(HBĐT) - Anh Bạch Công Học, xã Tú Sơn (Kim Bôi) được cử đi học theo chính sách cử tuyển tại trường Đại học GTVT, tốt nghiệp năm 2008. Sau khi tốt nghiệp, do chưa được bố trí việc làm, anh tự tìm việc làm lao động tự do. Năm 2011, anh làm hợp đồng phụ trách giao thông - thuỷ lợi tại UBND xã Tú Sơn. Đến tháng 3/2016, anh có quyết định tuyển dụng vào chức danh công chức địa chính - xây dựng - môi trường - đô thị UBND thị trấn Bo (Kim Bôi), được phân công phụ trách địa chính - môi trường. Sau 8 năm tốt nghiệp đại học theo chế độ cử tuyển, anh Bạch Công Học mới được bố trí, sắp xếp việc làm.

 

Cùng ở xã Tú Sơn, anh Bùi Văn Vũ, xóm Trẹo được cử đi học theo chính sách cử tuyển tại trường Đại học Lâm nghiệp, khoa Lâm sinh niên khoá 2002-2007. Năm 2008 anh nhận bằng tốt nghiệp. Sau khi tốt nghiệp, anh ở nhà chờ bố trí, sắp xếp công việc nhưng không được. Năm 2009 anh làm hợp đồng tại Lâm trường Lạc Sơn, đến năm 2011 nghỉ ở nhà làm kinh tế gia đình. Năm 2015 anh được bà con trong xóm tín nhiệm bầu làm trưởng xóm. Anh Vũ chia sẻ: Đến nay đã gần 10 năm tốt nghiệp nhưng tôi vẫn chưa có việc làm. Thời gian chờ đợi khá dài, tôi chỉ tự tìm việc làm thêm và làm kinh tế gia đình, cũng không rõ lý do vì sao chưa được tuyển dụng nên mong muốn được tỉnh, huyện quan tâm bố trí, sắp xếp để tôi có việc làm ổn định.

 

Đồng chí Bùi Mạnh Thởm, Trưởng phòng Nội vụ huyện Kim Bôi cho biết: Qua nắm thông tin, Kim Bôi là một trong những huyện có khá đông đối tượng được cử đi học theo chế độ cử tuyển. Những năm 2011, 2012, 2013, mỗi năm huyện có chừng 10 suất học cử tuyển. Về việc bố trí, sắp xếp việc làm cho những người đi học theo chế độ cử tuyển được huyện quan tâm. Trên thực tế, có những trường hợp sau khi tốt nghiệp họ tự xin đi làm việc nơi khác. Ngoài ra, tỉnh cũng bố trí, sắp xếp việc làm cho những đối tượng này. Đối với huyện thực hiện bố trí, sắp xếp việc làm cho những trường hợp Sở Nội vụ có danh sách gửi về huyện để huyện bố trí, sắp xếp việc làm.

 

Cụ thể trong giai đoạn 2012 - 2015, huyện tiếp nhận danh sách 6 trường hợp, đến nay đều đã được tuyển dụng. Các trường hợp này tốt nghiệp từ các trường Đại học Lâm nghiệp, Bách khoa, Xây dựng, GTVT, Công nghiệp Thái Nguyên. Trong đó có 2 trường hợp biên chế công chức huyện, 1 người làm việc tại Phòng NN &PTNT, 1 người làm việc tại Phòng Kinh tế hạ tầng, còn 4 trường hợp biên chế công chức xã, thị trấn, gồm 1 kế toán UBND xã Nuông Dăm, 1 công chức địa chính - môi trường UBND thị trấn Bo, 1 công chức địa chính -xây dựng UBND xã Bắc Sơn, 1 công chức văn phòng UBND xã Đông Bắc. Theo đồng chí Bùi Mạnh Thởm, qua theo dõi, chất lượng sinh viên cử tuyển của huyện khá tốt. Nhiều trường hợp tốt nghiệp đại học xếp loại khá. Về cơ bản các em được bố trí làm việc đúng với chuyên ngành đào tạo. Một số ít trường hợp không hẳn phù hợp nhưng đều tiếp cận được với công việc.

 

Mặc dù vậy, có thể thấy thực tế không phải các sinh viên hệ cử tuyển ngay sau khi tốt nghiệp đều được bố trí việc làm mà phải chờ đợi thời gian khá dài. Thời gian đó họ phải tự tìm việc là lao động tự do hoặc ở nhà phụ giúp bố mẹ làm nông nghiệp, làm kinh tế gia đình. Cùng với kinh phí hỗ trợ của Nhà nước thì đối với người đi học, gia đình họ cũng phải chi phí để nuôi ăn học, sau khi tốt nghiệp không có việc làm thực sự là lãng phí cho bản thân người học theo chế độ cử tuyển và sự đầu     tư của Nhà nước. Đối với huyện Kim Bôi, ngoài trường hợp Bùi Văn Vũ còn có trường hợp Bùi Thu Thảo ở xã Cuối Hạ tốt nghiệp đại học chuyên ngành xây dựng dân dụng cũng chưa được bố trí, sắp xếp việc làm.

 

Đồng chí Bùi Mạnh Thởm, Trưởng phòng Nội vụ huyện cho biết thêm: Huyện đã xây dựng đề án vị trí việc làm, qua đó xác định vị trí nào thiếu huyện đăng ký cử đối tượng đi học. Đây là cơ sở để bố trí, sắp xếp việc làm cho sinh viên cử tuyển sau khi tốt nghiệp, khắc phục tình trạng sinh viên cử tuyển tốt nghiệp ra trường không biết bố trí, sắp xếp vào đâu do đã đủ các vị trí việc làm hoặc chuyên ngành đào tạo không đúng với vị trí cần tuyển dụng. Năm 2015, huyện đăng ký 4 chỉ tiêu cử tuyển các chuyên ngành tư pháp, kiến trúc, y và có 3 chỉ tiêu được các trường gọi sinh viên nhập học.

 

                                                                  Hà Thu  

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục