(HBĐT) - 55 năm sau ngày Bác Hồ về thăm trường, lời Bác dạy: “Phải: Học tập tốt, lao động tốt; cố gắng mãi, tiến bộ mãi” vẫn còn in sâu trong tâm trí lớp lớp thế hệ thầy và trò nhà trường. Đó cũng là động lực để nhà trường phấn đấu là đơn vị tiên tiến xuất sắc, dẫn đầu phong trào thi đua khối THPT toàn tỉnh.

Khắc sâu lời Bác dạy, thầy và trò trường DTNT THPT tỉnh phấn đấu giữ vững danh hiệu đơn vị tiên tiến xuất sắc.

Ngày 1/4/1958, trường Thanh niên lao động XHCN Hòa Bình (nay là trường DTNT THPT tỉnh) được thành lập trên cơ sở một công trường thanh niên vừa lao động, vừa học văn hóa. Với phương thức “vừa học, vừa làm”, trường đã mở ra mô hình đào tạo mới thu hút đông đảo thanh niên các dân tộc trong tỉnh. Mục tiêu của nhà trường là đào tạo một lớp thanh niên mới có lý tưởng cách mạng, có trình độ văn hóa, sức khỏe và kỹ năng lao động, ý thức kỷ luật vững vàng. Hơn 4 năm sau ngày thành lập, ngày 17/8/1962, trường Thanh niên lao động XHCN Hòa Bình đã được đón Bác Hồ về thăm. Đây là vinh dự vô cùng to lớn đối với cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường và cán bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh nói chung. Sau khi đi thăm cơ sở vật chất của nhà trường, Bác Hồ đã có buổi nói chuyện với trên 400 cán bộ lãnh đạo tỉnh, huyện, xã và hơn 1.200 cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường. Trong buổi trò chuyện này, Người ân cần chỉ bảo: “Trường này dạy cho thanh niên vừa học, vừa làm như vậy là rất tốt. Nên học những ngành nghề gì quan hệ trực tiếp đến sản xuất nông nghiệp và nông thôn như: trồng trọt, chăn nuôi, trồng rừng… Trước đây, Bác hoạt động ở Pháp cũng vừa lao động, vừa học tập, phải làm rất nhiều công việc khác nhau để kiếm sống nhưng vẫn giành thời gian để học tập với hình thức “ngày lao động, đêm học tập”. Đối với tỉnh Hòa Bình, phải làm sao để huyện nào cũng có trường vừa học vừa làm.”  

Thấm nhuần lời Bác dạy, những năm qua Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh luôn dành sự quan tâm, tạo điều kiện, hỗ trợ đặc biệt cho nhà trường. Cơ sở vật chất của nhà trường hiện cơ bản đáp ứng yêu cầu dạy học, nuôi dưỡng học sinh. Toàn trường có 81 cán bộ, giáo viên, nhân viên; trong đó giáo viên giỏi, cốt cán cấp tỉnh có 18 đồng chí. Nhà trường hiện có 21 lớp với 671 học sinh, trong đó 50% học sinh thuộc hệ phổ thông và 50% chất lượng cao. 

Đồng chí Quách Đình Hải, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Khắc sâu lời Bác dạy, nhà trường luôn quan tâm để tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục phân cấp theo tinh thần dân chủ, trí tuệ. Chú trọng đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá; hướng mạnh tới sự tiến bộ của học sinh, phát huy năng lực và phẩm chất của học sinh trong mỗi tiết học, buổi học. Công tác tổ chức dạy học, duy trì nền nếp dạy và học; tiếp tục cải tiến và tăng cường hiệu quả sinh hoạt tổ; tích cực dự giờ, thăm lớp, trao đổi kinh nghiệm dạy học và giáo dục học sinh. Đổi mới công tác giáo dục hướng nghiệp, giáo dục nghề phổ thông thiết thực, linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường. Đặc biệt, công tác quản lý, nuôi dưỡng học sinh, giáo dục dân tộc rất được quan tâm. Nhà trường luôn đảm bảo tốt mọi chế độ, chính sách cho học sinh theo quy định hiện hành. Công tác nuôi dưỡng học sinh luôn được chú trọng, đảm bảo chất lượng bữa ăn, vệ sinh ATTP, khẩu phần, định lượng, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm và dịch bệnh tại trường.  

Đồng thời, công tác quản lý học sinh được đặc biệt chú trọng và tiếp tục có những giải pháp cải tiến. Vì thế, tình trạng học sinh vi phạm kỷ luật đã giảm mạnh cả về số lượng và tính chất. Công tác chăm sóc sức khỏe, giáo dục dân tộc, giáo dục giới tính, giáo dục chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, hoạt động ngoài giờ lên lớp, hướng nghiệp dạy nghề được tiến hành lồng ghép trong các môn học, chương trình ngoại khóa có tác dụng thiết thực trong công tác giáo dục của nhà trường. Tham dự kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh vừa qua, nhà trường có 87/90 thí sinh dự thi đoạt giải; trong đó có 14 giải nhất, 29 giải nhì, 32 giải ba và 12 giải khuyến khích; tiếp tục là đơn vị xếp thứ nhất, dẫn đầu các trường THPT toàn tỉnh.

Hiện nay, nhà trường đang bước vào giai đoạn nước rút kết thúc năm học 2016 – 2017, quyết tâm hoàn thành năm học với kết quả tốt nhất. Mục tiêu đặt ra là học sinh lớp 12 đỗ tốt nghiệp 100% và có trên 95% học sinh tốt nghiệp THPT trúng tuyển vào các trường CĐ, ĐH và dự bị ĐH. Nhà trường tiếp tục xứng đáng là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng học sinh dân tộc thiểu số chất lượng cao của tỉnh.

 

                                                                         Dương Liễu

 

Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục