Sáng 16/7, trao đổi với VietNamNet, Bí thư tỉnh ủy Triệu Tài Vinh cho biết, Tỉnh ủy đã có chỉ đạo UBND tỉnh, Sở GD - ĐT tỉnh Hà Giang và các ban ngành vào cuộc trước thông tin nghi vấn điểm thi bất thường trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại tỉnh này.

Báo cáo trước ngày 16/7

"Tôi đã yêu cầu lãnh đạogiáo dụccùng các ban ngành liên quan vào cuộc, thực hiện quyết liệt, nghiêm túc theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT” – Bí thư Triệu Tài Vinh nói.

Với vị trí một tỉnh miền núi địa đầu phía Bắc, Bí thư Triệu Tài Vinh cho biết, những năm qua, Hà Giang đặc biệt quan tâm, đầu tư cho phát triển giáo dục tại địa phương nhằm thu hẹp khoảng cách vùng miền so với các tỉnh miền xuôi.

"Chúng tôi cũng không mong muốn để xảy ra những tiêu cực như thế này. Quan điểm là xử lý quyết liệt những tiêu cực nếu có”.

Chánh văn phòng UBND tỉnh ủy Hầu Minh Lợi thông tin: khi thông tin nghi vấn về điểm thi bất thường ở Hà Giang, Bí thư tỉnh ủy đã gọi điện trực tiếp chỉ đạo lãnh đạo các Ban ngành liên quan, trực tiếp là Sở GD-ĐT xác minh, làm rõ những nội dung này.

Theo ông Lợi, Hà Giang yêu cầu Sở GD-ĐT kiểm tra, rà soát lại toàn bộ quy trình, các khâu tổ chức của kỳ thi và báo cáo bằng văn bản về Trưởng Ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hà Giang trước ngày 16/7.

Trước đó, ngày 12/7, Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh năm 2018 của UBND tỉnh Hà Giang cũng có công văn hỏa tốc số 783/CV-BCĐ gửi Sở GD-ĐT Hà Giang về việc báo cáo kết quả thi Kỳ thi THPT QG năm 2018 có dấu hiệu bất thường.

Sau khi có kết quả điểm thi của hơn 920.000 thí sinh trong cả nước, các thống kê sơ bộ cho thấy điểm số bài thi cao (từ 9 trở lên) của Hà Giang ở một số môn và một số tổ hợp có sự bất thường trong tương quan với cả nước.

Bên cạnh những thống kê và so sánh sơ bộ trên,VietNamNetcũng nhận được phản ánh liên quan đến một số khâu bất thường trong quá trình chấm thi tại địa phương này. Những phản ánh nói trên cũng đã được gửi đến lãnh đạo Bộ GD-ĐT và lãnh đạo tỉnh Hà Giang.

Sáng 16/7, đoàn công tác của Bộ GD-ĐTvẫn tiếp tục làm việc với Sở GD-ĐTtỉnh Hà Giang liên quan đến sự việc.

Đây là cuộc họp kín, các phóng viên của nhiều cơ quan báo chí đến liên hệ công tác đều được yêu cầu chờ ở phòng thường trực và "sẽ có thông tin đến phóng viên khi có kết quả cuối cùng”.


Phóng viên các báo đang chờ thông tin về kết quả rà soát

Cô Nguyễn Thị Thu Hằng, Hiệu phó nhà trường cho hay, trong số 3 thí sinh này, có một em trong đội tuyển quốc gia môn Sinh 2 năm lớp 11 và lớp 12. Tuy không được giải nhưng em có nhiều giải cao trong các cuộc thi học sinh giỏi tỉnh, Olimpic. Hai trường hợp còn lại không tham gia đội tuyển thi học sinh giỏi.Cũng trong sáng nay, nhiều phóng viên đã có mặt tại Trường THPT Chuyên Hà Giang. Đây là ngôi trường có 3 trong sốnhữngthí sinh có điểm tổ hợp xét tuyển đại học 3 môn cao nhất cả nước.

Bà Hằng có cho biết gia đình của 2 trong số 3 học sinh là làm kinh doanh, nghề giáo. Một học sinh do không có thông tin nên bà không chia sẻ được. Còn "thông tin chi tiết về quan hệ họ hàng của các cháu thì nhà trường không thể nắm được". Trường THPT Chuyên Hà Giang có hơn 200 em dự thi THPT quốc gia 2018, tỷ lệ thi đỗ nguyện vọng 1 của các em đạt 95% qua các năm.

Tuy nhiên, những bất thường điểm cao từ phân tích thống kê được đặt ra với các trường hợp chưa nêu danh tính.

Trong đó có những ví dụ như: thí sinh đạt điểm xét tuyển đại học lên tới 27 (9 điểm mỗi môn) nhưng điểm cac môn xéttốt nghiệp khác lại "cận" điểm liệt.

Chẳng hạn, 1 thí sinh có tổng điểm khối A1 28,95 điểm; khối A 23,1 điểm; khối D 25,45 điểm nhưng môn Sinh chỉ có 2,25 điểm, môn Hoá 3,75 điểm.

1 thí sinh có tổng điểm khối A1 là 27,9 điểm, khối D 23,4 điểm nhưng môn Hoá chỉ có 1,25 diểm, môn Sinh 2,75 điểm.

1 thí sinh có tổng điểm khối A1 là 27,45 nhưng môn Sinh chỉ có 1,75 điểm.

1 thí sinh có tổng điểm khối A1 là 27,35 điểm nhưng điểm 3 môn Hoá, Sinh và Văn rất thấp, lần lượt là 1,75; 2 và 3,5 điểm.

1thí sinh có tổng điểm khối A1 là 27,2 điểm nhưng điểm 3 môn Văn, Hoá, Sinh lần lượt là 3,5; 1,25 và 2 điểm.

23/ 37 trường hợp thí sinh Hà Giang đạt điểm 27 trở lên khối A1 đều thuộc diện điểm thi các môn tổ hợp rất cao nhưng điểm thi các môn chỉ dùng để xét tốt nghiệpchỉtừ 3-4 điểm trở xuống. Số còn lại đạt điểm cao đều các môn.

TheoVietnamnet.vn

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục