núi, nhiều dốc cao, mới được bê tông hóa một vài đoạn, nhiều nơi trơ sỏi, đá, ngay việc di chuyển bằng xe máy vào ngày nắng ráo cũng rất khó khăn.

 

Chị Lò Thị Thảo, giáo viên trường tiểu học Nà Mèo, dạy tại chi lớp xóm Xô cho biết: “Đối với học sinh ở Nà Mèo, giao thông khó khăn chính là trở ngại lớn nhất khi các em tới trường. Tôi được phân công đến chi xóm Xô, nơi xa xôi và khó khăn nhất của xã để dạy học. Vào mùa mưa  lũ phải  gửi lại xe máy đi bộ 3 km vào điểm trường diễn ra thường xuyên. Ngày mưa bão, đường rừng lầy lội, nhiều khi phụ huynh phải nghỉ việc cõng con đi học. Chỉ mong đường bê tông liên xã, liên thôn mau chóng hoàn thành để đi lại    dễ dàng, người dân bớt vất    vả hơn”.

 

Nằm trong vùng 135 của huyện, điều kiện KT-XH khó khăn, xã không có chợ, trường tiểu học chưa có bếp ăn bán trú, bữa trưa của học sinh chủ yếu là cơm, thức ăn đơn giản từ thực phẩm có do phụ huynh chuẩn bị sẵn từ nhà. Khó khăn là thế nhưng trong những năm gần đây, trường tiểu học Nà Mèo không có học sinh bỏ học giữa chừng. Tỷ lệ học sinh tiên tiến, xuất sắc và đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp là niềm tự hào của thầy, trò nhà trường.

 

Hà Thị Thu Hường, học sinh lớp 5, trường tiểu học Nà Mèo cho biết: “Nhà em ở bản Nà Mo cách trường khoảng 2,5 km. Hàng ngày em đi bộ tới trường từ lúc 5h30’. Chị gái em học lớp  6, xa nhà hơn nên để kịp buổi học phải đi từ lúc chưa tới 5 giờ. Vào mùa mưa, đường khó đi, bố thường nghỉ làm rẫy để đưa 2 chị em đi học. Em mong sớm có đường tốt, đường đẹp để mỗi ngày đều có thể đến lớp đúng giờ”.

 

                                                                        Bùi Thơm (CTV)

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục