(HBĐT) - Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ (TP Hòa Bình) diễn ra từ ngày 11 – 13/6/2019. Tổng số thí sinh dự thi là 811 thí sinh; tổng số chỉ tiêu tuyển sinh là 490, gồm 400 chỉ tiêu vào 12 lớp chuyên và 90 chỉ tiêu vào 2 lớp chất lượng cao.


Ngày 17/6, Sở GD&ĐT đã công bố điểm thi và danh sách thí sinh trúng tuyển đợt 1. Theo đó, có tổng số 356 học sinh đã trúng tuyển vào các lớp chuyên trong tổng số 400 chỉ tiêu. Như vậy, tổng số chỉ tiêu tuyển sinh đợt 1 vào các lớp chuyên còn thiếu so với chỉ tiêu là 44 chỉ tiêu, chủ yếu tập trung ở các chuyên: Nga (thiếu 18 chỉ tiêu), Địa (thiếu 16 chỉ tiêu), Hóa (thiếu 7 chỉ tiêu), Sinh và Pháp (mỗi chuyên thiếu 6 chỉ tiêu). Theo số liệu thống kê, một trong những nguyên nhân chính của việc tỷ lệ thí sinh trúng tuyển đợt 1 mới đạt 89% so với chỉ tiêu là do thí sinh bị điểm "liệt”, tức bài thi môn chung đạt dưới 3 điểm.


Sau bài thi môn Hóa chuyên, nhiều thí sinh rời phòng thi với tâm trạng không tự tin.

Trao đổi về công tác tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ năm học 2019 – 2020, đồng chí Hoàng Ngọc Ánh, Trưởng phòng Giáo dục trung học (Sở GD&ĐT) cho biết: Cũng giống như mọi năm, kỳ thi do Sở GD&ĐT chủ trì tổ chức. Sở GD&ĐT đã thành lập các hội đồng: ra đề, coi thi, chấm thi và phúc khảo. Sở đã triệu tập cán bộ, giáo viên từ các phòng GD&ĐT, các trường THPT trên địa bàn toàn tỉnh để tham gia vào các hội đồng của kỳ thi. Riêng đối với việc ra đề, mỗi môn thi có 1 giáo viên cốt cán bậc THCS và từ 1 - 2 giáo viên cốt cán THPT tham gia làm đề và phản biện. Để đảm bảo tính khách quan, không có giáo viên trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tham gia ra đề. Sau khi kết thúc kỳ thi, theo đánh giá chuyên môn cũng như của học sinh và giáo viên, thì đề thi năm nay vừa sức, riêng đề thi môn Hóa học có tính phân loại cao. Kết quả cụ thể, riêng với điểm thi môn Hóa học cho thấy, có rất ít các bài thi đạt điểm trung bình từ khoảng 5 – 5,75 mà chủ yếu là thấp hẳn (dưới 5) và trên 6 điểm, chuyên Hóa có 111 thí sinh dự thi nhưng đợt 1 mới chỉ có 28 thí sinh trúng tuyển. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất đặt ra từ kết quả thi đó chính là số thí sinh bị điểm "liệt” ở môn chung là Toán chung, Anh chung khá nhiều, một số em bị điểm liệt ở môn Văn chung. Theo quy định, để đỗ vào các chuyên trong trường chuyên thì thí sinh phải có bài thi môn chuyên đạt từ 6 điểm trở lên và bài thi các môn chung (Toán, Văn, Anh) đạt từ 3 điểm trở lên. Tuy nhiên, thực tế học sinh thi vào trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ phải có học lực lớp 9 từ khá trở lên. Với đề thi các môn chung được đánh giá là vừa sức, nhưng lại có khá nhiều điểm liệt. Đó là vấn đề cần quan tâm ở chất lượng giáo dục bậc THCS.

Phân tích kết quả trúng tuyển đợt 1 cho thấy, các chuyên "hot” như: Toán, Tin, Lý, Anh, Trung… đều đã tuyển được trên 97% chỉ tiêu. Bên cạnh vấn đề vì bị điểm liệt thì một nguyên nhân quan trọng cũng đã được Sở GD&ĐT nhận định, ở các chuyên chưa tuyển đủ chỉ tiêu đó chính là các chuyên này số thí sinh đăng ký dự thi ít, chất lượng thí sinh chưa đồng đều. Cụ thể như vài năm gần đây, khi các trường khối An ninh, Cảnh sát chuyển từ việc tuyển sinh theo khối Văn – Sử - Địa sang khối Toán, Văn, Sử thì số lượng học sinh đăng ký dự thi vào chuyên Địa cũng sụt giảm. Năm học này có 96 thí sinh đăng ký dự thi vào chuyên Địa, 67 thí sinh đăng ký dự thi vào chuyên Nga (chỉ bằng 1/2, thậm chí là 1/3 thí sinh đăng ký dự thi vào các chuyên khác).

Tiếp tục thực hiện các bước trong kỳ thi theo quy định, từ ngày 17 – 21/6, hội đồng thi nhận đơn phúc khảo của thí sinh. Dự kiến chậm nhất là ngày 23/6 sẽ có kết quả phúc khảo. Cho đến thời điểm cuối buổi chiều ngày 19/6, tại trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ đã có 203 thí sinh nộp đơn phúc khảo; 221 thí sinh nộp đơn đăng ký xét tuyển vào 90 chỉ tiêu của 2 lớp chất lượng cao cận chuyên.


Dương Liễu


Các tin khác


Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục