(HBĐT) - Năm học 2016 - 2017, trường THPT Công Nghiệp (thành phố Hòa Bình) có 9 lớp khối 12 với 301 học sinh. Hiện nay, 100% học sinh khối 12 đã đăng ký dự thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Có 50 em chỉ đăng ký thi tốt nghiệp (chiếm gần 17%), 251 em (chiếm 83%) đăng ký thi tốt nghiệp và tuyển sinh. Ngoài 3 bài thi độc lập và bắt buộc là toán, văn, ngoại ngữ, hiện có 113 em đăng ký thi tổ hợp khoa học tự nhiên và 210 em đăng ký thi tổ hợp khoa học xã hội. Như vậy, có 22 em đăng ký thi cả 2 tổ hợp, điểm bài thi nào cao hơn sẽ được chọn để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT.

 

Tiết ôn tập bộ môn lịch sử của lớp 12C1 trường THPT Công Nghiệp (TP Hòa Bình).

 

Đồng chí Bùi Văn Đường, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Ngay từ đầu năm học, song song với việc thực hiện giảng dạy chương trình theo nội dung quy định, nhà trường đã tổ chức cho các em khối 12 ôn tập 3 môn thi tốt nghiệp bắt buộc là toán, văn, ngoại ngữ. Ngay sau khi Bộ GD &ĐT công bố quy chế, Sở GD &ĐT có hướng dẫn, kế hoạch về việc tổ chức thi tốt nghiệp năm 2017. Nhà trường đã tập trung ôn thi, tổ chức cho học sinh đăng ký bài thi tổ hợp, phân hóa học sinh theo môn, trình độ, năng lực để ôn thi cho phù hợp. Năm nay có một số điểm mới trong công tác thi tuyển như phòng thi có 24 thí sinh thì sẽ có 24 mã đề. Như vậy sẽ hạn chế được tiêu cực. Tuy nhiên, càng đòi hỏi thí sinh phải học thực chất, việc ôn thi phải nghiêm túc, chất lượng. Do đó, nhà trường đã lựa chọn giáo viên có kinh nghiệm, năng lực tốt để tổ chức việc ôn thi đảm bảo chất lượng. Mục tiêu đầu tiên là các em phải thi đỗ tốt nghiệp, sau đó nâng cao tỷ lệ học sinh xét tuyển được vào các trường CĐ, ĐH.

 

Bên cạnh những điều kiện thuận lợi như các em được thi ngay tại trường, được đăng ký thi cả 2 bài thi tổ hợp, được thay đổi và không giới hạn nguyện vọng xét tuyển thì thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay cũng gặp phải không ít khó   khăn. Trước tiên đó là những thay đổi về mã ngành của một số trường ĐH khiến     thí sinh đến phút chót vẫn phải sửa chữa hồ sơ đăng ký dự thi. Tuy nhiên, khó khăn lớn hơn cả là việc năm nay là năm đầu   tiên bộ môn lịch sử, địa lý thi theo hình thức trắc nghiệm.

 

Cô giáo Phạm Thị Bích Ngọc, giáo viên bộ môn lịch sử cho biết: Các năm trước đây, bộ môn lịch sử đều thi theo hình thức tự luận. Trong khi trước đó, năm lớp 10 và 11, các em đều học và kiểm tra theo hình thức tự luận. Do đó, cả cô và trò đều có nhiều bỡ ngỡ. Trước thực tế đó, Sở GD &ĐT đã tổ chức tập huấn, kịp thời hướng dẫn giáo viên cách ôn thi cho phù hợp. Giáo viên các nhà trường cũng chia sẻ kinh nghiệm, phương pháp giảng dạy phù hợp với hình thức thi trắc nghiệm. Đồng thời từng bước xây dựng, hình thành và trao đổi các bộ đề thi trắc nghiệm để học sinh làm quen, thử sức. Tuy bỡ ngỡ nhưng đến nay, các em đã cơ bản hiểu phương pháp, cách làm bài, nội dung kiến thức cần ôn tập để thi trắc nghiệm.

 

Thêm một khó khăn nữa đó là năm nay là năm đầu tiên thi tốt nghiệp bộ môn giáo dục công dân. Lâu nay, bộ môn này chưa được các nhà trường chú trọng, thậm chí nhiều trường còn thiếu giáo viên dạy. Do đó, nhà trường phải sắp xếp thời khóa biểu hợp lý để đảm bảo các em được ôn đầy đủ số tiết, nội dung theo đúng quy định.

 

Hiệu trưởng nhà trường cho biết thêm: Để tháo gỡ khó khăn cho các em chuẩn bị điều kiện tốt nhất bước vào kỳ thi, nhà trường đã phối hợp chặt chẽ với phụ  huynh. Đầu tháng 4, nhà trường đã tổ chức họp riêng phụ huynh lớp 12 để trao đổi, bàn bạc về việc học tập, ôn thi chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Chúng tôi cũng lưu ý, các bậc phụ huynh cần quan tâm quản lý, chăm sóc con em để các em có được những điều kiện tốt nhất về tinh thần, sức khỏe, kiến thức khi bước vào kỳ thi.

 

                                                                       Dương Liễu

 

 

 

 

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục