(HBĐT) - Kim Tiến là xã thuộc diện đặc biệt khó khăn của huyện Kim Bôi với thu nhập bình quân đầu người mới đạt 18,5 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo chiếm gần 24%; cơ sở hạ tầng thiếu thốn, xuống cấp. Vượt lên những khó khăn đó, nhờ sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, ngành GD&ĐT, sự chung tay ủng hộ của phụ huynh, doanh nghiệp và nhất là sự nỗ lực của thầy, trò nhà trường, Trường tiểu học Kim Tiến đã vượt lên như một điểm sáng ấn tượng trong công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia ở các xã đặc biệt khó khăn của huyện Kim Bôi.


Cơ sở vật chất khang trang, kiên cố và xanh – sạch – đẹp là ấn tượng đầu tiên đối với chúng tôi khi đến thăm trường. Đưa chúng tôi đi thăm khuôn viên rợp bóng cây xanh của nhà trường, cô giáo Nguyễn Thị Bích, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường hiện có 15 lớp với 430 học sinh. Nhà trường có tổng diện tích gần 6.800 m2, đã có cổng, biển tên trường, tường rào bao quanh kiên cố; có sân chơi, sân tập thể dục - thể thao bằng phẳng, có bóng mát, bồn hoa, đồ chơi, thiết bị vận động với tổng diện tích hơn 2.200 m2, diện tích vườn trường cây xanh hơn 1.000 m2. Trường hiện có 15 phòng học được trang bị đầy đủ bảng chống lóa, các phòng bộ môn đầy đủ trang thiết bị dạy học đảm bảo đồng bộ, hiện đại. Trong 5 năm trở lại đây, nhà trường đã xây mới được 1 phòng học đa năng rộng 360 m2, xây mới 1 phòng đọc, đầu tư phát triển thư viện… Tổng kinh phí đầu tư xây dựng từ ngân sách gần 10 tỷ đồng, từ nguồn lực xã hội hóa hơn 1 tỷ đồng. Nhờ vậy, hiện nay cơ sở vật chất của nhà trường khang trang, sạch đẹp, đạt chuẩn.


Trường tiểu học Kim Tiến (Kim Bôi) tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa ngoài trời giúp học sinh phát triển toàn diện trí – thể - mỹ.

Cùng với việc nỗ lực hoàn thiện về cơ sở vật chất, Trường tiểu học Kim Tiến đã triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng dạy và học. Hiện nhà trường có 22 giáo viên, 100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn và vượt chuẩn, trong đó 45% giáo viên có trình độ cao đẳng, 55% giáo viên có trình độ đại học. Để nâng cao chất lượng giảng dạy, đội ngũ giáo viên nhà trường đã tích cực nghiên cứu, có sáng kiến đổi mới phương pháp dạy học; tích cực ứng dụng CNTT trong giảng dạy, sử dụng phần mềm AP-Leaning trong soạn giảng. Đội ngũ giáo viên giàu tâm huyết tích cực, chủ động bồi dưỡng học sinh năng khiếu, giúp học sinh chưa hoàn thành môn học đạt chuẩn kiến thức và kỹ năng. Theo đánh giá chuẩn nghề nghiệp, hàng năm 100% giáo viên nhà trường đạt khá trở lên, trong đó có 86% đạt loại xuất sắc, hàng năm nhà trường có trên 76% giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp huyện.

Đồng chí Hiệu trưởng nhà trường cho biết thêm: Thực hiện mục tiêu đổi mới giáo dục, giáo dục học sinh một cách toàn diện, nhà trường quan tâm phối hợp với các ngành, đoàn thể của địa phương tổ chức giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc cho học sinh như tổ chức cho học sinh đi thăm Lăng Bác Hồ, Bảo tàng Hồ Chí Minh; thăm quan trưng bày lịch sử bảo vệ chủ quyền biển đảo tại nhà văn hóa huyện Kim Bôi; trải nghiệm thực tế về nghề gốm tại làng gốm Bát Tràng. Ngoài ra, nhà trường còn thường xuyên tổ chức tốt các hoạt động ngoại khóa để trang bị kiến thức, kỹ năng sống cho học sinh; tổ chức các đợt quyên góp quà tặng bạn có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức thi văn nghệ, giao lưu thể thao trong các dịp lễ, ngày kỷ niệm; tạo môi trường thân thiện, giúp trẻ yêu thích đến trường. Hiện, không còn hiện tượng học sinh bậc tiểu học của xã Kim Tiến xin sang học ở các xã lân cận như trước đây.

Nhờ vậy những năm gần đây, tỷ lệ huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 luôn đạt 100%, chất lượng học sinh có những tiến bộ vượt bậc, tỷ lệ học sinh được đánh giá về năng lực đạt 99,8%. Năm học 2017 – 2018, nhà trường có 10 học sinh giỏi cấp huyện, 1 học sinh giỏi cấp tỉnh. Tính đến tháng 12/2018, nhà trường đã đạt 5 tiêu chuẩn và thực hiện đầy đủ các quy định, tiêu chuẩn của trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.


Dương Liễu


Các tin khác


Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục