(HBĐT) - Theo kế hoạch đã được UBND tỉnh ban hành, học sinh lớp 1 trên địa bàn tỉnh tựu trường vào ngày 23/8. Trong khi đó, đến 18h ngày 10/9, huyện Lương Sơn mới hoàn thành thực hiện việc giãn cách xã hội.


Huyện Lương Sơn đang trong thời gian giãn cách xã hội, học sinh được hướng dẫn ôn tập tại nhà để củng cố kiến thức, sẵn sàng bước vào năm học mới.

Cô Hoàng Thị Hải, Hiệu trưởng trường TH&THCS Hùng Sơn (thị trấn Lương Sơn) cho biết: Khối lớp 1 năm học 2021 - 2022, nhà trường bố trí 3 lớp với khoảng 90 học sinh. Tuy nhiên, do ảnh hưởng phức tạp, kéo dài của dịch Covid-19 nên trường chưa thực hiện được công tác tuyển sinh lớp 1. Dự kiến, ngay sau khi huyện hoàn thành thực hiện giãn cách xã hội, trường sẽ tổ chức nhận hồ sơ học sinh lớp 1 và khẩn trương bố trí, sắp xếp lớp học. Trước đó, việc đăng ký tuyển sinh lớp 1 đã được triển khai theo hình thức online, tuyển sinh lớp 6 đã hoàn thành trong tháng 7.

Thời gian qua, thực hiện công tác phòng, chống dịch (PCD) Covid-19, Phòng GD&ĐT huyện đã phối hợp Ban CHQS huyện rà soát hệ thống cơ sở vật chất các nhà trường; lựa chọn 7 trường mầm non đưa vào kế hoạch làm khu cách ly của huyện, riêng trường TH&THCS Hùng Sơn được kích hoạt để sẵn sàng sử dụng làm khu nghỉ cho công nhân khu công nghiệp. Với phương châm "chống dịch như chống giặc”, ngành GD&ĐT huyện đã bám sát các văn bản chỉ đạo của Sở GD&ĐT, UBND huyện để triển khai hướng dẫn các nhà trường vừa tổ chức dạy và học, vừa thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các biện pháp PCD Covid-19.

Cũng như các địa phương trong tỉnh, ngành GD&ĐT huyện tích cực chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng khởi động năm học 2021 - 2022. Phối hợp Phòng Nội vụ rà soát đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; điều động, luân chuyển nhân sự đảm bảo cơ cấu hợp lý giữa các trường; có phương án, lộ trình để tuyển dụng, hợp đồng bổ sung giáo viên đáp ứng nhu cầu đội ngũ cho năm học mới nhằm đảm bảo thực hiện chương trình GDPT lớp 1, lớp 2, lớp 6. Phối hợp các đơn vị liên quan khảo sát hiện trạng cơ sở vật chất các trường, xác định nhu cầu cải tạo, xây dựng, bổ sung trình UBND huyện phê duyệt. 100% trường tiểu học và THCS đã đăng ký đủ sách giáo khoa cho học sinh và giáo viên, đáp ứng nhu cầu sử dụng sách giáo khoa năm học 2021 - 2022.

Riêng về kế hoạch dạy và học của các nhà trường trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, mới đây, Phòng GD&ĐT huyện đã ban hành văn bản hướng dẫn các trường mầm non, TH&THCS chuẩn bị kế hoạch dạy và học ứng phó với tình hình dịch Covid-19. Theo hướng dẫn, các trường học đang gấp rút xây dựng kế hoạch đảm bảo thực hiện nhiệm vụ năm học 2021 - 2022 phù hợp điều kiện từng trường.

Đồng chí Nguyễn Hồng Hải, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện nhấn mạnh: Dự báo tình hình dịch Covid-19 còn phức tạp, kéo dài, Phòng GD&ĐT huyện đôn đốc các nhà trường cần chủ động xây dựng kế hoạch dạy và học ứng phó với tình hình dịch bệnh. Kế hoạch phải đảm bảo tính linh hoạt, sáng tạo, khả thi theo tình hình thực tế tại đơn vị, bám sát phương châm "ngừng đến trường nhưng không ngừng học”. Trong đó, chú ý lựa chọn hình thức dạy học và ôn tập củng cố kiến thức cho học sinh phù hợp nhất đối với từng cấp học. Kế hoạch cần thể hiện cụ thể thời gian dạy và học; phương thức kiểm tra, đánh giá; các phương tiện, điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cho dạy học trực tuyến; phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường; cách thức liên lạc, phối hợp với phụ huynh để hỗ trợ học sinh học tập…

Hiện, trên địa bàn huyện có 43 trường công lập với 770 lớp học, trong đó, có 21 trường mầm non, 22 trường TH&THCS. Ngoài ra, có 1 trường mầm non tư thục, 5 cơ sở mầm non tư thục. Để sẵn sàng đón học sinh đi học trở lại, Phòng GD&ĐT huyện đã chỉ đạo, đôn đốc các trường phối hợp trạm y tế xã, thị trấn phun thuốc khử khuẩn 100% trường học, cơ sở giáo dục. Trong điều kiện cần tiếp tục tăng cường công tác PCD Covid-19 trong suốt năm học 2021 - 2022, Phòng GD&ĐT huyện đôn đốc các nhà trường thực hiện nghiêm túc các quy định về PCD, nhất định không để phát sinh những sai phạm trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường về công tác PCD Covid-19.


Thu Trang

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục