(HBĐT) - Sản phẩm "Máy theo dõi chỉ số sinh tồn online MMO” với mã dự thi NH3-21 của 2 học sinh Phạm Đình Tuấn Phong và Nguyễn Phan Quốc An (trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ) vừa xuất sắc đạt giải nhất Cuộc thi khoa học kỹ thuật (KHKT) dành cho học sinh trung học năm học 2021 - 2022. Cùng với sản phẩm ấn tượng này, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ còn có 3 dự án nổi bật khác đã xuất sắc đạt giải nhất cuộc thi, vượt qua 115 dự án tham dự.


Ban tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật, Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng năm 2021 trao thưởng cho các tác giả đạt giải cao.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học năm học 2021 - 2022 được Sở GD&ĐT tổ chức theo hình thức trực tuyến. Mặc dù có những hạn chế, khó khăn nhất định nhưng vẫn tạo được sức hút và đạt kết quả đáng ghi nhận. Theo đánh giá của ban tổ chức, các điểm cầu đều đảm bảo yêu cầu về tài khoản đăng nhập, kỹ thuật và ổn định đường truyền, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh trình bày, trả lời phỏng vấn của ban giám khảo. Các dự án thực hiện việc thuyết trình, trả lời phỏng vấn đúng trình tự, thời gian quy định. Ban giám khảo là những người có kiến thức chuyên sâu và kinh nghiệm thực tiễn, việc đánh giá dự án được thực hiện độc lập, khách quan, công bằng. Các câu hỏi của ban giám khảo có tính gợi mở, phù hợp, tạo điều kiện cho thí sinh trả lời và giúp cải tiến sản phẩm của dự án. 

Năm nay, cuộc thi thu hút 115 dự án tham dự (tăng 22 dự án so với năm trước) với sự tham gia của 214 học sinh đến từ 71 đơn vị, trường học. Các dự án thuộc 20 lĩnh vực, là kết quả nghiên cứu được thực hiện trong vòng 1 năm tính đến ngày 26/11/2021. Nổi bật, nhiều dự án có sự đầu tư chuẩn bị tốt, được đánh giá cao về chất lượng chuyên môn, nhất là các dự án thuộc nhóm lĩnh vực tin học - rô bốt. 

Thực tế cho thấy, cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học đã tạo được sức hấp dẫn đặc biệt đối với học sinh trung học, trở thành sân chơi trí tuệ, bổ ích, giúp thắp sáng tinh thần nghiên cứu KHKT trong học sinh, khuyến khích các em vận dụng kiến thức của các môn học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn; đồng thời, khuyến khích các cơ sở giáo dục, tổ chức, cá nhân hỗ trợ hoạt động nghiên cứu KHKT của học sinh.

Trên phạm vi toàn tỉnh, những sân chơi thiết thực đã, đang được tạo ra nhằm thắp sáng tinh thần đam mê khoa học, thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học trong học sinh, sinh viên (HS, SV). Không giới hạn đối tượng dự thi là học sinh cấp trung học, Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng được tổ chức thường xuyên theo năm học, hay như Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh được tổ chức định kỳ 2 năm một lần… đều đang trở thành sân chơi hấp dẫn dành cho các thế hệ HS, SV, góp phần đắc lực giúp khơi dậy tiềm năng, phát huy tính tư duy sáng tạo của HS, SV, không giới hạn độ tuổi hay hoàn cảnh; giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, xây dựng ước mơ trở thành các nhà sáng chế trong tương lai, góp phần giúp ích cho xã hội, cho cuộc sống và đất nước.

Đánh giá cao vai trò, sự cần thiết của những sân chơi trí tuệ như thế, đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: Tỉnh ta có mạng lưới giáo dục rộng khắp, có các trường cao đẳng, trung học nghề, nhiều trung tâm ở hầu khắp các lĩnh vực với hàng vạn HS, SV, hàng nghìn tổ chức và doanh nghiệp, đội ngũ trí thức đông đảo… Đó là môi trường thuận lợi để thúc đẩy các hoạt động sáng tạo KHKT, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ hơn cho các sân chơi trí tuệ như hội thi sáng tạo kỹ thuật, cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng… Để tạo thêm sức hút cho các sân chơi KHKT trong toàn tỉnh, đồng chí đề nghị triển khai đồng bộ các giải pháp, huy động sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị, trường học. Trong đó, các tổ chức Đoàn, Đội, cơ sở giáo dục, nhà trường cần đẩy mạnh phong trào thi đua học tập, lao động sáng tạo, tạo điều kiện cho HS, SV phát huy trí tuệ, tích cực nghiên cứu, đề xuất nhiều sáng kiến, giải pháp sáng tạo kỹ thuật có giá trị cao, phục vụ cho học tập, sản xuất và đời sống.

Thu Trang


Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục