Sau khi hoàn thành việc chọn sách giáo khoa vào cuối tháng 5 vừa qua, các Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với các nhà xuất bản và đơn vị liên quan bảo đảm cung ứng đủ sách giáo khoa lớp 3, lớp 7, lớp 10. Tuy nhiên, để thực hiện thành công Chương trình giáo dục phổ thông mới, mấu chốt không nằm ở vấn đề có đủ sách giáo khoa hay không.


Ảnh minh họa: TTXVN

Năm học 2022-2023, Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 bắt đầu triển khai với lớp 3, lớp 7 và lớp 10. Đến nay, các địa phương đã hoàn thành việc lựa chọn sách giáo khoa để sử dụng trong năm học mới, đồng thời, tích cực phối hợp với các nhà xuất bản để triển khai công tác bồi dưỡng sử dụng sách cho giáo viên.

Theo thông tin từ Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, công tác bồi dưỡng cho giáo viên các địa phương sử dụng sách giáo khoa các lớp 3, 7 và 10 theo chương trình Giáo dục phổ thông mới (2018) đã được triển khai từ đầu tháng 6. Công tác tập huấn trực tuyến được chia làm nhiều đợt, dự kiến kết thúc vào cuối tháng 7/2022.

Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam đã chuẩn bị nguồn tài liệu, dữ liệu đa dạng phục vụ công tác bồi dưỡng giáo viên gồm: sách giáo khoa và sách giáo viên, tài liệu tập huấn sách giáo khoa môn học, slide tập huấn giáo viên sử dụng sách; video giới thiệu sách giáo khoa, video tiết học minh hoạ...

Tất cả các tài liệu, dữ liệu trên đều được đưa lên website: taphuan.nxbgd.vn để cán bộ quản lý, giáo viên các địa phương có thể chủ động tìm hiểu, nghiên cứu (tự tập huấn) về sách giáo khoa các môn học.

Bên cạnh đó, Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam cũng đã chuyển các bản in sách giáo khoa, sách giáo viên, tài liệu tập huấn tới tất cả các tỉnh, thành phố để phục vụ công tác tập huấn; xây dựng phương án, lịch trình tổ chức bồi dưỡng bằng hình thức trực tuyến tới 100% giáo viên và cán bộ quản lí trên địa bàn tất cả các tỉnh, thành phố.

Kết thúc đợt tập huấn, theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, giáo viên phải thực hiện bài kiểm tra, đánh giá tập huấn. Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam đã chuẩn bị các câu hỏi kiểm tra, đánh giá theo hình thức trắc nghiệm. Giáo viên các địa phương sẽ làm bài trên nền tảng Tập huấn (taphuan.nxbgd.vn). Lãnh đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo có thể giám sát, đánh giá chất lượng công tác tập huấn, thu thập, thống kê kết quả đánh giá giáo viên của tỉnh thông qua các tính năng trên nền tảng này.

Trước đó, cuối tháng 1/2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định 438/QĐ-BGDĐT, Quyết định 441/QĐ-BGDĐT và Quyết định 442/QĐ-BGDĐT năm 2022 phê duyệt Danh mục sách giáo khoa lớp 3, lớp 7, lớp 10 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông bắt đầu từ năm học 2022-2023.

Theo các Quyết định, danh mục sách giáo khoa lớp 3 gồm 43 sách giáo khoa của 11 môn học và hoạt động giáo dục; lớp 7 gồm 40 sách giáo khoa của 12 môn học và hoạt động giáo dục và lớp 10 gồm 44 sách giáo khoa của 14 môn học và hoạt động giáo dục. 

Ngay từ những ngày đầu tháng 3/2022, các nhà xuất bản, các đơn vị biên soạn sách đã tiến hành giới thiệu sách giáo khoa cho giáo viên các tỉnh, thành phố để các địa phương lựa chọn sách giáo khoa cho năm học mới. 

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc lựa chọn sách giáo khoa mới của các địa phương phải hoàn thành trước khai giảng năm học mới tối thiểu 5 tháng (trước 5/4). Tuy nhiên, trên thực tế, công tác lựa chọn sách giáo khoa của các tỉnh, thành phố thường triển khai chậm hơn thời gian này, phải đến cuối tháng 5 mới hoàn thành. Do vậy, trong tháng 6 và 7, các nhà xuất bản đều gấp rút triển khai công tác bồi dưỡng cho giáo viên các địa phương sử dụng sách giáo khoa mới. 

Sau khi hoàn thành việc chọn sách giáo khoa, các Sở Giáo dục và Đào tạo cũng phối hợp với các nhà xuất bản và đơn vị liên quan bảo đảm cung ứng sách giáo khoa lớp 3, lớp 7, lớp 10 đủ số lượng, bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ đến cơ sở giáo dục phổ thông, các đơn vị liên quan, đáp ứng nhu cầu của giáo viên, phụ huynh và học sinh trước ngày 15/8.

Mới đây, tại Hội nghị Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo năm 2022, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ khẳng định, để thực hiện thành công Chương trình giáo dục phổ thông 2018, mấu chốt là vấn đề con người, do đó, lãnh đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo cần nắm chắc mọi vấn đề trong triển khai chương trình, qua đó kịp thời phát hiện, tháo gỡ khó khăn và hướng dẫn các nhà trường, giáo viên thực hiện. Các địa phương cần rà soát lại việc tập huấn giáo viên cho Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và có kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên một cách hiệu quả, thiết thực. 

Đối với việc mua sắm các thiết bị dạy học, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ ban hành tiêu chuẩn, tiêu chí, các địa phương sẽ căn cứ vào đó để mua sắm đáp ứng yêu cầu về trang thiết bị dạy và học cho Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đặc biệt, các Sở Giáo dục và Đào tạo phải kiểm tra trong các nhà trường xem có tình trạng "thiết bị đến trường mà không ra lớp", nếu để xảy ra tình trạng này sẽ rất lãng phí trong khi học sinh rất cần có trang thiết bị để học tập. 

Theo TTXVN

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục