(HBĐT) - Khi em cất tiếng khóc chào đời cũng là lúc mẹ ra đi mãi mãi. Đến 6 tuổi, bệnh ung thư nghiệt ngã đã cướp đi người cha thân yêu nhất, để lại số phận bé nhỏ phải nương tựa vào bác ruột, người thay cha mẹ nuôi dưỡng, chăm sóc, dạy bảo em khôn lớn. Đến nay, Nguyễn Thị Hương Giang (ảnh), SN 2002 là học sinh lớp 9A1, trường THCS Hợp Thịnh, xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn). Em nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi và ấp ủ ước mơ trở thành cô giáo.

 

Ngôi nhà nhỏ của em nằm trên sườn đồi trong xóm Thông, xã Hợp Thịnh. Đường vào xóm mới được bê tông hóa khang trang, rộng rãi nhưng đường vào nhà Giang ngoằn ngoèo, nếu không có người dẫn đường thì khó tìm đến nơi. May mắn chúng tôi gặp em vừa tan học về. ấn tượng đầu tiên với em là đôi mắt sáng, ánh lên vẻ thông minh, nhanh nhẹn. Bước vào căn nhà, điều khiến tôi đau lòng nhất là đến một chiếc bàn đúng nghĩa để em học tập cũng không có. Góc học tập của em chỉ là cái đôn gỗ kê cạnh giường, sách, vở được xếp ngay ngắn dưới đất.

 

 

Em Nguyễn Thị Giang, học sinh lớp 9A1, trường THCS Hợp Thịnh (xã Hợp Thịnh, huyện Kỳ Sơn) vượt khó, học giỏi.

 

 Nghẹn ngào tâm sự với chúng tôi, Giang kể: Khi mới sinh em được 2 tiếng thì mẹ qua đời. Em cất trong tim mình ký ức về mẹ qua những câu chuyện người thân kể lại, những bức ảnh cũ gia đình còn giữ được. Khi em vào lớp 1 thì cha mắc căn bệnh ung thư quái ác. Dù gia đình đã chạy chữa khắp nơi nhưng bố không qua khỏi. Chị gái của mẹ là bác Nguyễn Thị Lạc thay cha mẹ nuôi nấng, dạy dỗ em.

 

Gia đình Giang hiện nay thuộc hộ nghèo nhất, nhì trong xã. Gia đình có 4 người thì 3 người không có khả năng lao động. Bà ngoại em đã hơn 90 tuổi, sức khỏe yếu cần người chăm sóc. Ngoài ra còn một người bác tàn tật, chỉ nằm một chỗ không đi lại được. Cả gánh nặng đè lên vai “mẹ Lạc” (cách Giang gọi bác Nguyễn Thị Lạc). Tất cả đều trông chờ vào 4 sào ruộng, khoảng thời gian khó khăn nhất cả gia đình chỉ đủ cơm trắng để ăn qua bữa.

 

Hàng ngày, ngoài thời gian học tập trên lớp, em phụ giúp mẹ những công việc đơn giản như giặt giũ, nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc bà và bác… bác Lạc ngoài thời gian làm đồng còn tranh thủ đi làm thuê. Ai nhờ công việc gì cũng làm, miễn là kiếm thêm được thu nhập về cải thiện bữa ăn cho gia đình.

 

Bác tâm sự: Tôi thức khuya dậy sớm chỉ mong đủ nuôi Giang nên người. Tôi không lập gia đình nên tình thương đều dành tất cả cho em, coi em như con đẻ của mình. Giang đang tuổi ăn, tuổi lớn nên tôi cố gắng cho em ăn uống đầy đủ, có sức khỏe để học tập. Chỉ cần Giang khôn lớn trưởng thành thì khổ mấy tôi cũng chịu được.

 

Tuổi thơ côi cút, cuộc sống khó khăn là thế nhưng bù lại, Giang nhận được tình thương vô bờ bến từ người mẹ thứ 2 của mình. Không phụ lòng mẹ, nhiều năm liền em đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện. Năm vừa rồi em đi thi học sinh giỏi cấp huyện môn địa lý. Năm lớp 6, 7 em cũng đi thi và đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện môn ngữ văn.

 

Khi hỏi bí quyết học tập, Giang không ngần ngại chia sẻ: “Phương pháp học tập của em rất đơn giản. Trước hết nắm vững kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa, sau đó làm hết bài tập cô giáo giao trên lớp. Ngoài ra, em tham khảo thêm tài liệu trên mạng. Đối với những môn như văn, địa lý thì đầu tiên phải đọc qua một lượt, hiểu nội dung của bài sau đó tìm ý chính để đào sâu phân tích…”.

 

Nói về cô học trò nghèo, cô giáo Nguyễn Thị Tâm, giáo viên chủ nhiệm lớp 9a1, trường THCS Hợp Thịnh cho biết: Giang đã vượt lên hoàn cảnh để học giỏi. Đặc biệt, em học tốt ở những môn xã hội. Em còn tích cực tham gia các hoạt động của trường với tinh thần hăng say và trách nhiệm.

 

Khi được hỏi em mơ ước gì cho tương lai, Giang tâm sự: Em mơ ước trở thành cô giáo. Đó cũng là cách tốt nhất để đền đáp công lao của mẹ và thầy cô đã nuôi nấng, dạy dỗ em nên người.

 

 

                                                                                 Đồng Hương

 

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục