(HBĐT) - Sáng ngày 19/7, trên một số tờ báo điện tử và mạng xã hội có thông tin về việc tỷ lệ thí sinh đạt điểm cao bất thường đối với bộ môn Toán và Lý tại Hội đồng thi THPT Quốc gia tỉnh ta. Ngay khi tiếp nhận thông tin, phóng viên Báo Hòa Bình đã có cuộc làm việc với đồng chí Nguyễn Đức Lương – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Đức Lương khẳng định: Phổ điểm thi các môn nói chung, môn Toán và Lý nói riêng của Hội đồng thi THPT Quốc gia tỉnh Hòa Bình năm 2018 là hoàn toàn bình thường. Điểm thi phản ánh đúng chất lượng bài thi. Tỉnh Hòa Bình sẵn sàng mời Bộ GD&ĐT chấm thẩm định bài thi trắc nghiệm khi cần thiết.


Ban chỉ đạo thi tỉnh kiểm tra công tác thi tại điểm thi trường THPT Công Nghiệp.

 

Theo số liệu thống kê của Sở GD&ĐT, kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, tỉnh ta có tổng số 8.559 thí sinh dự thi, có 8.221 thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT Quốc gia, chiếm 96,05%. Trong đó, có 3 bài thi đạt điểm 10 và một số thí sinh có điểm bài thi ở các tổ hợp xét tuyển đại học trên 27 điểm.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Phó giám đốc Sở GD&ĐT khẳng định: Phổ điểm các môn thi nói chung, tỷ lệ thí sinh đạt điểm cao các môn Toán, Lý nói riêng của kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 là hoàn toàn bình thường. So sánh số liệu với các kỳ thi THPT Quốc gia trước đây được tổ chức tại trường Đại học Lâm Nghiệp hoặc do các trường Đại học chủ trì cho thấy kết quả năm nay là hoàn toàn bình thường. Là một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn nhưng liên tục 9 năm liền ngành GD&ĐT Hòa Bình được Bộ Giáo dục tặng cờ thi đua đơn vị xuất sắc dẫn đầu cả nước. Qua các kỳ thi THPT Quốc gia, Hòa Bình đã có nhiều thí sinh đạt điểm cao, lọt vào "Top” điểm cao toàn quốc.

Ví dụ như năm 2016, Hòa Bình có 9.040 thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp đạt 97,13%. Trong đó có 4 thí sinh tổng điểm xét Đại học trên 30 điểm, có 1 thí sinh lọt top 10 thí sinh có điểm thi khối C cao nhất toàn quốc. Trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017, tỉnh Hòa Bình có 22 em học sinh có bài thi đạt điểm 10. Có 70 em học sinh có tổ hợp điểm từ 27 điểm trở lên (chưa cộng điểm ưu tiên), trong đó khối A có 24 học sinh, khối B có 15 học sinh, khối C có 15 học sinh, khối D có 6 học sinh, khối A1 có 5 học sinh và tổ hợp Toán, Văn, Sử có 5 học sinh.

Cụ thể hơn đối với môn Toán năm nay, đề thi được đánh giá là khó nên toàn tỉnh chỉ có 27 thí sinh đạt điểm 9 trở lên, trong khi năm 2017 tỉnh ta có trên 100 em đạt trên 9 điểm môn toán. Theo số liệu thống kê, số thí sinh đạt điểm thi cao tiếp tục rơi vào các trường có bề dày truyền thống như: THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ, PT DTNT THPT tỉnh, THPT Công Nghiệp, THPT Lạc Thủy A, THPT Lương Sơn…

Trao đổi kĩ hơn, Tiến sỹ Lê Thị Hồng – Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ cho biết: So sánh về số học sinh đạt trên 27 điểm 3 môn thi của nhà trường theo các khối cho thấy: khối A và A1 năm 2017 có 16 em học sinh nhưng năm nay chỉ có 5 em; khối B năm 2017 có 9 em nhưng năm nay chỉ có 1 em; khối C năm ngoái có 8 em năm nay chỉ có 1 em. Kết quả này phản ánh đúng việc đề thi năm nay khó hơn và việc chấm thi khách quan. Rà soát những em đạt điểm cao môn Toán, Lý, Hóa nói riêng, các môn nói chung cho thấy các em đều là học sinh giỏi toàn diện, đạt thành tích cao trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và cấp quốc gia. Đặc biệt, năm nay là năm đầu tiên trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ thực hiện việc ôn thi phân hóa học sinh theo trình độ kiến thức theo 2 nhóm mục tiêu: đỗ tốt nghiệp THPT và lọt "Top” điểm cao, thủ khoa nên việc một số em đạt trên 9 điểm các môn thi không có gì là bất thường cả.

Đồng chí Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết thêm: Kỳ thi năm 2018 được tỉnh Hòa Bình tổ chức nghiêm túc, đúng quy chế. Trong quá trình thi, ngoài cán bộ các trường Đại học cùng tham gia coi thi thì còn có thanh tra của Bộ GD&ĐT thanh tra thi tại tỉnh. Qúa trình chấm thi diễn ra nghiêm túc. Chiều ngày 3/7/2018, đồng chí Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) đã dẫn đầu đoàn Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia đến kiểm tra công tác chấm thi tại tỉnh Hòa Bình. Khu vực chấm thi trắc nghiệm được PA83 xem xét đảm bảo các điều kiện cách ly với bên ngoài. Bên trong phòng chấm thi, đại diện của công an, thanh tra Sở GD&ĐT Hòa Bình, thanh tra trường đại học và cán bộ kỹ thuật túc trực, đảm bảo việc chấm thi diễn ra khách quan, công tâm, nghiêm túc. Chúng tôi khẳng định điểm thi của thí sinh công bố hoàn toàn đúng với kết quả bài thi.

Về thông tin trên các trang báo điện tử và mạng xã hội đưa sáng ngày 19/7. Đồng chí Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Ngay sau khi tiếp nhận thông tin báo chí phản ánh, Sở GD&ĐT đã chủ động làm việc, báo cáo tình hình với Bộ GD&ĐT. Quan điểm của Sở GD&ĐT Hòa Bình là sẵn sàng mời Bộ GD&ĐT chấm thẩm định bài thi trắc nghiệm nếu cần thiết hoặc khi có yêu cầu của Bộ GD&ĐT.


                                                                                Dương Liễu


Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục