(HBĐT) - Ngày 11 - 12/11/2020, trên một số trang facebook đăng tải thông tin về việc lạm thu tại trường TH&THCS Xuất Hóa (Lạc Sơn), thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân, phụ huynh trên địa bàn. Để rộng đường dư luận, phóng viên Báo Hòa Bình đã tìm hiểu thực tế tại trường TH&THCS Xuất Hóa.


Lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Lạc Sơn làm việc với Ban đại diện hội phụ huynh, Ban giám hiệu, Công đoàn trường TH&THCS Xuất Hóa về các khoản thu đầu năm học của nhà trường.

Tại cuộc làm việc, Ban giám hiệu nhà trường đã cung cấp biên bản họp hội đồng sư phạm ngày 30/9/2020; biên bản thỏa thuận các khoản thu, chi năm học 2020 - 2021 của từng phụ huynh học sinh; tổng hợp dự kiến dự toán thu, chi các khoản vận động tài trợ, quỹ thỏa thuận năm học 2020 - 2021 được lập ngày 30/8/2020…

Giải trình về những con số thu, chi dư luận quan tâm, nhất là 2 khoản chi là khoan giếng (50.000 nghìn đồng/học sinh) và làm tường rào sắt vào trường bên cấp tiểu học (100.000 đồng/học sinh), đồng chí Phạm Phi Trường, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trong dự toán thu, chi đã công khai của nhà trường nêu rõ nội dung dự kiến kinh phí chi khoan giếng nước sạch cho học sinh hết 40 triệu đồng (gồm 25 triệu đồng tiền công, máy bơm 5 triệu đồng, ống nhựa, dây điện và phần việc khác 10 triệu đồng). Đây là giếng khoan công nghiệp để đáp ứng nhu cầu sử dụng của 1.220 học sinh và 74 cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, cũng như tưới hoa, cây xanh khuôn viên cả 2 trường sau sáp nhập khá rộng. Đối với hạng mục "làm lan can đường vào trường bằng sắt tĩnh điện” (bên cấp tiểu học), đo đạc thực tế chiều dài từ đường vào cổng trường 75 m, cả 2 bên 150 m dài, không phải 80 m dài như trông tin trên các trang facebook. Sau khi tham khảo giá các cửa hàng sắt thép, nếu làm sắt hộp loại mỏng, tiết kiệm nhất cũng phải hết tầm 14 kg sắt/m2. Vậy nên, chúng tôi đã đưa ra dự kiến làm hàng rào với mức giá thành thấp nhất là 80 triệu đồng.

Đối với thông tin nhà trường thu 2 khoản đều 100 nghìn đồng và đều có nội dung chi "thưởng cho giáo viên, học sinh có thành tích cao”. Đồng chí Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Khoản quỹ phụ huynh 100 nghìn đồng chi hội phụ huynh các lớp giữ và chi. Còn khoản quỹ khen thưởng 100 nghìn đồng cần hiểu rõ không chỉ chi cho khen thưởng giáo viên, học sinh dịp 20/11 và cuối năm, mà còn chi hỗ trợ học sinh nhà trường ôn tập, thi học sinh giỏi các cấp, chi hỗ trợ học sinh tham gia thi đấu các hoạt động TDTT và các cuộc thi khác (vẽ tranh nước sạch môi trường, Olympic, sáng tạo KHKT…). Ngoài ra, cũng có một nội dung khác trường TH&THCS Xuất Hóa mong muốn thông tin rõ để rộng đường dư luận, là nhà trường thực hiện việc mua nước bình cho học sinh uống để đảm bảo các tiêu chuẩn về vệ sinh ATTP, không phải bơm nước từ giếng khoan lên cho học sinh uống, nên mới có khoản tiền nước 5.000 đồng/tháng. Tất cả các khoản trên đều là khoản ủng hộ tự nguyện, tài trợ, không phải 100% học sinh nhà trường đều đóng góp. Trong tổng số 1.224 học sinh của nhà trường, có 104 học sinh thuộc diện hộ nghèo, 69 học sinh thuộc diện hộ cận nghèo, những trường hợp này đều được miễn, giảm các khoản đóng góp, ủng hộ.

Trao đổi về các khoản đóng góp đầu năm học của trường TH&THCS Xuất Hóa, ông Phạm Song Toàn, xóm Ninh Sơn, xã Xuất Hóa, Trưởng Ban đại diện Hội phụ huynh học sinh nhà trường cho biết: Ngày 23/10, trường tổ chức họp phụ huynh toàn trường. Tại cuộc họp này, đại diện Ban giám hiệu nhà trường đã thông tin đến phụ huynh những phần việc, khoản thu, vận động dự kiến. Các lớp đã họp, ghi nhận ý kiến đóng góp của phụ huynh. Sau đó, đại diện chi hội phụ huynh của 41 lớp đã họp, đại diện phụ huynh của 3 lớp có ý kiến về một số khoản thu cao, tập trung vào giếng khoan và hàng rào sắt. Sau khi trao đổi, thảo luận, đại diện chi hội phụ huynh các lớp đã thống nhất về các khoản thỏa thuận, ủng hộ. Việc làm rào sắt dọc 2 bên đường vào trường và làm giếng nước là mong mỏi của Nhân dân, phụ huynh trên địa bàn xã từ nhiều năm nay, vì đường đi vào trường cạnh ao nước sâu, không có rào chắn rất nguy hiểm, còn giếng nước hiện sử dụng là giếng đào, cạnh ao tù và nhà vệ sinh nên rất ô nhiễm.

Tiếp nhận những thông tin phản ánh của Nhân dân cũng như sau khi làm việc sơ bộ tại trường TH&THCS Xuất Hóa, đồng chí Bùi Văn Danh, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Lạc Sơn nhận định: Sơ bộ ban đầu cho thấy, nhà trường đã thực hiện nghiêm túc việc họp phụ huynh, công khai các khoản thu bắt buộc cũng như vận động ủng hộ tự nguyện, tài trợ. Tuy nhiên, việc giải trình các khoản chi chưa chi tiết. Trường có 41 lớp với hơn 1.200 học sinh, 2 cấp học với nhiều hoạt động nên chi phí lớn, nhà trường cần thực hiện việc tuyên truyền, công khai, minh bạch để phụ huynh chia sẻ, đồng thuận. Qua kiểm tra ban đầu, việc nhà trường vận động phụ huynh hỗ trợ 30% tiền điện các lớp học là không đúng quy định. Khoản thu "sổ liên lạc điện tử 60.000 đồng/tháng” nhà trường phải giải thích rõ với phụ huynh là không bắt buộc, các phụ huynh có thể đăng ký sử dụng hoặc không sử dụng. Hiện nay, Phòng GD&ĐT đã thành lập tổ công tác, tiến hành thanh tra chi tiết về từng khoản thu, chi của nhà trường, quan điểm là không được phép để xảy ra lạm thu, không được phép thu trái quy định, khoản nào đã thu sai phải trả lại phụ huynh. Ngoài việc thanh, kiểm tra các khoản thu năm học 2020 - 2021, chúng tôi cũng sẽ thanh, kiểm tra việc sử dụng kinh phí ủng hộ, đóng góp của phụ huynh cả những năm trước đây. Những cá nhân liên quan nếu có sai phạm sẽ có hình thức xử lý phù hợp. Chúng tôi luôn mong muốn nhận được thông tin, ý kiến phản ánh của phụ huynh và người dân trên tinh thần xây dựng.

Nhóm PV Phòng VH - XH

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục