Trường đại học Bách khoa Hà Nội đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho đợt thi Bài kiểm tra tư duy đối với các thí sinh có nguyện vọng tuyển sinh vào trường năm học này. Có hơn 5.600 thí sinh đủ điều kiện dự thi.


Trong khuôn viên Trường đại học Bách khoa Hà Nội (Ảnh: VIỆT DŨNG)

Theo Đề án và kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2020 của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, trường sử dụng các phương thức xét tuyển thẳng; xét tuyển tài năng; xét tuyển theo điểm thi Tốt nghiệp THPT 2020; xét tuyển kết hợp. Phương thức xét tuyển kết hợp đã được Bộ GD-ĐT cho phép thực hiện, sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT 2020 và kết quả Bài kiểm tra tư duy. Theo đó, bài kiểm tra tư duy là một thành phần điểm. Điểm của bài kiểm tra tư duy (môn chính) cùng với điểm Toán, Lý hoặc Toán, Hóa của Kỳ thi tốt nghiệp THPT thành một tổ hợp điểm để xét tuyển.

Nhà trường dự kiến hình thức tuyển sinh với Bài kiểm tra tư duy này sẽ chiếm khoảng 30 – 35% tổng chỉ tiêu đào tạo của trường năm nay.

Kỳ thi với Bài kiểm tra tư duy lần đầu tiên được Trường đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức sẽ diễn ra vào chiều ngày 15-8 tại hai địa điểm: Trường đại học Bách khoa Hà Nội và Trường đại học Hồng Đức (Thanh Hóa). Bài kiểm tra tư duy gồm hai phần trắc nghiệm và tự luận, trong đó nội dung về Toán và Đọc hiểu, với thời gian làm bài 120 phút. 

Theo PGS, TS Huỳnh Quyết Thắng, Phó Hiệu trưởng nhà trường, phụ trách về công tác tuyển sinh, bài kiểm tra tư duy đưa ra đề bài ở các mức độ khác nhau, từ thông hiểu, vận dụng đến vận dụng sáng tạo, yêu cầu thí sinh có khả năng suy luận, nắm bắt và vận dụng kiến thức trong thời gian ngắn. Toàn bộ phần kiến thức nằm trong kiến thức phổ thông nhưng gắn liền với tình huống thực tế.

"Bài kiểm tra này được thiết kế để đánh giá năng lực cốt lõi của các thí sinh và khả năng theo học các ngành học ở bậc đại học, đặc biệt những khối ngành khoa học kỹ thuật. Nội dung bài thi được xây dựng phù hợp với đặc điểm của giáo dục Việt Nam và cách tiếp cận tiên tiến trên thế giới”- PGS, TS Huỳnh Quyết Thắng cho biết.

Nhà trường cho biết đến thời điểm hiện tại đã tiến hành phân phòng thi, đánh số báo danh và gửi thông tin cho thí sinh dự thi. Qua sơ tuyển, có 5.623 thí sinh đủ điều kiện dự thi. Nhà trường sẽ tổ chức 10 hội đồng thi với 194 phòng thi (167 phòng thi tại Hà Nội và 27 phòng thi tại Thanh Hóa). 

Để bảo đảm cho kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn, mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi vào ngày 15-8 đã được triển khai hoàn tất, trong đó có công tác phòng cháy chữa cháy; phòng chống dịch Covid-19. Nhà trường cũng lên kế hoạch cụ thể để sẵn sàng ứng phó với những tình huống xảy ra trong điều kiện dịch bệnh có thể diễn biến phức tạp hơn.

TheoNhanDan


Các tin khác


Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Nâng cao chất lượng các bài học STEM

Giáo dục STEM được triển khai từ năm 2006 tại một số địa phương, bước đầu đã giúp cán bộ quản lý, giáo viên nắm bắt nội dung, phương pháp, hình thức triển khai hiệu quả. Hiện nay, việc phát triển giáo dục STEM góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông.

UBND tỉnh làm việc về công tác giáo dục và đào tạo tại huyện Lạc Sơn

Ngày 8/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND huyện Lạc Sơn về công tác giáo dục và đào tạo (GD&ĐT). Tham gia đoàn có lãnh đạo các Sở: GD&ĐT, LĐ-TB&XH, Nội vụ, Văn phòng UBND tỉnh.

Hội thảo nhân rộng mô hình đổi mới sáng tạo trong quản lý dạy và học tại huyện Tân Lạc

Tại Trường TH&THCS Do Nhân, xã Nhân Mỹ (Tân Lạc), Sở GD&ĐT tỉnh vừa tổ chức Hội thảo Nhân rộng mô hình đổi mới sáng tạo trong quản lý dạy và học. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục