(HBĐT) - "Trong ngày vui hôm nay có 5 nhà giáo được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú (NGƯT). Tôi rất vui được trao danh hiệu này cho các đồng chí. Các NGƯT là những nhà giáo tiêu biểu, luôn tận tụy với nghề, có nhiều đóng góp cho sự nghiệp GD&ĐT. Tôi tin rằng trong thời gian tới, các nhà giáo sẽ tiếp tục phát huy trí tuệ, trách nhiệm và tâm huyết, xứng đáng là những hạt nhân nòng cốt trong sự nghiệp "trồng người”. Đó là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khi dự lễ trao tặng danh hiệu NGƯT lần thứ XV do Sở GD&ĐT vừa tổ chức.



Cô giáo trường mầm non Cao Sơn (Đà Bắc) hướng dẫn học sinh làm quen với lớp học mới, giúp các em hào hứng đến trường tiếp thu kiến thức bổ ích.

Tại lễ trao tặng, cô Nguyễn Thị Tuyết, nguyên Hiệu trưởng trường THCS xã Cố Nghĩa (Lạc Thủy) đại diện cho 5 NGƯT được phong tặng đợt này xúc động bày tỏ niềm hạnh phúc khi được là 1 trong 56 nhà giáo của tỉnh đã được phong tặng danh hiệu cao quý NGƯT. Bản thân cô luôn tự hào với nghề nghiệp của mình nên không ngừng phấn đấu, rèn luyện trong quá trình công tác. Đặc biệt, trên cương vị Hiệu trưởng, Cô Tuyết đã tích cực đôn đốc thực hiện tốt cuộc vận động "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Cuộc vận động được gắn với phong trào thi đua "Dạy tốt - Học tốt - Quản lý tốt”, "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, thực sự đã tạo được chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của đội ngũ giáo viên nhà trường.

Ghi nhận vai trò nòng cốt của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý (CBQL) trong sự nghiệp giáo dục của tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Để đáp ứng yêu cầu phát triển GD&ĐT, đặc biệt đối với hành trình thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, yếu tố quyết định thành công chính là đội ngũ nhà giáo và CBQL. Vì thế, đề nghị ngành GD&ĐT quan tâm nâng cao năng lực cho đội ngũ quan trọng này. Trước mắt, nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2021 - 2022 là tiếp tục phát triển đội ngũ nhà giáo và CBQL giáo dục theo hướng đa dạng hóa các loại hình bồi dưỡng, tăng cường năng lực tự bồi dưỡng, phát huy tính chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong quản lý và giảng dạy, quyết tâm thực hiện có hiệu quả Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 2 và lớp 6.

 Năm học 2020 - 2021 là năm học đầu tiên thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1. Phát huy tâm huyết và năng lực, đội ngũ giáo viên đã tiếp cận dần các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học mới, theo hướng mở từ những năm học trước; đồng thời, tích cực tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng để có kiến thức, kỹ năng phù hợp, đáp ứng yêu cầu tham gia thực hiện chương trình. Kết quả, thầy cô đã trở thành nhân tố quan trọng để ngành GD&ĐT tỉnh bước đầu triển khai hiệu quả Chương trình GDPT 2018 áp dụng cho năm học 2020 - 2021: 100% trường tiểu học, trường phổ thông có cấp tiểu học chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch dạy học môn học, hoạt động giáo dục theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh, tự chủ chương trình các môn học phù hợp với nhà trường. Các trường đều xây dựng kế hoạch giáo dục theo hình thức: Chương trình của Bộ GD&ĐT cộng thêm hoạt động dạy học tăng cường và các hoạt động giáo dục khác một cách chủ động, linh hoạt, thiết thực, phù hợp với địa phương. Đặc biệt, CBQL và giáo viên được giao quyền chủ động lựa chọn, điều chỉnh nội dung, chương trình, đảm bảo hoàn thành chương trình, duy trì chất lượng dạy và học.

 Theo thống kê của Sở GD&ĐT, toàn ngành hiện có tổng số 19.081 CBQL, giáo viên, nhân viên. Thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển GD&ĐT, ngành đã có nhiều nỗ lực nhằm nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và CBQL giáo dục các cấp. Nhìn chung, năng lực đội ngũ nhà giáo và CBQL giáo dục cơ bản đáp ứng yêu cầu đổi mới GD&ĐT. Tính đến tháng 6/2021, trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn của CBQL cấp học mầm non đạt 99,8%; tiểu học đạt 89,1%; THCS đạt 95,6%; THPT đạt 100%; khối trung tâm GDNN-GDTX đạt 100%; cao đẳng sư phạm đạt 100%. Trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn của giáo viên cấp học mầm non đạt 84,5%; tiểu học đạt 49,7%; THCS đạt 71%; THPT đạt 100%; khối trung tâm GDNN-GDTX đạt 100%; cao đẳng sư phạm đạt 100%. Với đội ngũ như hiện nay và trước yêu cầu ngày càng cao của công cuộc đổi mới GD&ĐT, ngành GD&ĐT xác định tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp nâng cao năng lực cho đội ngũ nhà giáo và CBQL - những hạt nhân nòng cốt góp phần làm nên thành công của sự nghiệp GD&ĐT.      


Thu Trang

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục