Ông Nguyễn Hoài Chương, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM đã khẳng định như vậy. Ông Chương cho biết, trong những năm qua, toàn ngành giáo dục đã vận động đổi mới phương pháp giảng dạy, không nặng lý thuyết, tăng cường thực hành, vận dụng kiến thức. Do đó, đề thi tuyển sinh lớp 10 yêu cầu thí sinh phải biết cách vận dụng kiến thức đã học, không học thuộc lòng.

 

Không “đánh đố”

Thí sinh dự thi trong hai ngày 21 và 22-6 với các môn văn, toán và ngoại ngữ. Thí sinh dự thi vào trường chuyên, lớp chuyên sẽ thi thêm môn chuyên vào chiều 22-6.

Thời lượng dành cho các môn thi như sau: Ngữ văn: 120 phút, toán: 120 phút, tiếng Anh: 60 phút, môn chuyên: 150 phút.

Ông Chương thông tin: Nội dung đề thi nằm trong phạm vi chương trình THCS do Bộ GD-ĐT ban hành và chủ yếu nằm ở chương trình lớp 9. Đề thi đảm bảo tính chính xác, khoa học và phù hợp với thời gian quy định cho từng môn thi.

Trước thông tin cho rằng đề thi tuyển sinh lớp 10 những năm gần đây ra quá sức với trình độ học sinh, ông Chương giải thích: “Do đây là kỳ thi tuyển sinh, chọn lọc những học sinh có khả năng tiếp tục theo học chương trình THPT, do đó đề thi đòi hỏi phải phân loại trình độ thí sinh, tức là phải có độ khó nhất định. Cụ thể, đề lớp thường 80% dễ, 20% khó; đề lớp chuyên 60% dễ, 40% khó”.

Ông Chương cho rằng, đề thi không đánh đố thí sinh, nhưng thí sinh phải thay đổi cách học, tư duy, vận dụng kiến thức một cách linh hoạt để làm bài mới đạt kết quả cao. Nếu thí sinh vẫn quen cách học đọc-chép, học thuộc lòng, khi gặp đề thi hơi lắt léo trong cách ra câu hỏi, sẽ không biết cách trả lời.

Chỉ tiêu lấy trên 85%

Ông Trần Mậu Minh, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn đang tư vấn về đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào lớp 10 năm 2010 cho phụ huynh học sinh. Ảnh: Mai Hải

Ông Hồ Phú Bạc, Trưởng phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT TPHCM thông tin: Năm nay, tổng cộng có 56.053 thí sinh dự thi lớp 10, gồm 48.083 thí sinh dự thi vào lớp 10 thường và 7.970 thí sinh vào lớp chuyên. Chỉ tiêu năm nay các trường công lập sẽ tuyển 47.368 học sinh (lớp 10 thường) và 720 học sinh vào lớp chuyên. Tỷ lệ tuyển vào công lập là 85,79%, chưa kể số học sinh xét tuyển tại 7 quận huyện không tổ chức thi (Bình Chánh, Củ Chi, Cần Giờ, Hóc Môn, quận 2, quận 9 và Thủ Đức).

Điểm tuyển là tổng điểm ba bài thi với hệ số theo quy định (trong đó ngữ văn và toán hệ số 2, môn thứ ba hệ số 1) và tổng điểm cộng thêm, nếu có, theo quy chế tuyển sinh. Ở một trường, điểm nguyện vọng 2 cao hơn nguyện vọng 1 và điểm chuẩn nguyện vọng 3 cao hơn nguyện vọng 2 không quá 1 điểm.

Ông Bạc lưu ý: Học sinh thuộc địa phương thực hiện xét tuyển vẫn có thể xin thi tuyển vào các trường THPT khác, nhưng không còn quyền tham gia xét tuyển vào trường THPT tại địa phương. Học sinh tham gia thi tuyển được đăng ký ba nguyện vọng ưu tiên để xét tuyển vào trường THPT công lập (trừ các trường chuyên Lê Hồng Phong, Trần Đại Nghĩa và trường Năng khiếu thuộc Đại học Quốc gia TPHCM) không được thay đổi nguyện vọng sau khi trúng tuyển.

 

                                                                  Theo SGGP

Các tin khác


Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục