Thí sinh dự tuyển bằng phương thức xét tuyển sớm nếu đủ điều kiện trúng tuyển sẽ được các trường thông báo. Tuy nhiên, thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển sớm vẫn chưa trúng tuyển chính thức.


Xét tuyển dựa vào kết quả thi đánh giá năng lực là một trong các phương thức xét tuyển sớm. Trong ảnh: thí sinh dự kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM năm 2022 - Ảnh: TRẦN HUỲNH

Theo Bộ GD-ĐT, năm nay thí sinh đã hoàn thành việc dự tuyển vào các trường theo kế hoạch xét tuyển sớm của trường (xét tuyển học bạ THPT, đánh giá năng lực, chứng chỉ quốc tế, ưu tiên xét tuyển...), nếu đủ điều kiện trúng tuyển phải tiếp tục đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống để được xét tuyển theo quy định.

Phải đăng ký lại nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống

Nhiều thí sinh cho hay đã đăng ký xét học bạ THPT vào một số trường và tham gia kỳ thi đánh giá năng lực nhưng vẫn muốn dùng điểm thi THPT để xét vào các trường đại học. Tuy nhiên phần lớn thí sinh lúng túng, chưa biết phải thực hiện các quy định xét tuyển mới ra sao. 

Thí sinh Nguyễn Tú Trinh (TP.HCM) thắc mắc: "Nếu đậu phương thức đánh giá năng lực của trường A nhưng em muốn xét điểm thi THPT để đậu trường B thì khi xếp nguyện vọng trên hệ thống của bộ phải đặt xét tuyển bằng điểm thi THPT phía trên, dưới là đánh giá năng lực? Khi có kết quả thi, nếu em không đậu trường B thì em có còn đậu trường A không, hay sẽ bị hủy kết quả? Trường A có bắt nộp học sớm hơn thi THPT không?".

Bên cạnh đó, hàng loạt câu hỏi thí sinh gửi đến các trường: Thí sinh tự do cần chuẩn bị gì để nộp bản hồ sơ để được nhập lên hệ thống của Bộ GD-ĐT? Khi chuẩn bị xong hồ sơ có cần phải tới trung tâm giáo dục thường xuyên nộp để nhập lên hệ thống? Có thể đặt nguyện vọng khi đăng ký trên hệ thống của bộ khác với nguyện vọng đã đăng ký trên web đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM?

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, năm nay các trường ĐH đang sử dụng khoảng 20 phương thức xét tuyển. Để tăng cơ hội trúng tuyển, bên cạnh xét kết quả thi tốt nghiệp THPT, phần lớn thí sinh đều đã sử dụng nhiều phương thức xét tuyển sớm. 

Đến nay rất nhiều trường ĐH đã công bố kết quả xét tuyển bằng phương thức xét học bạ THPT và trong những ngày tới các trường sẽ tiếp tục công bố kết quả xét tuyển phương thức xét điểm thi đánh giá năng lực. Nếu như năm trước, thí sinh nhận được thông báo trúng tuyển ở phương thức xét tuyển sớm chỉ cần tốt nghiệp THPT là có thể xác nhận nhập học, nhưng năm nay lại khác.

TS Nguyễn Trung Nhân, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, cho biết năm nay Bộ GD-ĐT yêu cầu thí sinh phải đăng ký lên hệ thống tuyển sinh chung tất cả các nguyện vọng đăng ký ở tất cả các phương thức tuyển sinh. Khi thực hiện đăng ký nguyện vọng xét tuyển, thí sinh bắt buộc phải ghi rõ mã phương thức tuyển sinh. 

"Hiện bộ đã công bố mã đăng ký nguyện vọng đối với 20 phương thức xét tuyển của năm nay. Thí sinh cần tìm hiểu thông tin về mã trường, mã tuyển sinh, mã phương thức xét tuyển, mã tổ hợp được công khai trong đề án tuyển sinh trên website của các trường để nhập liệu cho chính xác. Thí sinh cần đặc biệt chú ý khi nhập chính xác thông tin nguyện vọng đăng ký xét tuyển lên hệ thống tuyển sinh của bộ", ông Nhân lưu ý.

Chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng cao nhất

Theo quy chế tuyển sinh ĐH năm 2022, thí sinh đã dự tuyển vào các trường theo phương thức xét tuyển sớm vẫn phải đăng ký nguyện vọng trên hệ thống của bộ và được công nhận trúng tuyển theo nguyện vọng cao nhất.

ThS Lê Văn Hiển, phó trưởng phòng phụ trách phòng đào tạo Trường ĐH Luật TP.HCM, cho hay từ ngày 22-7 đến 17h ngày 20-8, thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng không giới hạn số lần; việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển đối với các phương thức xét tuyển phải thực hiện theo hình thức trực tuyến trên hệ thống của bộ hoặc trên Cổng dịch vụ công quốc gia. 

Thí sinh sử dụng tài khoản đã được cấp để xử lý (nhập, sửa, xem) thông tin của thí sinh trên hệ thống. Các nguyện vọng của thí sinh đăng ký xét tuyển vào các ngành, các phương thức tuyển sinh ở tất cả các trường được xếp thứ tự từ 1 đến hết (nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất).

"Tất cả các nguyện vọng xét tuyển của thí sinh theo các phương thức xét tuyển của các trường được xử lý trên hệ thống và mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng cao nhất trong số các nguyện vọng đã đăng ký khi đảm bảo điều kiện trúng tuyển. 

Nếu mong muốn nhập học tại trường, ngành nào thì khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống phải đặt ở mức ưu tiên cao nhất. Thí sinh đã hoàn thành việc dự tuyển vào các trường theo kế hoạch xét tuyển sớm của trường như xét học bạ, đánh giá năng lực..., nếu đủ điều kiện trúng tuyển phải tiếp tục đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống để được xét tuyển theo quy định", ông Hiển nhấn mạnh.


Theo Báo Tuổi trẻ

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục