Các học viên được đào tạo  nghề theo hướng lấy thực hành là chính

Các học viên được đào tạo nghề theo hướng lấy thực hành là chính

(HBĐT) - Nằm cách thị trấn Chi Nê (Lạc Thuỷ) hơn 1km, đã từ lâu Trường Cao Đẳng nghề Cơ - Điện Tây Bắc được biết đến như là một trung tâm đào tạo nghề có uy tín trong vùng. Từ mái thường này, đã có hàng trăm thế hệ trưởng với hàng nghìn sinh viên, công nhân kỹ thuật được đào tạo, trưởng thành đem công sức của mình góp phần xây dựng đất nước

Tiền thân của Trường Cao Đẳng nghề Cơ - Điện Tây Bắc là Trường công nhân cơ khí nông nghiệp 3. Được thành lập từ những năm cuối thập kỷ 60 với nhiệm vụ đào tạo các nghề Cơ điện, vận hành, xe máy và các nghề phục vụ cho phát triển công - nông nghiệp; cung cấp nguồn nhân lực có trình độ và chất lượng cao cho các tỉnh miền núi phía bắc, các vùng lân cận và xuất khẩu lao động.

 

Cách đây 40 năm, trong những ngày đầu mới thành lập, cơ sở vật chất còn nghèo nàn, thiếu thốn, cuộc sống của thầy và trò nhà trường còn nhiều khó khăn. Nhưng cả thầy và trò đã cùng nhau nỗ lực lao động, học tập. Từ một lớp dạy nghề lái máy khai hoang, thi công cơ giới ban đầu, nhà trường đã mở rộng ngành nghề đào tạo với các nghề lái máy nông nghiệp, sửa chữa cơ khí phục vụ cho công cuộc cơ giới hoá nông nghiệp toàn miền Bắc. 40 năm qua là một quá trình  phấn đấu không ngừng nghỉ của thầy và trò nhà trường. Cho đến nay trường Cao Đẳng nghề cơ điện Tây Bắc, đã có một quy mô đào tạo toàn diện. Với các khoa  điện; khoa Công nghệ kim loại và khoa Công nghệ ô tô. Mỗi năm đào tạo gần 2000 sinh viên hệ chính quy và hàng ngàn học viên được đào tạo ngắn hạn với 14 ngành nghề khác nhau. Trên tinh thần “Học tập rèn luyện tốt để có đôi bàn tay vàng” và “Nắm chắc các thao tác cơ bản để có tay nghề vững chắc”, thầy và trò nhà trường đã thi đua rèn luyện, không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học để có những lớp cán bộ, kỹ sư, công nhân kỹ thuật lành nghề, chất lượng cao, đáp ứng tốt nhu cầu của xã hội. Tiến tục nâng cao hiệu quả, mở rộng quy mô đào tạo, nhà trường đã mở thêm các ngành nghề mới để phù hợp với sự phát triển, nhu cầu của xã hội trong thời kỳ CNH - HĐH đất nước. Đồng thời nâng cao trình độ, chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên đi đôi với cải tiến phương pháp bổ sung giáo trình cũ, biên soạn giảng dạy theo giáo trình mới.

 

Đến nay trường Cao Đẳng nghề cơ điện Tây bắc đã đào tạo hệ công nhân  bậc 3/7 và đào tạo hệ trung cấp cho 14 nghề cơ bản. Gắn lý thuyết với thực tiễn, lấy việc thực hành là chính trong đào tạo, nhà trường đã quy hoạch, xây dựng, mở rộng và nâng cấp toàn bộ các khu xưởng thực hành các nghề sửa chữa ô tô, sửa chữa điện dân dụng, nghề điện công nghiệp và đầu tư trang bị các thiết bị hiên đại của Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc để học viên được thực hành thao tác, nắm bắt, tiếp cận dây truyền công nghệ hiện đại. Ngoài  các nghề truyền thống như hàn hồ quang, hàn A XÊTYLEN, nhà trường còn đầu tư trang thiết bị giảng dạy và thực hành với các nghề mới công nghệ cao như: Hàn TIC, MIC, MAX với 1 nhà thực hành chuyên dụng, được lắp đặt các cabin hàn khoa học đảm bảo an toàn cho các môn học tích hợp. Trong đào tạo, nhà trường phối kết hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp trên địa bàn để học viên có điều kiện thực hành ngay trên các công trường xây dựng, nhà xưởng. Không chỉ quan tâm đến  việc nâng cao chất lượng đào tạo, nhà trường còn tích cực tham gia các hoạt động giới thiệu việc làm cho học viên sau khi tốt nghiệp thông qua sàn giao dịch việc làm, hội chợ lao động việc làm trong và ngoài tỉnh. Hàng năm, nhà trường  đã giới thiệu cho các doanh nghiệp nhà nước, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong và ngoài tỉnh cho khoảng 50% học viên có công ăn việc làm ổn định. Tỷ lệ học viên của nhà trường sau khi tốt nghiệp có được việc làm, thu nhập ổn định đạt khoảng trên 80%.  

 

40 năm qua là một chặng đường phấn đấu của tập thể cán bộ giáo viên, công nhân viên chức và học sinh nhà trường đã đoàn kết, chung sức đưa sự nghiệp đào tạo của nhà trường ngày càng phát triển. Trong 10 năm liên tục Đảng bộ nhà trường được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh. Nhà trường luôn là đơn vị điển hình trong các phong trào thanh niên tình nguyện, hiến máu nhân đạo của huyện Lạc Thuỷ. Các tổ chức đoàn thể phát triển toàn diện đã được bộ NN &PTNN ghi nhận, nhiều thế hệ giáo viên và học sinh của nhà trường đạt thành tích cao trong các kỳ thi tay nghề trong nước và Quốc tế.

 

Với những đóng góp của mình, nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày thành lập, thày và trò nhà trường vinh dự được đón nhận Huân chương độc lập hạng 3 do Nhà nước trao tặng.        

                                                                                   

                                                                Lan Hương

                                                              (Đài Lạc Thuỷ)

 

Các tin khác


Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe” dành cho khối tiểu học 

Sáng 18/3, tại Trường tiểu học Kim Đồng, huyện Đà Bắc, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Ngày hội "Thiếu nhi vui khỏe” cấp tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục