(HBĐT) - Cùng đoàn công tác Sở GD&ĐT, chúng tôi đến xã Yên Trị (Yên Thủy) tìm hiểu thực tế công tác phổ cập giáo dục (PCGD) và xóa mù chữ. Đồng chí Nguyễn Hồng Hạnh, Chủ tịch UBND xã Yên Trị phấn khởi cho biết: Xã có 1 trường mầm non với 7 điểm trường, trẻ 5 tuổi huy động tới trường có 107 cháu (đạt 100%). Cấp tiểu học có 1 trường với 873 học sinh, tỷ lệ trẻ đến 14 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%, đạt chuẩn PCGD tiểu học mức độ 3.


Xã vùng đặc biệt khó khăn Lạc Sỹ (Yên Thủy) được đầu tư kinh phí xây dựng, hoàn thiện cơ sở vật chất cho trường THCS để hướng đến mục tiêu đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 3.

 Cấp THCS có 1 trường với 724 học sinh, đạt chuẩn phổ cập THCS mức độ 3. Toàn xã có 4.827 người dân trong độ tuổi từ 15 - 60, trong đó có 35 người mù chữ mức độ 2 (chưa hoàn thành lớp 5), chiếm 0,7%. Kết quả này thể hiện nỗ lực lớn của địa phương trong việc quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất cũng như nâng cao dân trí cho người dân.

Cùng với xã Yên Trị, các xã, thị trấn trong huyện luôn xác định PCGD là việc làm thường xuyên, liên tục để nhân dân hiểu, tích cực hưởng ứng. Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập và PCGD cấp huyện, xã, thị trấn định kỳ họp 1 tháng/lần để triển khai các nội dung. Đặc biệt tăng cường công tác tự kiểm tra tại cơ sở, nhất là điều tra, tổng hợp số liệu, kịp thời phát hiện sai sót để từ đó có biện pháp khắc phục, sửa chữa.

Đồng chí Bùi Huyên, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập và PCGD huyện khẳng định: Thời gian qua, song song với việc chỉ đạo nâng cao chất lượng đại trà, huyện đã chú trọng chất lượng mũi nhọn đối với ngành học chính quy. Công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia được tập trung thực hiện. Quy mô giáo dục, hệ thống trường lớp, học sinh phát triển mạnh; chất lượng và hiệu quả giáo dục ổn định, từng bước được nâng lên. Các xã vùng sâu, vùng xa có trường THCS hoặc điểm trường tiểu học, đáp ứng nhu cầu học tập của con em các dân tộc. Phong trào giáo dục vùng sâu, vùng xa phát triển mạnh. Nhiều trường vùng sâu, vùng xa có nền nếp tốt, cảnh quan sạch đẹp, hoạt động giáo dục sôi nổi, đảm bảo yêu cầu về chất lượng giáo dục. Mô hình trường lớp bán trú phát triển mạnh ở các xã vùng sâu trở thành mô hình thích hợp, hiệu quả trong phát triển giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; hiệu quả giáo dục và thực hiện PCGD. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục phát triển cả về số lượng và chất lượng, đảm bảo đủ giáo viên giảng dạy, cơ cấu giáo viên đồng bộ. Giáo viên vùng sâu, xa có tinh thần khắc phục khó khăn, tâm huyết, tận tụy với sự nghiệp, gắn bó với đồng bào các dân tộc. Cơ sở vật chất, thiết bị trường học đã được đầu tư cơ bản đáp ứng các điều kiện cho dạy và học. Thiết bị giáo dục đảm bảo triển khai, thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.

Năm học 2016 - 2017, toàn huyện có 36 trường với 563 lớp, 13.446 học sinh. Tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn 100%; trên chuẩn cấp mầm non 68%, cấp tiểu học 88%, cấp THCS 65%. Tỷ lệ trẻ 5 tuổi ra lớp và học 2 buổi/ ngày đạt 100%. Diện tích phòng sinh hoạt chung cho trẻ đạt 50 m2/phòng. Toàn huyện có 26 bếp ăn, 61 sân chơi cho trẻ. Đối với cấp tiểu học, 13/13 xã, thị trấn đều đạt chuẩn và duy trì PCGD tiểu học mức độ 3. Cấp THCS, toàn huyện có 8/13 xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập THCS mức độ 3 và 5/13 xã đạt chuẩn phổ cập THCS mức độ 2. Do đó, một trong những mục tiêu quan trọng được huyện Yên Thủy đề ra và quyết tâm thực hiện trong thời gian tới là duy trì PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi, đạt chuẩn PCGD tiểu học mức độ 3 và phấn đấu đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 3, tập trung vào các xã: Ngọc Lương, Phú Lai, Hữu Lợi, Yên Lạc và Lạc Sỹ.

Đối với việc giáo dục xóa mù chữ, tổng số dân trong độ tuổi từ 15 – 60 trên có 46.550 người, trong đó, người biết chữ chiếm 98,2%. Số người mù chữ mức độ 1 là 0,02% và số người mù chữ mức độ 2 là 1,6%. Huyện đạt chuẩn giáo dục xóa mù chữ mức độ 2.

 

                                                                                 Dương Liễu

Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục