(HBĐT) - “Xã hội ngày càng phát triển, đời sống của nhân dân được nâng cao. Kèm theo đó là những vấn đề nổi cộm như xâm hại tình dục trẻ em, vi phạm Luật ATGT hay những hành động gây ô nhiễm môi trường,… xảy ra ở lứa tuổi học sinh là trăn trở của không ít giáo viên và các bậc phụ huynh. Chính vì vậy, việc đẩy mạnh giáo dục kỹ năng sống cho học sinh để phòng tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra là vô cùng cần thiết”, đồng chí Nguyễn Thị Nga, Hiệu trưởng trường tiểu học Đồng Tâm (Lạc Thủy) khẳng định.

Học sinh trường tiểu học Đồng Tâm (Lạc Thủy) thực hiện mô hình Một phút sạch trường trong giờ ra chơi.

 

Trường tiểu học Đồng Tâm có 14 lớp với 369 học sinh, 29 cán bộ, giáo viên. Những năm qua, nhà trường đã quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 29 ngày 4/11/2013 của BCH T.ư Đảng (khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị. Theo đó, việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh như kỹ năng giao tiếp, phòng tránh xâm hại tình dục trẻ em, chấp hành Luật ATGT đường bộ, ý thức bảo vệ môi trường… được nhà trường lồng ghép vào các hoạt động dạy học, ngoại khóa chủ yếu ở các giờ học đạo đức, tiếng Việt, các tiết chào cờ đầu tuần, giờ ra chơi và các buổi hoạt động ngoại khóa ngoài giờ lên lớp.

 

Việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh được nhà trường vận dụng linh hoạt, sáng tạo, đem lại hiệu quả cao. Đồng chí Nguyễn Thị Nga, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Trung bình từ 2-3 lần/tuần, vào giờ ra chơi mỗi buổi học, chúng tôi hướng dẫn học sinh thực hiện mô hình “một phút sạch trường”. Sau múa hát tập thể, trường sẽ phát một bản nhạc nói về môi trường trong vòng một phút. Trong một phút đó, học sinh phải nhanh chóng thu gom rác trên sân trường và khu vực lớp học của mình. Kết hợp mô hình này với việc tuyên truyền đã giúp các em nâng cao nhận thức, ý thức về bảo vệ môi trường”.

 

Ngoài ra, vào những ngày lễ, kỷ niệm của đất nước, của tỉnh, nhà trường thường xuyên giáo dục và tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động thực tế gắn với từng chủ đề, chủ điểm theo tháng. Ngày Thương binh-liệt sĩ 27/7 hằng năm, trường tổ chức cho học sinh đến gia đình mẹ liệt sĩ trên địa bàn xã giúp đỡ dọn dẹp nhà cửa, tặng áo ấm và đồ dùng sinh hoạt. Hoạt động đó giúp các em hiểu hơn về sự hy sinh cao cả của thế hệ cha anh mang lại độc lập, tự do và cuộc sống như ngày hôm nay. Ngày 20/11, nhà trường tổ chức cho học sinh thi biểu diễn trang phục tự chế từ phế liệu với chủ đề “Bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng”. Ngày sinh nhật Bác Hồ 19/5, trường tổ chức hoạt động văn nghệ chào mừng và kết nạp đội viên mới. Thông qua các hoạt động thực tế giúp các em nâng cao hiểu biết và trách nhiệm của bản thân đối với gia đình, cộng đồng và xã hội.

 

Đối với cán bộ, giáo viên, nhà trường cũng thường xuyên tuyên truyền nâng cao nhận thức về mục đích và tầm quan trọng của việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Đồng thời, phát động phong trào thi đua “Mỗi giáo viên là một tấm gương sáng”  đưa vào đăng ký thi đua của cá nhân, tổ chuyên môn hằng năm. Những cá nhân tiêu biểu của phong trào này được biểu dương trong nhà trường như cô giáo Đinh Thị Hương, Hà Thị Hải Vân,… Năm học 2015-2016, với thành tích xuất sắc toàn diện trên các mặt trong công tác giáo dục (100% học sinh đạt tiêu chuẩn về học lực, năng lực, phẩm chất), nhà trường vinh dự được nhận danh hiệu lá cờ đầu cấp tiểu học của tỉnh.

 

                                                                              Thanh Sơn

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục