Lãnh đạo hội khuyến học tới thăm hỏi gia đình anh Vàng A Lềnh xã Hang Kia - Mai Châu, người hiến đất xây trường mầm non Hang Kia

Lãnh đạo hội khuyến học tới thăm hỏi gia đình anh Vàng A Lềnh xã Hang Kia - Mai Châu, người hiến đất xây trường mầm non Hang Kia

(HBĐT) - Năm học 2010-2011, Bộ GD&ĐT và Hội Khuyến học Việt Nam đã có chỉ đạo trong cả nước về việc thực hiện triển khai “Tháng khuyến học”. Nhân dịp này, phóng viên HBĐT đã có cuộc phỏng vấn ông Quách Thế Tản, Uỷ viên BCH TW Hội khuyến học Việt Nam, Chủ tịch Hội khuyến học tỉnh.

 

PV: Lần đầu tiên triển khai “Tháng khuyến học”, ông có thể chia sẻ với bạn đọc về mục đích ý nghĩa của  hoạt động này?

  

Ông Quách Thế Tản "Tháng khuyến học" được triển khai từ ngày 2/ 9 đến ngày 2 / 10/ 2010, nhằm mục đích: Nâng cao hơn nữa nhận thức cho cán bộ giáo viên, học sinh, sinh viên và cộng đồng xã hội về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Tăng cường sự phối hợp giữa cơ quan quản lý Nhà nước với các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội nghề nghiệp và các cơ quan thông tin đại chúng trong công tác tuyên truyền về chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, của địa phương về khuyến khích phát triển xã hội hoá giáo dục. Để các cấp uỷ, chính quyền, cán bộ công chức Nhà nước, các đơn vị, trường học và nhân dân có nhận thức đầy đủ,  và thực hiện có hiệu quả chủ trương, chính sách xã hội hoá của Đảng và Nhà nước.

   

Phát huy trách nhiệm xã hội, tiềm năng trí tuệ và vật chất trong nhân dân, huy động toàn xã hội chăm lo sự nghiệp giáo dục. Tạo điều kiện để toàn xã hội, đặc biệt là các học sinh diện chính sách, học sinh nghèođược thụ hưởng thành quả giáo dục ở mức độ ngày càng cao.

   

Phát động " Tháng Khuyến học" còn nhằm mục đích thiết thực chào mừng năm học mới 2010 - 2011 với chủ đề: "Năm học tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục", chào mừng kỉ niệm "Ngày khuyến học Việt Nam" 2/10.

 

PV: Thưa ông, nhìn nhận lại những kết quả đạt được trong công tác khuyến học tỉnh nhà trong 5 năm gần đây, điều mà Hội khuyến học tỉnh nhà đánh giá cao là gì?

 

Ông Quách Thế Tản: Trong 5 năm qua, công tác khuyến học của tỉnh ta đã đạt được những thành tựu lớn với những kết quả quan trọng. Trước hết, Hội  các cấp đã tích cực tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân về mục đích, ý nghĩa và chức năng, nhiệm vụ của Hội Khuyến học; quán triệt sâu sắc trong các cấp hội và hội viên Chỉ thị 11/CT - TW ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; tổ chức triển khai Quyết định 112/2005/QĐ-TTg ngày 18/5/2005 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2005 - 2010", cụ thể hoá kế hoạch của UBND tỉnh về chương trình "Giáo dục cho mọi người giai đoạn 2005 - 2010"; Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với Sở GD&ĐT tham mưu cho Tỉnh uỷ và UBND tỉnh ban hành Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và Kế hoạch thực hiện của UBND tỉnh về công tác khuyến học, xây dựng các trung tâm học tập cộng đồng trên địa bàn Tỉnh. Các huyện, thành phố cũng đã có nghị quyết chuyên đề về công tác giáo dục và khuyến học, công tác xã hội hoá các hoạt động giáo dục đã được triển khai rộng khắp.  Về công tác tổ chức, kể từ sau Đại hội Hội khuyến học tỉnh lần thứ I (7/2005), tổ chức Hội đã phát triển khá mạnh. Đến nay, 11/11 huyện, thành phố, trên 90% xã, phường, thị trấn đã thành lập Hội. Đã có 1.537/2.105 làng, xóm, tổ dân phố có chi hội khuyến học, đạt tỷ lệ 73%; 670/670 các trường học có chi hội khuyến học đạt tỷ lệ 100%. Toàn tỉnh đã có gần 10.000 hội viên. Tỉnh hội và các cấp hội đã mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác khuyến học. Toàn tỉnh đã xây dựng được 210 trung tâm học tập cộng đồng, đây thực sự là "Trường học của nhân dân", là yếu tố quan trọng để thực hiện xã hội học tập.

  

Phong trào thi đua khuyến học, xây dựng các gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học được đẩy mạnh. Số gia đình hiếu học đã đạt tỷ lệ 31%. Toàn tỉnh có khoảng 30 dòng họ khuyến học. Hội đã phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tỉnh giới thiệu nhiều mô hình, nhiều điển hình cá nhân và tập thể có thành tích tiêu biểu trong công tác khuyến học, khuyến tài. Trong 5 năm qua, đã có trên 20 gia đình và dòng họ tiêu biểu được cử đi dự đại hội gia đình hiếu học toàn quốc và hàng trăm gia đình được Hội Khuyến học tỉnh tặng bằng khen về thành tích khuyến học. Đặc biệt, trong 2 năm (2007 - 2008), Hội Khuyến học tỉnh đã thực hiện đề tài khoa học: "Thực trạng, giải pháp và mô hình xã hội học tập ở tỉnh Hoà Bình", trong đó việc xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học là một trong những nội dung chính của đề tài. Đề tài đã được Hội đồng Khoa học cấp tỉnh nghiệm thu, xếp loại xuất sắc. Hội đã cùng ngành GD&ĐT xây dựng nề nếp, kỷ cương trường học nâng cao chất lượng giáo dục. Hội Khuyến học các cấp đã góp phần đáng kể vào kết quả công tác phổ cập giáo dục của tỉnh nhà (Năm 2003 đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS và năm 2005 đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi).

 

Các cấp hội đã có nhiều cố gắng xây dựng Quỹ khuyến học và đã vận động được hàng chục tỷ đồng, trao học bổng cho hàng chục nghìn lượt học sinh nghèo vượt khó, trao thưởng cho học sinh giỏi quốc gia và các giáo viên có nhiều thành tích bỗi dưỡng học sinh giỏi. Bên cạnh đó, có nhiều gia đình đã hiến hàng trăm, hàng nghìn mét vuông đất để xây dựng trường học như ở các huyện Mai Châu, Tân Lạc. Đó là những bông hoa đẹp trong công tác khuyến học.

 

PV: Trong “Tháng khuyến học” này, tỉnh ta đã và sẽ có những hoạt động thiết thực nào, xin ông cho biết cụ thể?

 

Ông Quách Thế Tản Hội Khuyến học đã phối hợp với Ngành GD & ĐT tỉnh xây dựng nội dung "Tháng Khuyến học". Ngành đã chỉ đạo các trường học, các đơn vị giáo dục phát động "Tháng khuyến học" trong Ngày khai giảng năm học mới; phát huy tối đa tính chủ động, sáng tạo của cơ sở trong Tháng khuyến học. Hội các cấp phối hợp với Ngành GD&ĐT, các cấp chính quyền, các đoàn thể và tổ chức xã hội tiến hành các hoạt động sau: Quyên góp, trao quà, sách vở cho các học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh các gia đình chính sách; thực hiện đảm bảo 3 đủ (đủ ăn, đủ mặc, đủ sách vở, đồ dùng học tập); không để học sinh nào trên địa bàn tỉnh vì thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu đồ dùng, sách vở mà phải bỏ học. Vận động học sinh đã bỏ học trước đây tiếp tục ra lớp, đến trường học tập. Vận động cha mẹ học sinh đưa trẻ mẫu giáo 5 tuổi đến trường, thực hiện phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi trên địa bàn; vận động học sinh 6 tuổi vào lớp 1 với tỷ lệ 100%. Tiếp tục duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng công tác phổ cập giáo dục trong toàn tỉnh. Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với Ngành GD&ĐT động viên cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên tiếp tục triển khai thực hiện phong trào thi đua: "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" thông qua phong trào thi đua nhằm giáo dục đạo đức, tinh thần khắc phục khó khăn vươn lên trong học tập của các em học sinh. Động viên cộng đồng xã hội quan tâm, chăm lo giúp đỡ các nhà trường, xây dựng cơ sở vật chất, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện để học tập.

  

Hội khuyến học và Ngành GD&ĐT tổ chức chỉ đạo điểm "Tháng Khuyến học" tại 2 huyện Lạng Sơn và Kim Bôi để từ đó rút kinh nghiệm, chỉ đạo sâu rộng, có chất lượng ra toàn tỉnh trong thời gian tiếp theo của năm học.  

 

PV: Xin cám ơn ông !

                                                                                     Bùi Huy

                                                                                  (thực hiện)

 

Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục