Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành quyết định công bố tiêu chuẩn quốc gia về xếp hạng biệt thự du lịch (TCVN 7795:2021).

 
 Ảnh minh họa

Tiêu chuẩn này quy định các yêu cầu đối với việc xếp hạng biệt thự du lịch (biệt thự) và không áp dụng để xếp hạng các loại cơ sở lưu trú du lịch khác, đồng thời có thể được tham khảo khi thiết kế xây dựng mới, cải tạo nâng cấp biệt thự.

Căn cứ mức độ đáp ứng các tiêu chí chất lượng, biệt thự du lịch được xếp theo 5 hạng: 1 sao, 2 sao, 3 sao, 4 sao, 5 sao.

Quyết định nêu rõ yêu cầu chung đối với các biệt thự du lịch là số lượng, chất lượng dịch vụ và mức độ phục vụ phù hợp với từng hạng tương ứng.

Về vị trí, kiến trúc, các biệt thự phải được tiếp cận thuận lợi; môi trường vệ sinh, an toàn; vật liệu xây dựng chất lượng tốt; có sân vườn; cây xanh ở nơi công cộng; diện tích sân vườn, cây xanh, cảnh quan, giao thông, công trình phụ trợ ngoài nhà (nếu có) đạt tối thiểu 40% diện tích khuôn viên đất xây dựng biệt thự; đường vào bảo đảm cho người khuyết tật tiếp cận sử dụng; thiết kế kiến trúc phù hợp với cảnh quan môi trường và yêu cầu kinh doanh lưu trú; các khu chức năng được bố trí hợp lý, thuận tiện; nội, ngoại thất được thiết kế, bài trí, trang trí hợp lý, hài hòa.

Về trang thiết bị tiện nghi, biệt thự phải có trang thiết bị, tiện nghi các khu vực, dịch vụ đảm bảo đầy đủ, hoạt động tốt, chất lượng phù hợp với từng hạng; hệ thống điện chiếu sáng đảm bảo yêu cầu từng khu vực, cung cấp điện 24/24h, có hệ thống điện dự phòng và hệ thống đèn tích điện; hệ thống nước cung cấp đủ nước sạch và nước cho chữa cháy 24/24h. Có hệ thống nước dự phòng có thể cung cấp nước sạch trong ít nhất 12 giờ trong trường hợp thiếu nước; hệ thống thoát nước đảm bảo vệ sinh môi trường; hệ thống thông gió hoạt động tốt; hệ thống phương tiện thông tin liên lạc đầy đủ và hoạt động tốt; có tủ thuốc và một số loại thuốc sơ cứu còn hạn sử dụng; trang thiết bị phòng chống cháy nổ theo quy định của cơ quan có thẩm quyền; có sơ đồ, biển chỉ dẫn đối với trường hợp cụm biệt thự; có các biển chỉ dẫn hướng và chỉ dẫn chức năng (phòng vệ sinh, văn phòng, số tầng, số phòng…).

Yêu cầu về dịch vụ: Số lượng, chất lượng dịch vụ và mức độ phục vụ phù hợp với từng hạng biệt thự tương ứng.

Yêu cầu đối với người quản lý và nhân viên phục vụ: Được đào tạo hoặc tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, công nghệ thông tin phù hợp với vị trí công việc và hạng biệt thự hoặc cụm biệt thự; có sức khoẻ phù hợp với yêu cầu công việc, được kiểm tra định kỳ theo quy định của pháp luật (có giấy chứng nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền); mặc trang phục đúng quy định; có biển tên trên áo theo quy định.

Yêu cầu về bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm và an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ: Thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm và an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ theo quy định của pháp luật.

Ngoài các yêu cầu chung kể trên, Quyết định cũng quy định các tiêu chí xếp hạng cụ thể với từng hạng biệt thự du lịch.


Theo Báo Chính phủ

Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục