(HBĐT) - Cùng chúng tôi đi kiểm tra tình hình thực tế việc tổ chức lớp học nghề tại các Trung tâm Học tập cộng đồng (HTCĐ) cấp xã, đồng chí Phạm Thị Hào, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Lạc Sơn phấn khởi cho biết: Nhằm cụ thể hóa phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng cũng như nâng cao dân trí, đào tạo nghề cho người dân, Hội Khuyến học huyện đã chỉ đạo Hội Khuyến học các xã, thị trấn tăng cường việc rà soát nhu cầu thực tế của người dân, tích cực tổ chức các lớp học nghề. Trên địa bàn huyện có nhiều đơn vị làm tốt công tác này, nổi bật là các xã Văn Sơn, Tân Lập, Xuất Hóa… đã dạy nghề mây, tre đan, thêu ren, trồng cây có múi, cải tạo vườn tạp, nuôi ong lấy mật... Qua đó, nâng cao tay nghề, tạo việc làm, góp phần nâng cao đời sống người lao động nông thôn.


Nhằm đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, Hội Khuyến học tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 06, ngày 28/1/2019 về thực hiện Đề án "Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” năm 2019. Trong đó nhấn mạnh việc tăng cường công tác phối hợp. Hội Khuyến học tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả những nội dung chương trình phối hợp giữa Hội Khuyến học tỉnh với Ủy ban MTTQ tỉnh, Hội Người cao tuổi tỉnh, Hội LHPN tỉnh và Tỉnh Đoàn thanh niên; chương trình phối hợp với LĐLĐ tỉnh và Sở GD&ĐT.


Trung tâm Học tập cộng đồng xã Tân Mỹ phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp huyện Lạc Sơn tổ chức lớp học và cấp chứng chỉ nghề cho người dân trên địa bàn xã.

Đồng chí Quách Thế Tản, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho biết: Hội Khuyến học các huyện, thành phố đã ký kết chương trình phối hợp với các ngành, đoàn thể. Tiêu biểu như Hội Khuyến học các huyện: Lạc Thủy, Lạc Sơn, Cao Phong, Lương Sơn, Yên Thủy… đã ký chương trình phối hợp với các ngành, đoàn thể của huyện về thực hiện Đề án "Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”. Một số Hội Khuyến học huyện tích cực phối hợp với các ngành có liên quan triển khai Đề án "Dạy nghề cho người lao động ở nông thôn tại Trung tâm HTCĐ” theo Quyết định số 971 của Thủ tướng Chính phủ.       Nhiều địa phương cũng đã làm tốt việc xây dựng các mô hình điểm về khuyến học. Huyện Yên Thủy nhân rộng mô hình "Dòng họ học tập”; huyện Cao Phong làm tốt việc thúc đẩy và nâng cao chất lượng hoạt động khuyến học, khuyến tài tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thông qua Ban Khuyến học cơ quan. Huyện Lạc Sơn ngoài việc chỉ đạo chọn điểm các mô hình, thì điểm mới là các tiêu chí phấn đấu đạt các mô hình học tập, quy trình kiểm tra đánh giá theo hướng dẫn của T.Ư Hội được in trên bảng khổ rộng treo ở văn phòng Hội Khuyến học các xã, thị trấn, các nhà văn hóa thôn, đồng thời được gửi tới các gia đình, dòng họ.

Nhờ tăng cường công tác phối hợp hiệu quả, từ đầu năm đến nay, số lượng đăng ký các mô hình học tập tại các địa phương đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong năm. Tỷ lệ đăng ký các mô hình học tập toàn tỉnh lần lượt là: Gia đình học tập đạt 77,56% (vượt chỉ tiêu 17,56%); dòng họ học tập đạt 57,18% (vượt chỉ tiêu 17,18%); cộng đồng học tập (cấp thôn) đạt 79,25% (vượt chỉ tiêu 29,25%), đơn vị học tập đạt 84,06% (vượt chỉ tiêu 44,06%). Một số đơn vị tiêu biểu, có tỷ lệ đăng ký cao như: TP Hòa Bình đạt từ 93% trở lên; huyện Cao Phong đạt từ 90% trở lên; huyện Lạc Thủy, huyện Tân Lạc đều đạt từ 77% trở lên…


Dương Liễu


Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục