(HBĐT) - Việc tuyển sinh đầu vào lớp 6 phân bổ chỉ tiêu theo các xã, thị trấn khiến chất lượng học sinh không đồng đều. Từ năm học 2017 - 2018, nhà trường có thêm bậc học THPT… Thực tế đó đặt ra không ít khó khăn, thử thách cho trường PT DTNT THCS&THPT Kim Bôi trong việc nâng cao chất lượng dạy và học.


Sau 2 năm thành lập, các lớp bậc THPT của trường PT DTNT THCS&THPT Kim Bôi (Kim Bôi) đi vào hoạt động nề nếp, ổn định. Ảnh: Học sinh lớp 11 trong giờ học tiếng Anh.

Năm học 2018 - 2019, trường PT DTNT THCS&THPT Kim Bôi có 10 lớp với 284 học sinh, trong đó, khối THCS có 224 học sinh, khối THPT gồm 1 lớp 10 và 1 lớp 11 với 60 học sinh. Theo tìm hiểu của phóng viên, khó khăn lớn nhất của nhà trường là cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác dạy và học thiếu, đã qua sử dụng nhiều năm nên có sự xuống cấp. Một số phòng ở nội trú và lớp học theo thiết kế cũ nhỏ hẹp. Diện tích trường hẹp, thiếu sân bãi tổ chức các hoạt động tập thể và tập luyện thể dục thể thao. Đặc biệt,chất lượng học sinh không đồng đều gây nhiều khó khăn cho công tác dạy và học.

Đồng chí Lưu Mạnh Cường, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để giải quyết những khó khăn trên, nhà trường đã triển khai nhiều giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế để nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục. Cụ thể như thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” nhằm tạo sự chuyển biến về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, học tập của mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên,nhân viên được bồi dưỡng nghiệp vụ về đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng CNTT trong dạy học,quản lý. Khuyến khích cán bộ, giáo viên học tập nâng cao trình độ và nghiên cứu khoa học gắn với hoạt động dạy học,quản lý chuyên môn. Nhà trường tiếp tục đẩy mạnh việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, nội dung dạy học buổi 2 tập trung vào phụ đạo học sinh yếu, kém, bồi dưỡng học sinh giỏi.

Hoạt động giáo dục thể chất, công tác y tế trường học nhằm chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho học sinh được quan tâm. Trường tổ chức nhiều hoạt động thể thao, đồng thời,phân loại sức khỏe học sinh, thực hiện tốt công tác truyền thông giáo dục sức khỏe,nhất là vấn đề giáo dục giới tính cho học sinh.

Đồng chí Hiệu trưởng nhà trường cho biết thêm: Với đặc thù là trường dân tộc nội trú, trên 90% học sinh nội trú tại trường nên nhà trường thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo công tác tổ chức ăn, ở cho học sinh và thực hiện tốt các chính sách đối với cán bộ, giáo viên, học sinh của trường. Xây dựng nội quy nội trú,yêu cầu học sinh thực hiện nghiêm túc.Nhà trường cũng quan tâm giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trong đời sống nội trú và trong sinh hoạt tập thể; giáo dục tinh thần đoàn kết, sống hoà nhập với tập thể trong trường và cộng đồng xung quanh,khuyến khích học sinh chủ động,tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa. Tổ chức hoạt động phù hợp, phát huy vai trò chủ thể của học sinh nhằm tạo cho các em có sự tự tin, mạnh dạn hơn trong các hoạt động tập thể và giao tiếp hàng ngày. Nhà trường thực hiện tốt chế độ, chính sách giáo dục dân tộc, học bổng học sinh được chi tiêu khoa học, công khai, tạo điều kiện tốt nhất phục vụ các em học sinh. Hiện, nhà trường đang tăng cường cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị theo hướng chuẩn quốc gia. Trong học kỳ I năm học 2018 – 2019, nhà trường đã mua sắm thêm một số bàn ghế, giường nằm cho học sinh, sửa chữa hệ thống điện, nước và một số trang thiết bị, vật dụng.

Từ những nỗ lực, kết quả 2 mặt giáo dục của trường PT DTNT THCS&THPT Kim Bôi qua từng năm học chuyển biến rõ rệt. Kết thúc học kỳ I năm học 2018 - 2019, toàn trường có trên 74% học sinh học lực khá, giỏi; 99,7% học sinh hạnh kiểm khá, tốt.

Dương Liễu

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục