(HBĐT) - Sách lậu là một vấn đề nan giải và ngày càng có nhiều hành vi sai phạm khó kiểm soát. Để phục vụ nhu cầu mua các loại sách cũng như đồ dùng học tập cho học sinh năm học 2020 - 2021, từ nhiều tháng qua, các đơn vị kinh doanh sách trong tỉnh đã chủ động đa dạng nguồn hàng, phong phú về mẫu mã, giá cả cạnh tranh, cam kết về chất lượng, độ an toàn của sản phẩm.


Các sản phẩm dụng cụ, đồ dùng học tập được sản xuất trong nước với mẫu mã và chủng loại đa đạng, phong phú, phù hợp đã thu hút nhiều lứa tuổi học sinh lựa chọn. (Ảnh chụp tại Công ty CP sách và thiết bị trường học Hòa Bình).

Để củng cố kiến thức, tạo không khí thoải mái khi học bài ở nhà cho con, sau khai giảng, chị Nguyễn Quỳnh Nga, xã Sủ Ngòi (TP Hòa Bình) đã tìm hiểu và mua thêm một số vở bài tập chất lượng cao, sách tham khảo, đồ dùng học tập. Chị cho biết: Thị trường sách trên địa bàn thành phố ngày càng phong phú về chủng loại, nội dung kiến thức đa dạng, đảm bảo phục vụ cho việc học tập của con em, vì vậy, tôi đã chọn mua để bổ sung thêm tư liệu, kiến thức bổ ích cho các con. Các sản phẩm đồ dùng học tập cũng có mẫu mã, hình thức đẹp, chất liệu an toàn với sức khỏe, giá cả phù hợp.

Để đảm bảo về chất lượng, nguồn thông tin của các loại sách cho các đối tượng học sinh, nhiều đơn vị kinh doanh sách trên địa bàn tỉnh đã phân loại các loại sách giáo khoa (SGK), sách bổ trợ của các nhà xuất bản trước khi bày bán. Đồng thời, đảm bảo xuất xứ nguồn sách đối với người tiêu dùng (NTD). Bà Võ Thị Lan, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP sách và thiết bị trường học Hòa Bình cho biết: Qua khảo sát của công ty, thị trường sách, thiết bị giáo dục trong tỉnh năm nay đáp ứng phần lớn nhu cầu NTD. Trên địa bàn tỉnh không có tình trạng thiếu sách để cung ứng cho NTD. Các sản phẩm dụng cụ, đồ dùng học tập được sản xuất trong nước chiếm số lượng lớn, khoảng 80 - 85%, mẫu mã, chủng loại đa đạng, phong phú, bắt mắt, phù hợp với nhiều lứa tuổi học sinh. Giá các sản phẩm này năm nay tăng nhẹ 10 - 15%, tuy nhiên, vẫn khá cạnh tranh so với các sản phẩm nhập khẩu từ thị trường nước ngoài nên được số đông NTD lựa chọn.

Ngoài việc mua sắm, chuẩn bị SKG cho con em trước ngày tựu trường, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm trong các nhà trường, các khoản thu đầu năm học cũng khiến nhiều phụ huynh lo lắng. Để đảm bảo quyền lợi NTD trong lĩnh vực giáo dục, ông Phạm Hữu Chiến, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh khuyến cáo: Trước khai giảng năm học, Bộ GD&ĐT đã có hướng dẫn về các khoản được thu trong năm, các bậc phụ huynh có thể tìm hiểu, lấy đó làm căn cứ để đảm bảo quyền lợi cũng như việc học tập của con em mình tại trường. Đối với việc chuẩn bị SGK, NTD cần tham khảo và tìm hiểu kỹ, nhất là phụ huynh có con em vào lớp 1, các nhà trường không nên áp đặt phụ huynh mua SGK. Đối với những trường có lớp bán trú, các ngành, lực lượng chức năng và phụ huynh cần phối hợp, tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng thực phẩm được sử dụng trong bữa ăn để đảm bảo chế độ dinh dưỡng, sức khỏe cho học sinh, góp phần đảm bảo chất lượng giáo dục tại các trường học.

Thực tiễn hiện nay, hành vi vi phạm quyền lợi hợp pháp của NTD ngày càng tinh vi, phức tạp và xảy ra ở hầu hết các lĩnh vực. Trong lĩnh vực giáo dục, NTD cần tìm hiểu kỹ thông tin, nắm rõ các quy định của pháp luật; nâng cao ý thức tự bảo vệ mình; thông thái trong việc lựa chọn, sử dụng những sản phẩm, hàng hoá bảo đảm chất lượng để tránh bị thiệt hại về kinh tế. Mặt khác, về phía nhà sản xuất, các tổ chức, cá nhân kinh doanh, dịch vụ phải nâng cao ý thức trách nhiệm với sản phẩm hàng hoá khi cung cấp ra thị trường; thực hiện tốt trách nhiệm giải quyết khiếu nại của NTD khi sản phẩm, hàng hóa có vấn đề trong quá trình sử dụng.


Thu Hằng


Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục